Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Những lưu ý cần nhớ khi áp dụng phương pháp ăn dặm bé chỉ huy
18/12/2021

Phương pháp ăn dặm blw là một trong những phương pháp được nhiều gia đình lựa chọn áp dụng hiện nay, bởi phương pháp này không chỉ giúp cho bé hứng thú với việc ăn uống mà rèn luyện kỹ năng phối hợp giữa mắt và tay cho bé. Để áp dụng thành công và hiệu quả cách ăn dặm này mẹ cần lưu ý những gì?

Phương pháp ăn dặm blw

  • Ăn dặm bé chỉ huy giúp rèn luyện sự khéo léo trong việc tiếp cận và xử lý thức ăn. Ngoài ra, bé cũng được học cách vận dụng và phối hợp các giác quan một cách nhuần nhuyễn.
  • Bé sẽ biết cách sử dụng thìa, dĩa sớm hơn so với các bé khác.
  • Việc cho bé cùng ăn với gia đình sẽ tạo cảm giác gần gũi và giúp bé nhanh chóng học theo những hành vi, thói quen của người lớn.
  • Giúp kích thích vị giác cho bé. Khi bé được tự lựa chọn món ăn, con sẽ có xu hướng ăn ngon miệng hơn và không cảm thấy áp lực.

Phương pháp ăn dặm blw lưu ý

Thời điểm ăn dặm phù hợp

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, phương pháp ăn dặm bé chỉ huy phù hợp với các bé từ 6 tháng tuổi trở lên. Nếu áp dụng phương pháp này quá sớm sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của trẻ, đồng thời tạo cho bé cảm giác lười ăn, ghét ăn dặm.

Chọn thực phẩm

Ngoài việc lựa chọn thực phẩm phù hợp cho bé ăn dặm thì các mẹ cũng cần lưu ý tới những loại thực phẩm cần tránh để bé không gặp phải vấn đề nguy hiểm. Cụ thể:

  • Các loại hoa quả dễ khiến bé gặp tình trạng nghẹt thở: Nho, cà chua, các loại quả có hạt…
  • Thực phẩm dễ gây dị ứng cho bé: Mật ong, các loại hải sản, lòng trắng trứng…
  • Những thực phẩm chế biến hoặc đóng hộp sẵn: Bỏng ngô, khoai lang chiên, kẹo cứng...

Cho bé ăn dặm vừa đủ

Trong giai đoạn đầu ăn dặm, bé vẫn hấp thu các chất dinh dưỡng từ sữa mẹ. Việc ăn dặm theo phương pháp tự chỉ huy chỉ hỗ trợ bé phát triển kỹ năng cầm nắm, nhai nuốt thực phẩm, đồng thời tập làm quen với mùi vị của các loại thức ăn. Chính vì thế, mẹ không nên ép bé ăn quá nhiều nếu bé không muốn. Việc cho bé ăn quá nhiều trong một bữa không những gây lãng phí thức ăn mà còn hình thành ác cảm ăn uống cho trẻ.

Không nên để bé ăn một mình

Trong giai đoạn ăn dặm, bé chưa phát triển đủ kỹ năng để có thể tự ăn một mình, con có nhiều nguy cơ bị hóc, nghẹn thức ăn nếu không được hỗ trợ kịp thời. Vì vậy ba mẹ nên có mặt trong bữa ăn của bé để quan sát và giúp đỡ khi con cần.

Chú ý tư thế ngồi của bé khi ăn

Để thuận lợi trong việc rèn thói quen ăn tốt cho bé, các mẹ nên cho con ngồi ăn ngay ngắn tại ghế. Lưu ý không bật các thiết bị như TV, điện thoại... để con có thể tập trung khi ăn.

Tôn trọng và kiên nhẫn

Trong quá trình ăn dặm, mẹ cần tôn trọng trong việc lựa chọn thức ăn và cách ăn của con. Đôi khi việc trẻ ăn quá ít hay bày bừa quá nhiều sẽ khiến mẹ hoảng hốt và nản chí, nhưng đây là điều cần thiết để con có thể hình thành những thói quen tốt trong việc ăn uống sau này. Vì vậy mẹ hãy kiên nhẫn với con nhiều hơn nhé! Nếu cần, mẹ có thể linh động kết hợp với một phương pháp khác để gia tăng hiệu quả ăn dặm cho trẻ.

Để áp dụng thành công phương pháp ăn dặm blw cho con, ba mẹ cần tìm hiểu kỹ kiến thức về phương pháp này trước khi cho bé thử sức. Hãy ghi nhớ những lưu ý trên đây vì nó sẽ giúp ba mẹ có thêm những thông tin cần thiết để giúp hành trình ăn dặm của con trở nên suôn sẻ hơn.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Top 6 dụng cụ ăn dặm BLW không thể thiếu mẹ nên chuẩn bị cho bé
Khác với ăn dặm truyền thống, khi áp dụng phương pháp ăn dặm bé tự chỉ huy BLW, các bà mẹ không cần chuẩn bị quá nhiều đồ lỉnh kỉnh. Dưới đây là danh sách dụng cụ ăn dặm BLW sẽ
Cách chế biến ăn dặm BLW đúng chuẩn ba mẹ nên tham khảo
Ăn dặm tự chỉ huy BLW là phương pháp đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều mẹ Việt áp dụng. Tuy nhiên, cách chế biến ăn dặm BLW thế nào để đạt hiệu quả cao nhất có lẽ vẫn
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store