Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Nguyên tắc chế biến thức ăn dặm cho bé
18/12/2021

Dinh dưỡng cho trẻ khi ăn dặm là yếu tố quan trọng giúp bé phát triển toàn diện cả về thể chất và trí não. Việc lựa chọn những loại thực phẩm nào và phải chế biến ra sao cho đúng cách luôn là nỗi lo lắng thường trực của nhiều bà mẹ. Nếu mẹ cũng đang lúng túng về nguyên tắc làm đồ ăn dặm thì hãy để bài viết sau đây giải đáp cho mẹ nhé!

Khâu chuẩn bị - nguyên tắc làm đồ ăn dặm

Ăn dặm đó là thời điểm bé chuyển từ hình thức bú sữa, nhận dinh dưỡng từ sữa mẹ sang hình thức tự nhai, tiêu hóa và nhận dinh dưỡng từ thực phẩm. Khi đó bé sẽ tập làm quen với thức ăn thô và ngoài sữa mẹ như các loại tinh bột (bột, cháo, cơm), các loại vitamin từ rau, hoa quả, sữa…

Mẹ hãy lưu ý không sử dụng chung thớt để cắt thịt và các loại rau củ, trái cây. Đặc biệt là thớt dùng để cắt thái thực phẩm sống và chín cần phải dùng riêng biệt. Mẹ có thể sử dụng cả 2 loại thớt gỗ và thớt nhựa, chỉ cần đảm bảo yếu tố vệ sinh, không có vi khuẩn là được.

Về việc lựa chọn thực phẩm, mẹ ưu tiên chế biến các món ăn từ những loại thực phẩm tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng, an toàn.

Chế biến rau củ quả-nguyên tắc làm đồ ăn dặm

Mẹ nên sử dụng các loại rau củ tươi và không nên để rau củ qua nhiều ngày cho con. Có thể để cả miếng với bé đã có răng và bé mới ăn dặm thì mẹ hãy nghiền nát ra cho bé trộn cùng cháo nhé mẹ.

Mẹ có thể phối hợp các loại thực phẩm khác nhau để tạo cho bé thực đơn ăn dặm một cách đa dạng. Các món ăn sẽ đảm bảo đủ 3 nhóm thực phẩm chính như: Tinh bột, chất đạm và vitamin. Màu sắc đỏ - xanh - vàng cũng kích thích các giác quan khiến bé chú ý hơn vào món ăn.

Lưu ý khi mẹ sử dụng rau của quả nguyên tắc làm đồ ăn dặm cho con

  • Với các món ăn dặm, các mẹ hãy chế biến kết hợp đủ 4 nhóm thức ăn gồm: Nhóm cung cấp đạm (thịt, cá, trứng…), nhóm tinh bột (gạo, khoai, mì…), nhóm chất béo (dầu, lạc, vừng…), nhóm giàu vitamin và chất khoáng (rau, quả…).
  • Khi chế biến đồ ăn cho trẻ, mẹ hãy lưu ý kích thước đồ ăn cần phù hợp với độ tuổi của bé. Bé nhỏ, chưa mọc răng cần được ăn thức ăn xay nhuyễn, lớn hơn thì mẹ có thể cho con ăn thô. Ngoài ra, đồ ăn dặm cho bé cũng cần được chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh vì hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, không đủ khả năng kháng lại vi khuẩn.

Chế biến thịt và cá-nguyên tắc làm đồ ăn dặm

Dã đông trước khi dùng và tuyệt đối không sử dụng các thực phẩm tái.

  • Những ngày đầu tập ăn dặm, các mẹ nên cho bé ăn từ 5ml đến 10ml thức ăn, sau đó lượng thức ăn tăng dần đều theo từng thời điểm. Hệ tiêu hóa non nớt của bé cần thời gian để làm quen với các loại thức ăn mới ngoài sữa mẹ.
  • Dạ dày của bé từ khi sinh ra chỉ quen hấp thụ sữa vì thế nếu bé ăn thức ăn đặc sẽ khiến bé không kịp thích nghi. Những ngày đầu, các mẹ chỉ nên cho bé ăn bột loãng, sau đó tăng dần độ thô bé sẽ thích nghi nhanh với cách ăn giống như người lớn.
  • Trong quá trình ăn dặm, mẹ có thể cho bé ăn đa dạng các bữa một ngày, lưu ý rằng số lượng thức ăn và bữa ăn tăng dần theo tuổi và đảm bảo thức ăn hợp với khẩu vị của bé.

Nguyên tắc làm đồ ăn dặm cho bé sẽ giúp cho bé có thể ăn được nhiều hơn và tốt hơn. Chúc mẹ sẽ tìm được cách cho bé ăn dặm phù hợp nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Tìm hiểu về ăn dặm kiểu truyền thống
Phương pháp ăn dặm kiểu truyền thống vô cùng thân quen với chúng ta. Vậy mẹ đã hiểu rõ về ăn dặm truyền thống chưa và nên cho con ăn dặm như nào là tốt nhất. Mẹ và ba hãy theo
Những quan niệm sai lầm về ăn dặm kiểu truyền thống
Khi trẻ bắt đầu giai đoạn ăn dặm, các mẹ thường băn khoăn chọn lựa phương pháp ăn dặm phù hợp với con. Ngày nay, có nhiều phương pháp ăn dặm hiện đại, tuy nhiên cho bé ăn dặm kiểu
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store