Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Ăn dặm BLW không hoàn toàn là gì? Hiệu quả ra sao?
11/02/2022

BLW không hoàn toàn hay phương pháp ăn dặm bé chỉ huy không hoàn toàn là cách được nhiều bậc cha mẹ lựa chọn áp dụng khi chăm sóc con cái. Vậy phương pháp này có gì đặc biệt, thực hiện như nào?

BLW không hoàn toàn là gì?

Ăn dặm bé chỉ huy (BLW) là một trong những phương pháp có nhiều điểm khác biệt với hiểu biết và quan niệm thông thường. BLW là viết tắt của Baby Led Weaning, với phương pháp này, bố mẹ chỉ là người cung cấp thức ăn cho bé, còn em bé sẽ được quyền quyết định chọn các món ăn mình thích ngay từ khi bắt đầu tập ăn.

Bé có thể tự ý lựa chọn những món sẽ ăn trước hay ăn sau, thích ăn hay không thích, ăn bốc hay tự đưa thức ăn vào miệng theo cách bé muốn. Điều này đòi hỏi bố mẹ cần tôn trọng các lựa chọn và sở thích của bé để bé tự do thể hiện, khám phá cũng như làm quen với việc ăn uống một cách tự nhiên nhất.

BLW không hoàn toàn được nhiều mẹ áp dụng

Việc áp dụng phương pháp BWL trở thành xu hướng mới hoàn toàn. Nó khá phổ biến với các nước châu Âu và mới được biết đến, áp dụng tại Việt Nam không lâu. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân như định kiến xã hội, áp lực gia đình hay do chưa biết đến, một số bậc cha mẹ không thể cho con ăn dặm theo phương pháp BLW hoàn toàn ngay khi con 6 tháng tuổi. Thay vào đó, nhiều bà mẹ lựa chọn phương pháp BWL không hoàn toàn để áp dụng cho bé yêu nhà mình.

Với phương pháp ăn dặm chỉ huy không hoàn toàn, các mẹ có thể kết hợp cho bé ăn BLW và ăn đút trong cùng bữa ăn hoặc 1 bữa ăn BLW, 1 bữa ăn đút. Nhiều người thắc mắc liệu áp dụng BLW không hoàn toàn có mang lại hiệu quả như khi thực hiện phương pháp ăn dặm bé chỉ huy hoàn toàn. Thực tế cho thấy nếu điều kiện không cho phép, chỉ áp dụng BLW không hoàn toàn vẫn giúp các mẹ thu được kết quả tốt.

Để bắt đầu cho bé ăn dặm BLW không hoàn toàn hay hoàn toàn, cha mẹ cần đảm bảo bé đạt đủ các điều kiện như:

  • Bé đủ 6 tháng bởi đây là thời điểm tiêu hoá của bé có thể tiếp nhận thức ăn ngoài sữa mẹ.
  • Bé đã ngồi vững, cổ cứng hoặc có thể ngồi kiểu ếch mà không cần ai hỗ trợ. Bởi khi bé đưa thức ăn vào miệng, nếu không ngồi vững sẽ rất nguy hiểm, có thể gây hóc, nghẹn

Vì sao nên áp dụng BLW không hoàn toàn?

Ăn dặm bé chỉ huy BLW là phương pháp có nhiều điểm khác biệt với tư duy, quan niệm nuôi con thông thường. Vì vậy, có nhiều bà mẹ khi áp dụng phương pháp BLW hoàn toàn thường gặp phản đối, nghi hoặc từ người thân, bạn bè, những người xung quanh. Thậm chí, khi áp dụng chiến lược BLW hoàn toàn, từ bỏ đồ ăn nghiền cũng như việc đút thìa, có không ít gia đình rơi vào "cuộc chiến" đầy cam go khi vấp phải sự phản đối của gia đình.

BLW không hoàn toàn giúp bé phát triển tốt hơn

Khi đó, việc áp dụng BLW không hoàn toàn vừa giúp bạn đảm bảo bé phát triển được các kỹ năng ăn uống đúng với sự phát triển của cơ thể, vừa giúp cha mẹ yên tâm hơn về lượng ăn hàng ngày của bé cũng như tránh các xung đột trong phong cách nuôi con khác nhau.

Nguyên tắc BLW không hoàn toàn

Cũng như BLW hoàn toàn, khi áp dụng BLW không hoàn toàn, các mẹ cũng cần áp dụng theo một số nguyên tắc nhất định để đạt kết quả tốt nhất.

