Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố sau sinh
18/12/2021

Hành trình sinh con và làm mẹ mang đến rất nhiều thay đổi đối với sức khỏe người phụ nữ. Trong đó, mất cân bằng nội tiết tố là một trong những bệnh lý có ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của sản phụ sau sinh. Nguyên nhân mất cân bằng nội tiết tố sau sinh là gì? Cùng đọc bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề trên mẹ nhé!

Triệu chứng mất cân bằng nội tiết tố sau sinh

Sau sinh thì có tới 80 % mẹ bị mất cân bằng nội tiết tố nữ. Mẹ thường xuyên bị rụng tóc xạm da, và có thể nổi mụn.

Mất cân bằng nội tiết tố sau sinh khiến cho cơ thể của mẹ vô cùng mệt mỏi và gây ra nhiều hệ quả khôn lường.

Tại sao bị mất cân bằng nội tiết tố sau sinh

Mất cân bằng hormone estrogen

Estrogen và progesterone là các hormone giúp ổn định tâm lý ở phụ nữ. Việc suy giảm, rối loạn nội tiết tố sẽ khiến phụ nữ sau sinh bị khủng hoảng tinh thần. Mẹ thường xuyên cảm thấy buồn bã, căng thẳng, lo âu, mệt mỏi và không thể tập trung chăm sóc con cái một cách hạnh phúc.

Đặc biệt, việc tâm lý không ổn định trong thời gian dài sẽ dẫn đến bệnh lý trầm cảm nếu mẹ không được quan tâm, điều trị kịp thời. Xã hội càng hiện đại, hiện tượng trầm cảm sau sinh càng có xu hướng gia tăng bởi con người ít dành được thời gian để chia sẻ, trò chuyện cùng nhau.

Nội tiết tố suy giảm kéo theo chức năng sinh lý của phụ nữ sau sinh cũng bị ảnh hưởng tiêu cực. Hiện tượng nhiều mẹ thường gặp sau sinh là sự khô rát âm đạo. Khi quan hệ, chất bôi trơn ở âm đạo người phụ nữ là yếu tố giúp tăng cường kích thích, tăng khoái cảm, giảm ma sát trong quá trình thâm nhập của dương vật. Vì vậy, nếu thiếu đi chất này, mẹ sẽ cảm thấy đau rát, thậm chí chảy máu khi gần gũi chồng. Từ đó, dẫn đến suy giảm ham muốn và tác động không tốt đến hạnh phúc gia đình khi hai vợ chồng không còn mặn mà chuyện chăn gối.

Tâm lý căng thẳng và lo âu

Lượng estrogen trong cơ thể người phụ nữ có ảnh hưởng trực tiếp tới sự sản sinh của hormone serotonin. Đây là yếu tố quyết định tới trạng thái tâm lý, tinh thần, cảm xúc của người mẹ. Sau khi sinh con, người mẹ phải gồng mình lên để làm quen với cuộc sống mới khi có thêm người bạn nhỏ. Vì thế, mẹ sau sinh thường xuyên cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng. Nếu không được giúp đỡ và điều trị kịp thời, mẹ có thể rơi vào tình trạng trầm cảm sau sinh.

Sử dụng các hình thức tránh thai

Hiện nay có rất nhiều hình thức tránh thai khác nhau được các mẹ tin dùng như uống thuốc, cấy que và màng film. Thực chất, thuốc tránh thai là một loại estrogen tổng hợp. Vì thế, khi sử dụng, các phương pháp này sẽ làm tăng hàm lượng estrogen và giảm progesteron. Từ đó khiến mẹ bị rối loạn nội tiết tố.

Giấc ngủ không được đảm bảo

Nội tiết tố estrogen có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh, tăng cường máu não, giúp tinh thần thoải mái và có giấc ngủ ngon hơn. Vậy nhưng, trong suốt quá trình mang thai đến khi sinh xong, các mẹ sẽ thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không ngon giấc hay phải ngủ quá khuya. Điều nảy ảnh hưởng trực tiếp đến hormone estrogen, khiến các mẹ bị rối loạn nội tiết tố nữ.

Mất cân bằng nội tiết tố sau sinh ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đời sống tinh thần của người phụ nữ. Từ việc hiểu rõ các lí do gây mất cân bằng nội tiết nêu trên, mẹ hãy xử lý dứt điểm các nguyên ấy để sớm khỏe mạnh trở lại. Nhớ rằng luôn luôn yêu thương và chăm sóc sức khỏe bản thân mình để trở thành một người mẹ thật hạnh phúc mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Phương pháp giúp cân bằng nội tiết tố cho mẹ sau sinh
Sau khi sinh con, tình trạng mất cân bằng nội tiết tố đã gây ra nhiều thay đổi tiêu cực về tâm, sinh lý cho người phụ nữ. Và nếu kéo dài, tình trạng này sẽ dẫn đến nhiều hậu quả
Vệ sinh cá nhân cho mẹ sau sinh cần lưu ý những gì?
Sau khi sinh con, việc vệ sinh cho mẹ sau sinh luôn được chị em phụ nữ quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chăm sóc, vệ sinh đúng cách để đảm bảo sức khỏe và an
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store