Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mẹ cần kiêng cữ gì sau sinh?
18/12/2021

Kiêng cữ sau sinh là hoạt động giúp cơ thể mẹ nhanh hồi phục sau cơn vượt cạn vất vả. Vậy mẹ bầu sau sinh cần kiêng cữ những gì để cơ thể sớm khỏe mạnh và không bị ảnh hưởng về sau? Hãy cùng ghi nhớ những lưu ý kiêng cữ quan trọng với bài viết sau đây!

Kiêng cữ sau sinh tránh mang vật nặng

Một việc mẹ sau sinh cần đặc biệt lưu ý để tránh làm tổn thương cơ thể đó là không mang vác vật nặng. Khi nâng các đồ nặng, mẹ phải gồng nhiều nhóm cơ, trong đó có cả bụng. Việc này sẽ ảnh hưởng rất xấu đến vết thương tầng sinh môn, vết rạch tử cung hoặc vết mổ nếu sinh mổ.

Kiêng cữ sau sinh không tập thể dục

Dẫu biết mẹ muốn làm đẹp và sớm lấy lại vóc dáng hồi con gái, nhưng việc tập thể dục cường độ cao quá sớm sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của mẹ. Hãy bắt đầu với những hoạt động nhẹ nhàng, đặc biệt là các sản phụ sinh mổ cần lưu ý hoạt động với các động tác vừa phải, chậm rãi để tránh làm bục vết thương.

Không ăn mặn và kiêng cữ sau sinh quá mức

Nhiều bà mẹ sau sinh được khuyên ăn nhiều thức ăn khô để cơ thể săn chắc. Nhưng thực đơn khô, nhiều muối, thiếu rau xanh có thể gây ra tình trạng táo bón, tăng huyết áp ở người mẹ.

Tuy cần kiêng một số thức ăn để bảo vệ cơ thể nhưng mẹ cũng không nên kiêng quá mức vì điều này có thể dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể do thiếu chất. Mà khi mẹ ăn uống thiếu chất thì chất lượng sữa mẹ sẽ bị ảnh hưởng. Hãy ăn đa dạng đồ ăn và cung cấp đủ các nhóm: Đạm, chất béo, tinh bột, vitamin, xơ trong mỗi bữa ăn.

Không uống đồ có cồn, chất kích thích

Đây là những loại đồ uống mẹ phải hạn chế một cách tối đa nếu không muốn ảnh hưởng tới khả năng tiết sữa của bản thân và sức khỏe của em bé. Một số nghiên cứu đã chỉ ra nếu mẹ uống rượu hay những đồ uống có cồn, mẹ sẽ có khả năng bị mất sữa. Cùng với đó, caffein có thể khiến con trằn trọc, mất ngủ, khó ngủ. Thay vào đó, mẹ hãy uống nhiều nước, bổ sung thêm các loại nước ép, trái cây và sữa để cơ thể sớm hồi phục khỏe mạnh.

Không dùng thuốc bừa bãi

Mẹ uống gì, con sẽ nhận nấy, vì vậy mẹ chỉ nên sử dụng thuốc nếu có chỉ định và kê đơn của bác sĩ. Tuyệt đối không dùng thuốc bừa bãi vì em bé của mẹ có thể bị ảnh hưởng bởi các dược phẩm mẹ nuốt vào.

Tránh quan hệ tình dục sớm

Thời gian tối thiểu cần kiêng gần gũi là từ 6 - 8 tuần. Nếu quan hệ vợ chồng quá sớm, cơ thể chưa được hồi phục của mẹ có nguy cơ nhiễm trùng, chảy máu vùng kín rất cao.

Tránh căng thẳng mệt mỏi

Khi cơ thể người mẹ căng thẳng mệt mỏi, các hormone có hại có thể đi vào sữa, ảnh hưởng đến chất lượng sữa và khiến con khó chịu, quấy khóc, chậm lớn. Vì vậy mẹ cần điều tiết cảm xúc và dành thời gian để nghỉ ngơi nhiều hơn. Mẹ có thể nhờ người thân hỗ trợ chăm sóc trẻ hoặc thuê người giúp theo giờ để san sẻ bớt công việc nhà.

Kiêng tắm nước lạnh, bơi

Mẹ sau sinh trong thời gian kiêng cữ cần tránh đi bơi để ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn vùng kín. Ngoài ra, mẹ không cần kiêng tắm, nhưng phải tắm bằng nước ấm để tránh bị nhiễm trùng hậu sản.

Mong rằng những kiến thức trên đây đã giải đáp thắc mắc “Mẹ cần kiêng cữ sau sinh” của một số sản phụ. Hãy lưu ý chăm sóc sức khỏe kĩ lưỡng và kiêng cữ đầy đủ trong tối thiểu 30 ngày đầu sau sinh để tránh các bệnh hậu sản về sau mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Phương pháp giúp cân bằng nội tiết tố cho mẹ sau sinh
Sau khi sinh con, tình trạng mất cân bằng nội tiết tố đã gây ra nhiều thay đổi tiêu cực về tâm, sinh lý cho người phụ nữ. Và nếu kéo dài, tình trạng này sẽ dẫn đến nhiều hậu quả
Nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố sau sinh
Hành trình sinh con và làm mẹ mang đến rất nhiều thay đổi đối với sức khỏe người phụ nữ. Trong đó, mất cân bằng nội tiết tố là một trong những bệnh lý có ảnh hưởng rất lớn tới
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store