Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Top 6 dụng cụ ăn dặm BLW không thể thiếu mẹ nên chuẩn bị cho bé
11/02/2022

Khác với ăn dặm truyền thống, khi áp dụng phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy BLW, các bà mẹ không cần chuẩn bị quá nhiều đồ lỉnh kỉnh. Dưới đây là danh sách dụng cụ ăn dặm BLW sẽ giúp mẹ trong giai đoạn bắt đầu cho bé ăn dặm.

Phương pháp bé ăn dặm tự chỉ huy hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến, vì thế thị trường cũng có nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu này với nhiều mẫu mã, mức giá khác nhau. Tuy nhiên, thay vì mua tất cả mọi thứ, các mẹ chỉ nên chuẩn bị cho bé những dụng cụ ăn dặm BLW cần thiết nhất, trong đó phải kể tới:

1. Dụng cụ ăn dặm BLW: Ghế ăn

Đây là vật dụng không thể thiếu và quan trọng nhất trong danh sách mua hàng của mẹ. Khi mua ghế ăn cho bé, các mẹ cần dựa vào một số yếu tố để lựa chọn như:

Ghế ăn là dụng cụ ăn dặm BLW không thể thiếu

  • Dễ làm sạch: Khi ăn dặm tự chỉ huy, bé sẽ tự thực hiện mọi thứ. Ở giai đoạn đầu, khi chưa thành thạo các kỹ năng, việc đổ, vãi, hay nép thức ăn là điều bình thường ở các bé. Vì thế, các mẹ hãy ưu tiên những chiếc ghế ăn dặm thiết kế đơn giản, có thể dễ dàng tháo rời để vệ sinh. Nếu chọn ghế có đệm, các mẹ cũng nên chọn sản phẩm có thể tháo rời để thuận tiện cho việc làm sạch, tránh mầm bệnh. Lựa chọn lý tưởng cho mẹ là những chiếc ghế bằng nhựa hay gốc lì, phần khay có thể tháo rời.
  • Chiều cao và tầm với phù hợp: Khi chọn ghế, các mẹ cần chú ý đến chiều cao của ghế. Cần chọn ghế để bé có thể dễ dàng lấy thức ăn, không quá chới với để tránh trường hợp ghế bị lật, đổ, gây nguy hiểm. Các mẹ cũng nên chọn những chiếc ghế có thể điều chỉnh được độ cao để vừa đặt ở bàn ăn vừa có thể đặt dưới đất khi cần.
  • Có khay tháo rời và dễ di chuyển: Khi chọn ghế ăn dặm BLW, các mẹ nên ưu tiên những dòng sản phẩm nhỏ gọn. Bởi chúng có thể dễ dàng di chuyển, vừa đảm bảo độ an toàn cho bé và dễ dàng cho mẹ khi vệ sinh.

2. Yếm máng

Dụng cụ ăn dặm BLW tiếp theo mà các mẹ nên cho vào danh sách là yếm máng. Vậy tại sao không phải yếm thường mà là yếm máng? Lý do là bởi bé ăn dặm theo phương pháp BLW rất tự do, có thể bốc, ném thức ăn, sử dụng yếm máng sẽ giúp mẹ dễ "gom" đồ ăn rơi vãi vào yếm mà không làm bẩn ghế hay quần áo của bé.

Tương tự ghế, yếm máng có nhiều loại được làm từ nhiều chất liệu, màu sắc khác khác nhau. Bỏ qua việc chọn màu sắc theo ý thích, các mẹ nên ưu tiên các loại yếm máng bằng silicon hay nilon mềm. Bởi đây là những dòng sản phẩm giúp ngăn thức ăn không thấm vào bên trong quần áo và dễ dàng vệ sinh. Ngoài ra, nên chọn các loại yếm có nhiều nấc, khuy bấm để dễ dàng điều chỉnh phù hợp với bé và có thể sử dụng trong thời gian dài khi bé lớn hơn.

3. Khay ăn dặm

Đây là dụng cụ ăn dặm BLW không thể thiếu với các bé. Khác với ăn dặm truyền thống, bé sẽ tự do lựa chọn thức ăn vì thế sử dụng khay sẽ giúp bé dễ dàng bốc, nhón thức ăn hơn. Khi chọn khay, các mẹ cũng cần chú ý một số vấn đề như sau:

