Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Giải đáp thắc mắc cho mẹ về phương pháp ăn dặm bé chỉ huy
18/12/2021

Ăn dặm kiểu blw là một trong những phương pháp được nhiều ba mẹ Việt tin tưởng và áp dụng cho em bé nhà mình. Tuy nhiên mẹ đã thực sự hiểu rõ về ăn dặm bé chỉ huy chưa? Cần lưu ý những gì khi áp dụng phương pháp này cho con? Cùng tìm hiểu kỹ lưỡng và tường tận về ăn dặm bé chỉ huy qua bài viết này mẹ nhé!

Ăn dặm kiểu blw gồm mấy giai đoạn?

Phương pháp ăn dặm bé chỉ huy gồm 3 giai đoạn chính, việc phân chia này dựa theo mức độ kỹ năng mà bé đạt được.

  • Giai đoạn 1: Học kỹ năng.
  • Giai đoạn 2: Phát triển kỹ năng bốc nhón và tập thìa.
  • Giai đoạn 3: Hoàn thiện kỹ năng.

Các dụng cụ cần phải chuẩn bị ăn dặm kiểu blw là gì?

Ghế ăn dặm

Ghế ăn có rất nhiều loại. Mẹ nên chọn loại nhỏ gọn, dễ vệ sinh, dễ dàng tháo lắp khi mang ra ngoài và phù hợp với không gian trong nhà.

Yếm máng

Yếm máng sẽ hỗ trợ các mẹ trong việc vệ sinh sau khi bé ăn dặm. Yếm máng có thể chứa đồ ăn rơi vào yếm mà không làm bẩn khi bị rơi ra ghế hay dính vào quần áo.

Bát đĩa và các dụng cụ

Mẹ nên chọn loại bát có đế dính được vào mặt phẳng để thời gian đầu hạn chế được việc con cầm và ném lung tung. Sau đó mẹ có thể chuyển sang khay ăn khi có đã quen với cách ăn mới. Thức ăn sẽ được để vào từng ô trên khay ăn cho bé lựa chọn. Với thìa và dĩa, các mẹ cần chọn loại thìa có độ nông vừa phải, có cán cầm chắc chắn để bé dễ dàng xúc thức ăn.


Những món ăn đầu tiên mà bé có thể ăn dặm kiểu blw

Giống như các phương pháp ăn dặm khác, mẹ nên bắt đầu cho bé tập ăn bằng những món ăn mềm, dễ nhai. Mẹ hãy tham khảo các loại sau:

  • Táo: Mẹ cần cắt thành những miếng vừa tay để cho bé bốc ăn dần.
  • Bơ, chuối: Mẹ có thể cắt thành miếng hoặc dằm nhuyễn ra cho bé ăn.
  • Cơm: Sau khi nấu chín, mẹ cho ra khay và để bé tự bốc ăn.

Làm sao để ngăn ngừa hóc, nghẹn cho bé khi ăn dặm?

Nếu các bé đã quen với việc kiểm soát lượng thức ăn và khi ăn bé ngồi đúng tư thế thì ăn dặm tự chỉ huy không gây nguy cơ nghẹn như các phương pháp khác. Tuy nhiên, để tránh trường hợp bé hóc, nghẹn quá nhiều, ba mẹ cũng cần lưu ý:

  • Lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp: Mẹ cần lựa chọn cho bé những thực phẩm an toàn và dễ cầm nắm, không nên sử dụng các loại củ, hạt dễ gây nghẹn như khoai lang, cái loại rau lá dễ dính vào vòng họng gây cho bé bị hóc.


  • Đảm bảo bé được ngồi ăn đúng cách: Mẹ hãy cho bé ngồi thẳng người, đảm bảo là bé ngồi vững trên ghế và có thể cử động tay thoải mái. Trong khi ăn, mẹ sẽ là người cung cấp thức ăn cho bé lựa chọn chứ không phải là người cho bé ăn.



Thời gian ăn dặm của bé bao lâu là phù hợp?

Ở giai đoạn đầu, khả năng tập trung của bé chưa cao, thời gian bữa ăn của bé chỉ khoảng 5 đến 10 phút. Nếu bé muốn dừng ăn thì mẹ cũng đừng nên ép gây áp lực cho bé. Còn nếu bé ăn nhiều và không có dấu hiệu dừng thì mẹ hãy chủ động giới hạn thời gian ăn trong 30 phút. Điều này sẽ rèn cho bé khả năng tập trung, không vừa ăn vừa chơi.

Có thể kết hợp ăn dặm kiểu blw và các phương pháp khác hay không?

Có thể kết hợp ăn dặm kiểu blw với 1 phương pháp ăn dặm khác (như ăn dặm kiểu Nhật hay ăn dặm kiểu truyền thống) nhưng các mẹ phải tuân thủ theo nguyên tắc tách 2 phương pháp thành 2 bữa khác nhau, không được vừa cho bé ăn lại để bé tự bốc thức ăn, bé sẽ dễ bị nghẹn hơn.

Hãy trở thành ba mẹ thông thái bằng cách tìm hiểu những kiến thức khoa học chuẩn xác trước khi trẻ bắt đầu giai đoạn ăn dặm. Hy vọngrằng những giải đáp trên đây sẽ giúp các gia đình hiểu hơn về phương pháp ăn dặm kiểu blw và áp dụng thành công cho trẻ. Chúc ba mẹ mạnh khỏe, bé yêu hay ăn chóng lớn!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí



Bài viết liên quan
Top 6 dụng cụ ăn dặm BLW không thể thiếu mẹ nên chuẩn bị cho bé
Khác với ăn dặm truyền thống, khi áp dụng phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy BLW, các bà mẹ không cần chuẩn bị quá nhiều đồ lỉnh kỉnh. Dưới đây là danh sách dụng cụ ăn dặm BLW sẽ
Cách chế biến ăn dặm BLW đúng chuẩn ba mẹ nên tham khảo
Ăn dặm tự chỉ huy BLW là phương pháp đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều mẹ Việt áp dụng. Tuy nhiên, cách chế biến ăn dặm BLW thế nào để đạt hiệu quả cao nhất có lẽ vẫn
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store