Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Thời gian kiêng cữ sau sinh và những điều mẹ cần biết
18/12/2021

Sau khi sinh con, mẹ sẽ chính thức bước vào thời gian kiêng cữ sau sinh. Kiêng cữ đúng chuẩn khoa học sẽ rất có lợi đối với sức khỏe của mẹ, giúp mẹ nhanh chóng hồi phục cơ thể. Mẹ hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết nên kiêng cữ sau sinh bao lâu là chuẩn khoa học và kiêng những gì để mau hồi phục nhé!

Thời gian kiêng cữ sau sinh

Thời gian kiêng cữ sau sinh là vấn đề được rất nhiều mẹ quan tâm khi mang thai. Mẹ thường nghe những người đi trước truyền lại rằng cần phải kiêng đủ ba tháng mười ngày sau sinh, phải ở trong phòng kín gió, không được xem sách báo vì sẽ làm cho mắt nhanh yếu, phải kiêng tắm vì dễ nhiễm lạnh, kiêng gió, kiêng ra ngoài…Vậy liệu điều đó có đúng khoa học hay không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, ngày nay do y học hiện đại phát triển, sản phụ chỉ nên kiêng cữ tốt nhất là trong khoảng một tháng đầu sau sinh và cần vận động nhẹ, vệ sinh cơ thể sạch sẽ để đảm bảo không ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân và em bé.

Những điều mẹ nên làm trong thời gian kiêng cữ sau sinh

Vận động nhẹ nhàng

Lúc này cơ thể mẹ vô cùng yếu ớt vì vừa dồn gần như toàn bộ sức lực cho cuộc vượt cạn. Mẹ cần được nghỉ ngơi nhiều hơn để nhanh chóng hồi phục cơ thể. Tránh mang vác, vận động mạnh vì dễ tiết nhiều sản dịch, cơ xương nhức mỏi, tụt huyết áp.

Tuy nhiên mẹ cũng không nên nằm quá nhiều mà cần vận động nhẹ nhàng thông qua các bài tập thể dục, yoga hoặc đi lại vài vòng trong nhà để cơ thể được hoạt động, từ đó nhanh hồi phục hơn.

Tắm rửa sạch sẽ

Sản phụ nên thay giặt và tắm hàng ngày. Mỗi lần tắm gội chỉ nên diễn ra nhanh chóng từ 5 đến 10 phút và thực hiện trong phòng kín gió giúp cơ thể thoải mái, các lỗ chân lông được thông thoáng. Tránh ngâm mình quá lâu trong bồn tắm hoặc tắm quá muộn vì dễ gây cảm lạnh, ốm.

Vệ sinh răng miệng thường xuyên

Nhiều mẹ quan niệm nếu đánh răng sớm sẽ làm cho răng sau này nhanh yếu, tê buốt. Theo chuyên gia, mẹ cần vệ sinh răng miệng thường xuyên để không bị sâu răng, viêm lợi. Sản phụ có thể súc miệng bằng nước ấm pha chút muối loãng hoặc chà răng nhẹ nhàng với nước ấm.

Ăn đủ chất

Mẹ không nên chỉ tập trung ăn những món được tương truyền là lợi sữa, sữa đặc như móng giò ninh, đu đủ hầm, xôi…mà cần xây dựng một chế độ ăn giàu dinh dưỡng. Bên cạnh đó còn cần bổ sung thêm các vitamin và khoáng chất để cơ thể khỏe mạnh.

Hiện nay chưa có cơ sở khoa học nào yêu cầu mẹ phải kiêng một số món ăn nhất định mà hầu hết các chuyên gia đều khuyên mẹ cần ăn phong phú tất cả các loại thức ăn trừ các đồ ăn sống để tránh nhiễm khuẩn. Mẹ nên ăn nhiều rau xanh và trái cây để thanh lọc cơ thể. Bên cạnh đó, các món ăn giàu protein sẽ giúp mẹ phục hồi nhanh chóng sau sinh như thịt nạc, thịt gà, các loại đậu…

Nếu cơ thể mệt mỏi, chán ăn, mẹ có thể uống thêm sữa để bổ sung vi chất, tránh tình trạng hạ huyết áp do đói. Đây cũng chưa phải là thời điểm để mẹ nghĩ tới các chế độ ăn giảm cân.

Thời gian kiêng cữ sau sinh và kiêng như thế nào cho đúng là vấn đề mẹ cần tìm hiểu thật kĩ trước khi áp dụng cho bản thân mình. Nếu có thắc mắc, mẹ nên tìm gặp bác sĩ để nhận được tư vấn đúng đắn nhất cho sức khỏe. Chúc mẹ luôn vui khỏe, hạnh phúc!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Phương pháp giúp cân bằng nội tiết tố cho mẹ sau sinh
Sau khi sinh con, tình trạng mất cân bằng nội tiết tố đã gây ra nhiều thay đổi tiêu cực về tâm, sinh lý cho người phụ nữ. Và nếu kéo dài, tình trạng này sẽ dẫn đến nhiều hậu quả
Nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố sau sinh
Hành trình sinh con và làm mẹ mang đến rất nhiều thay đổi đối với sức khỏe người phụ nữ. Trong đó, mất cân bằng nội tiết tố là một trong những bệnh lý có ảnh hưởng rất lớn tới
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store