Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Các kiểm tra xét nghiệm mẹ cần làm sau sinh
18/12/2021

Sau cuộc vượt cạn, cơ thể mẹ vẫn còn yếu. Nếu không chăm sóc, tái khám định kỳ, mẹ có thể đối mặt với nhiều căn bệnh sau này. Vì vậy, thực hiện kiểm tra sức khỏe sau sinh là điều cần thiết cho mẹ. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết các xét nghiệm cần làm gì sau sinh mẹ nhé!

Mẹ cần làm gì sau sinh?

Sau khoảng thời gian sinh con vất vả, sản phụ bị mất sức nhiều và cơ thể trở nên yếu ớt hơn bao giờ hết. Cũng vì thế mà mẹ dễ bị vi khuẩn bên ngoài xâm nhập, gây ra nhiều căn bệnh từ nhẹ tới nghiêm trọng nếu không được kiểm tra, chăm sóc chu đáo.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, mẹ nên sắp xếp thời gian, công việc cá nhân để đi tái khám sau khi sinh con từ 6 đến 8 tuần tại các phòng khám chuyên khoa hoặc bệnh viện sản có uy tín. Bác sĩ sẽ kiểm tra, sau đó đưa ra quy trình khám để mẹ thực hiện, nhằm theo dõi tổng quát sức khỏe của mẹ, kiểm tra vết mổ, vết rạch tầng sinh môn, tình trạng phục hồi tử cung và tình trạng phát triển của trẻ sơ sinh.

Ngoài ra đây cũng là khoảng thời gian phù hợp để bác sĩ tư vấn cho mẹ những thắc mắc sau sinh như việc kiêng cữ, bao lâu thì có kinh trở lại, những biện pháp tránh thai hiệu quả, tư vấn việc sử dụng các loại thuốc bổ, thực phẩm chức năng…

Các kiểm tra sau sinh thường làm gì sau sinh

Hầu hết các sản phụ sinh thường nếu không có biến chứng gì nguy hiểm thường sẽ được tái khám theo quy trình sau đây:

  • Kiểm tra sức khỏe tổng quát, bao gồm: Cân nặng, đo chiều cao, thị lực, huyết áp, nhịp tim…nhằm giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng chung của mẹ sau sinh.
  • Khám sàn chậu: chú trọng kiểm tra vùng đáy chậu để kịp thời phát hiện những bất thường nếu có. Trong đó việc tiến hành kiểm tra vết khâu ở tầng sinh môn là vô cùng quan trọng. Nếu sản phụ khó đi tiểu thì nên trình bày với bác sĩ để được tư vấn điều trị kịp thời.
  • Siêu âm ổ bụng để kiểm tra tình trạng sản dịch sau sinh xem còn nhiều hay ít. Bởi sản dịch ra quá nhiều có thể là dấu hiệu nguy hiểm.
  • Tư vấn về việc cho con bú đúng cách, làm sao pha đúng quy trình sữa công thức đối với trẻ phải uống sữa ngoài, chỉ dẫn cách gọi sữa về nhiều…

Giải đáp những thắc mắc của mẹ sau sinh, đặc biệt là những mẹ sinh con lần đầu.

Các kiểm tra sau sinh mổ làm gì sau sinh

Đối với mẹ sinh mổ, quy trình kiểm tra có thể sẽ lâu hơn tuy nhiên không khác là mấy so với sản phụ sinh thường, duy chỉ có một số điểm đặc biệt sau đây:

  • Các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra kỹ vết mổ của mẹ để loại trừ trường hợp bị nhiễm trùng, đảm bảo thời gian lành nhanh nhất có thể.
  • Một số sản phụ gặp tình trạng sưng tấy, rỉ máu ở vết mổ cần phản hồi lại ngay cho bác sĩ để được điều trị kịp thời.
  • Bác sĩ sẽ tư vấn cho mẹ về chế độ dinh dưỡng để tránh các loại thức ăn gây nhiễm trùng vết mổ, về các biện pháp tránh thai vì mẹ sinh mổ chỉ nên có thai lại ít nhất sau 3 năm. Nếu mang thai quá gần, phôi thai có nguy cơ làm tổ ngay ở vết mổ, gây nguy hiểm đến tính mạng người mẹ.

Trên đây là những việc mẹ cần làm gì sau sinh. Việc tái khám sau sinh là vô cùng cần thiết đối với sản phụ. Mẹ cần được theo dõi sức khỏe sát sao kết hợp với một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng để cơ thể được phục hồi nhanh chóng. Chúc các mẹ luôn khỏe mạnh nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Phương pháp giúp cân bằng nội tiết tố cho mẹ sau sinh
Sau khi sinh con, tình trạng mất cân bằng nội tiết tố đã gây ra nhiều thay đổi tiêu cực về tâm, sinh lý cho người phụ nữ. Và nếu kéo dài, tình trạng này sẽ dẫn đến nhiều hậu quả
Nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố sau sinh
Hành trình sinh con và làm mẹ mang đến rất nhiều thay đổi đối với sức khỏe người phụ nữ. Trong đó, mất cân bằng nội tiết tố là một trong những bệnh lý có ảnh hưởng rất lớn tới
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store