Về nguyên tắc:

  • Thời gian bắt đầu áp dụng phương pháp, phụ huynh nên tách ăn đút và ăn BLW thành 2 bữa riêng biệt. Điều này giúp bé không bị khó hiểu, bối rối. Bởi nếu trong một bữa vừa được đút vừa được bốc ăn, bé sẽ không hiểu được lúc nào nên tự ăn và lúc nào sẽ được đút. Các mẹ nên đợi tới khi bé có kỹ năng bốc và xử lý thức ăn một cách tương đối mới kết hợp cả hai phương pháp trong cùng một bữa ăn (thường ít nhất sau 1 tháng).
  • Khi áp dụng BLW không hoàn toàn, các mẹ nên để bé ăn theo phương pháp BLW trước rồi mới cho bé ăn đút. Trước tiên, cha mẹ nên đặt ra một khoảng thời gian nhất định (10 - 15 phút) để bé ăn theo cách BLW, sau đó mới dọn đồ và tiến hành đút. Không được cho bé vừa bốc đồ ăn vừa đút. Bởi hành động này có thể khiến bé cảm thấy mẹ đang bày đồ chơi lên bàn để dụ bé ăn.
  • Các bé ăn dặm theo phương pháp BLW sẽ không thích đồ quá nhuyễn. Do đó, khi đút cho bé ăn, các mẹ cũng nên hạn chế các món mềm nhuyễn như cháo loãng, bột, súp,... Phụ huynh có thể bắt đầu với cháo nguyên hạt, rau củ, thịt băm sau đó chuyển thành các món cắt hạt lựu, miếng to hơn.
  • Khi ăn, luôn đảm bảo bé ngồi trong ghế dù áp dụng phương pháp BLW hay ăn đút. Không nên dùng tivi, đồ chơi, không đi rong, không gây mất tập trung khi bé đang ăn.
  • Hãy luôn tôn trọng ý kiến của bé. Nếu bé lựa chọn BLW, hãy để bé thực hiện. Nếu con thích mẹ đút, các mẹ hãy đút cho con nhưng cũng nên giới thiệu về đồ ăn BLW cho bé vào mỗi bữa ăn bởi chắc chắn sẽ có lúc bé hứng thú với việc tự ăn.
  • Ghi nhớ việc ăn do bé quyết định chứ không phải nghĩa vụ. Bất cứ khi nào bé không muốn ăn tiếp, kể cả BLW hay ăn đút, cha mẹ hãy dừng bữa ăn và để bé ra khỏi ghế.

Cha mẹ cần tuân thủ nguyên tắc BLW không hoàn toàn

Về thức ăn

  • Cha mẹ nên tham khảo các nhóm thức ăn chứa dinh dưỡng cần thiết cho bé, chọn thực phẩm sao cho phù hợp với sở thích của bé và dinh dưỡng cần thiết cho bé.
  • Cha mẹ nên tìm hiểu các loại thức ăn phù hợp với độ tuổi của bé để thuận tiện cho việc tiêu hoá, hấp thụ dinh dưỡng.
  • Các mẹ có thể cắt nhỏ các món ăn khi cho bé ăn BLW để bé ăn dễ dàng hơn.
  • Mẹ cũng nên tránh các món ăn gây hại cho tiêu hoá của trẻ như đồ ăn sẵn, đồ ăn nhiều đường, muối, thức ăn nhanh...

BLW không hoàn toàn có thể coi là giải pháp với những bậc cha mẹ vừa muốn bé phát triển các kỹ năng ăn uống đúng với cơ thể vừa đảm bảo chất lượng các bữa ăn của bé. Áp dụng phương pháp này cũng giúp các gia đình tránh những xung đột trong cách nuôi con từ các hệ tư tưởng khác nhau. Tuy nhiên, để đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất, các bậc phụ huynh cần tuân thủ đúng nguyên tắc đặt ra.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Top 6 dụng cụ ăn dặm BLW không thể thiếu mẹ nên chuẩn bị cho bé
Khác với ăn dặm truyền thống, khi áp dụng phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy BLW, các bà mẹ không cần chuẩn bị quá nhiều đồ lỉnh kỉnh. Dưới đây là danh sách dụng cụ ăn dặm BLW sẽ
Cách chế biến ăn dặm BLW đúng chuẩn ba mẹ nên tham khảo
Ăn dặm tự chỉ huy BLW là phương pháp đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều mẹ Việt áp dụng. Tuy nhiên, cách chế biến ăn dặm BLW thế nào để đạt hiệu quả cao nhất có lẽ vẫn
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store