Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Vệ sinh cá nhân cho mẹ sau sinh cần lưu ý những gì?
18/12/2021

Sau khi sinh con, việc vệ sinh cho mẹ sau sinh luôn được chị em phụ nữ quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chăm sóc, vệ sinh đúng cách để đảm bảo sức khỏe và an toàn. Mẹ hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để cùng chuyên gia tìm hiểu những lưu ý quan trọng khi vệ sinh sau cuộc vượt cạn nhé!

Vệ sinh cho mẹ sau sinh vùng kín sạch sẽ, khô thoáng

Trong cuộc vượt cạn, đôi khi các bác sĩ buộc phải rạch tầng sinh môn của mẹ để em bé dễ dàng ra ngoài. Vết khâu sau đó khiến nhiều mẹ đau rát, đặc biệt là các mẹ mới sinh lần đầu. Vì vậy, nếu không biết vệ sinh đúng cách, vết thương rất dễ bị nhiễm trùng, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ thể (đau rát, sưng tấy) và tác động tiêu cực đến tâm sinh lý của mẹ.

Theo lời khuyên của chuyên gia, mẹ nên vệ sinh vùng kín ít nhất 3 lần/ngày với các loại dung dịch đặc hiệu hoặc nước ấm pha chút muối loãng. Nếu lượng sản dịch nhiều, mẹ cần chú ý thay rửa thường xuyên để vết thương chóng lành. Thời gian này, mẹ nằm nghiêng sẽ tốt hơn vì có thể làm giảm bớt áp lực lên tầng sinh môn và cũng không nên ngồi hoặc đứng quá lâu. Lựa chọn những bộ quần áo thoải mái, vận động nhẹ.

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mẹ nên bổ sung thêm rau củ chứa nhiều chất xơ, uống đủ nước để đi tiêu được dễ dàng.

Giữ vết mổ khô ráo -Vệ sinh cho mẹ sau sinh

Đối với các mẹ sinh mổ, thời gian phục hồi sẽ lâu hơn các mẹ sinh thường nên sản phụ cần phải chú ý hơn tới sức khỏe sau sinh. Mẹ cần lau rửa và thay băng gạc thường xuyên. Không nên nghĩ tới việc giảm cân quá sớm bằng cách đeo latex hoặc nịt bụng. Điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự hồi phục của vết thương.

Phụ nữ sinh mổ không nên đi lại nhiều, nằm nghỉ nhiều hơn để giảm thiểu các tác động lên vết khâu. Ăn uống bổ sung đủ chất để cơ thể mau khỏe mạnh trở lại.

Chăm sóc răng miệng chu đáo-Vệ sinh cho mẹ sau sinh

Theo quan niệm của nhiều người, nếu phụ nữ sau sinh đánh răng sớm, sau này sẽ bị ê buốt răng, nhanh rụng. Tuy nhiên theo các bác sĩ đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Bởi sau sinh, việc chăm sóc răng miệng của mẹ càng phải cần sạch sẽ hơn. Mỗi ngày hàm lượng thức ăn mẹ đưa vào cơ thể để đáp ứng đủ nguồn sữa cho con bú là khá lớn và nhiều chất. Nếu kiêng đánh răng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập. Từ đó, mẹ dễ mắc các bệnh về răng lợi như sâu răng, viêm lợi, ê buốt, hôi miệng…

Mặc dù cần chăm sóc răng miệng thường xuyên nhưng mẹ chú ý chỉ nên sử dụng nước ấm và chà nhẹ. Tránh vì sợ bẩn mà đánh răng quá kĩ gây ảnh hưởng tới nướu. Mẹ cũng có thể súc miệng bằng nước muối hoặc sử dụng nước súc miệng đóng chai có nguồn gốc rõ ràng.

Tắm rửa thường xuyên-Vệ sinh cho mẹ sau sinh

Sau cuộc vượt cạn, cơ thể mẹ toát ra rất nhiều mồ hôi, nếu kiêng cữ không tắm, không gội đầu sẽ rất dễ tích tụ vi khuẩn, ảnh hưởng đến cả em bé mới sinh. Đối với các mẹ sinh con vào mùa hè, việc kiêng cữ quả thực là nỗi ám ảnh.

Theo lời khuyên của bác sĩ, sản phụ có thể tắm sau ba ngày. Tuy nhiên mỗi lần tắm chỉ nên dao động khoảng 5 phút và gội đầu cũng khoảng từ 5 đến 6 phút. Nếu tắm quá lâu, cơ thể mẹ lúc đó còn yếu, sẽ dễ bị cảm lạnh và ốm. Mẹ cần tắm gội bằng nước ấm ở trong phòng kín gió, không nên ngâm mình trong bồn tắm đù đó là thói quen.

Vệ sinh cho mẹ sau sinh là việc làm quan trọng ba mẹ cần lưu ý. Người mẹ khỏe mạnh thì tinh thần mới trở nên tích cực để chăm sóc bản thân và em bé tốt hơn. Chúc các mẹ sớm hồi phục và khoảng thời gian sau sinh đáng nhớ, hạnh phúc!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Phương pháp giúp cân bằng nội tiết tố cho mẹ sau sinh
Sau khi sinh con, tình trạng mất cân bằng nội tiết tố đã gây ra nhiều thay đổi tiêu cực về tâm, sinh lý cho người phụ nữ. Và nếu kéo dài, tình trạng này sẽ dẫn đến nhiều hậu quả
Nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố sau sinh
Hành trình sinh con và làm mẹ mang đến rất nhiều thay đổi đối với sức khỏe người phụ nữ. Trong đó, mất cân bằng nội tiết tố là một trong những bệnh lý có ảnh hưởng rất lớn tới
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store