Khay ăn là dụng cụ ăn dặm BLW cần thiết

  • Chọn khay có độ dính vào bàn: Bé có thể vứt khay, ném khay trong giai đoạn đầu tập ăn BLW, vì thế, các mẹ nên chọn những sản phẩm có độ hút dính tốt. Việc này giúp khay bám chặt vào bàn và khó giật lên được.
  • Chất liệu an toàn: Đây là điều vô cùng quan trọng khi chọn mua khay ăn dặm. Thức ăn của bé sẽ tiếp xúc trực tiếp với khay, do đó, nên chọn các sản phẩm làm từ chất liệu an toàn, để ngăn ngừa tình trạng nhiễm chất độc hại từ sản phẩm vào thức ăn. Các mẹ nên mua những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có kiểm định an toàn về chất lượng.
  • Thiết kế vừa với bàn ăn dặm: Nhiều bàn ăn dặm có thiết kế mặt bàn tương đối nhỏ, nếu mẹ mua khay quá lớn có thể không vừa với bàn. Do đó, các mẹ nên cân nhắc chọn khay ăn dặm vừa vặn với bàn ăn hiện tại của bé.

4. Thìa tập xúc

Thìa tập xúc là dụng cụ ăn dặm BLW quan trọng với những bé bắt đầu bước vào giai đoạn ăn xúc (thường sau 2-3 tháng kể từ khi bé bắt đầu phương pháp BLW). Nhiều mẹ sẽ tận dụng thìa, dĩa có sẵn trong nhà nhưng việc dùng chung đồ dùng với người lớn có thể dẫn tới lây nhiễm một số bệnh, đáng nói là bệnh do vi khuẩn HP dạ dày.

Khi chọn thìa cho bé, các mẹ cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Chọn thìa chất liệu mềm: Khi bé chưa quen với việc cắn mạnh, mẹ nên chọn thìa từ chất liệu mềm để tránh làm tổn thương nướu của bé.
  • Cán thìa ngắn: Nên chọn các loại thìa có cán ngắn để bé dễ điều khiển, sử dụng.
  • Đầu thìa tập xúc riêng: Ở giai đoạn đầu khi bé chưa thành thạo việc dùng thìa, các mẹ nên lựa chọn thìa tập xúc riêng cho bé. Những loại thìa này thường có kích thước to hơn bình để bé có thể dễ dàng xúc thức ăn và đưa tới miệng mà không lo rơi rớt ra ngoài.

5. Cốc tập uống nước và bình nước

Giai đoạn bắt đầu tập ăn dặm cũng là lúc bé bắt tập các kỹ năng dùng cốc, ống hút để uống thay vì chỉ dùng bình sữa như trước. Khi đó, các mẹ nên chuẩn bị các loại cốc, bình nước phù hợp cho bé.

Cốc và bình nước là dụng cụ ăn dặm BLW cho bé

  • Phần tay cầm: Nên chọn bình nước và cốc uống nước có phần tay cầm vừa vặn với tay bé. Điều này giúp bé cầm nắm và sử dụng dễ dàng hơn.
  • Phần ống hút: Các mẹ nên chọn ống hút từ chất liệu silicon mềm, an toàn. Những sản phẩm này sẽ đảm bảo bé không bị đau nướu và răng khi sử dụng.
  • Chất liệu cốc: Nên chọn cốc và bình có chất liệu dày dặn, bền bởi trong quá trình sử dụng, các bé có thể vứt đồ. Nếu sản phẩm chất lượng không tốt, cốc hay bình có thể dễ nứt, gãy.

6. Khăn trải sàn

Để giữ sàn nhà luôn sạch sẽ khi bé tập ăn dặm, việc dùng khăn trải là điều cần thiết nhất là trong giai đoạn đầu khi bé thích ném thức ăn. Mẹ có thể lựa chọn các loại khăn trải sàn dành riêng cho việc ăn dặm. Tuy nhiên, các loại sản phẩm này thường có giá thành khá cao. Do đó, mẹ có thể sử dụng các loại khăn trải sàn giá rẻ hoặc thay thế bằng khăn trải bàn, thảm trải sàn có thể giặt được.

Việc chuẩn bị dụng cụ ăn dặm BLW không quá phức tạp nếu các mẹ nắm được nguyên tắc. Với các dụng cụ này, các mẹ có thể giúp con trải qua quá trình ăn dặm thú vị hơn.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Cách chế biến ăn dặm BLW đúng chuẩn ba mẹ nên tham khảo
Ăn dặm tự chỉ huy BLW là phương pháp đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều mẹ Việt áp dụng. Tuy nhiên, cách chế biến ăn dặm BLW thế nào để đạt hiệu quả cao nhất có lẽ vẫn
Ăn dặm BLW không hoàn toàn là gì? Hiệu quả ra sao?
BLW không hoàn toàn hay phương pháp ăn dặm bé chỉ huy không hoàn toàn là cách được nhiều bậc cha mẹ lựa chọn áp dụng khi chăm sóc con cái. Vậy phương pháp này có gì đặc biệt, thực
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store