Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Nguyên tắc vàng cho bé ăn dặm
18/12/2021

Trong thực tế, có những trường hợp ba mẹ lo lắng không hiểu lý do tại sao khi các con bước vào giai đoạn ăn dặm lại sụt cân, chán ăn, thậm chí là phát triển không tốt như khi ở trong giai đoạn bú mẹ. Liệu các mẹ đã tuân thủ đúng các nguyên tắc ăn dặm hay chưa? Câu trả lời ở bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp các thắc mắc của ba mẹ.

Thời điểm thích hợp khi cho bé ăn dặm-nguyên tắc ăn dặm

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, thời điểm thích hợp để cho bé bắt đầu ăn dặm là khi bé tròn 6 tháng tuổi. Các mẹ lưu ý không nên cho bé ăn dặm quá sớm (từ 3 đến 5 tháng) hay quá muộn (sau 9 tháng), điều này gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé về sau. Trẻ dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa, cũng như sẽ sớm bỏ bú mẹ, khiến cho các chất đề kháng bị thiếu hụt.

Những dấu hiệu cho thấy bé bắt đầu bước vào giai đoạn ăn dặm:

  • Cân nặng tăng lên nhanh chóng so với lúc mới sinh.
  • Bé đã biết giữ thẳng đầu và có thể ngồi được nhờ sự giúp đỡ của ba mẹ.
  • Bé chú ý vào thức ăn khi thấy ba mẹ đang ăn.
  • Bé có thể kết hợp được các giác quan để cảm nhận được đồ vật (cầm nắm, đưa thức ăn lên miệng).

Những nguyên tắc ăn dặm cơ bản mẹ cần biết

Cho bé ăn từ ít đến nhiều

Những ngày đầu tập ăn dặm, các mẹ nên cho bé ăn từ 5ml đến 10ml thức ăn, sau đó lượng thức ăn tăng dần đều theo từng thời điểm. Hệ tiêu hóa non nớt của bé cần thời gian để làm quen với các loại thức ăn mới ngoài sữa mẹ.

Cho bé ăn từ loãng đến đặc

Dạ dày của bé từ khi sinh ra chỉ quen hấp thụ sữa vì thế nếu bé ăn thức ăn đặc sẽ khiến bé không kịp thích nghi. Những ngày đầu, các mẹ chỉ nên cho bé ăn bột loãng, sau đó tăng dần độ thô bé sẽ thích nghi nhanh với cách ăn giống như người lớn.

Số lượng thức ăn và bữa tăng dần hợp lý

Trong quá trình ăn dặm, mẹ có thể cho bé ăn đa dạng các bữa một ngày, lưu ý rằng số lượng thức ăn và bữa ăn tăng dần theo tuổi và đảm bảo thức ăn hợp với khẩu vị của bé.

Chế biến đồ ăn dặm đầy đủ chất dinh dưỡng, hợp vệ sinh

Với các món ăn dặm, các mẹ hãy chế biến kết hợp đủ 4 nhóm thức ăn gồm: Nhóm cung cấp đạm (thịt, cá, trứng…), nhóm tinh bột (gạo, khoai, mì…), nhóm chất béo (dầu, lạc, vừng…), nhóm giàu vitamin và chất khoáng (rau, quả…).

Khi chế biến đồ ăn cho trẻ, mẹ hãy lưu ý kích thước đồ ăn cần phù hợp với độ tuổi của bé. Bé nhỏ, chưa mọc răng cần được ăn thức ăn xay nhuyễn, lớn hơn thì mẹ có thể cho con ăn thô. Ngoài ra, đồ ăn dặm cho bé cũng cần được chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh vì hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, không đủ khả năng kháng lại vi khuẩn.

Không ép bé ăn dặm

Bé cần hợp tác và tự nguyện trong giai đoạn ăn dặm thì mới mang lại hiệu quả tốt nhất. Khi làm quen với các món ăn mới, nếu bé thực sự không muốn ăn, mẹ không nên ép bé. Việc bị ép ăn sẽ khiến bé hình thành phản xạ sợ hãi với việc ăn dặm, điều này gián tiếp khiến cho bé trở nên chán ăn, sụt cân.

Cho bé ăn dặm lưu ý

  • Không nên thêm gia vị vào thức ăn của trẻ dưới 1 tuổi vì thận của bé còn yếu, chưa thể chuyển hóa được các tạp chất.
  • hãy bổ sung chất béo vừa đủ
  • Hãy cho con làm quen với một loại món ăn từ 3 đến 5 ngày để tránh gây dị ứng không đáng có cho bé.

Qua những kiến thức về các nguyên tắc ăn dặm cho bé trên đây, hi vọng ba mẹ sẽ biết cách thiết lập cho bé một chế độ ăn dặm chuẩn ngay từ đầu để bé khỏe và cả nhà cùng vui!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Các giai đoạn phát triển kỹ năng ăn dặm của bé mẹ nên biết
Sau 1 tuổi, bé có thể ăn các món thực phẩm đủ mọi kích cỡ, hình dáng, cách chế biến. Do đó, việc tập cho bé cách ăn dặm từ 6 tháng tuổi là điều cần thiết, giúp bé điều có thời
Các giai đoạn ăn dặm kiểu Nhật nhất định mẹ phải nắm rõ
Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp được nhiều bà mẹ Việt quan tâm bởi nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho bé. Phương pháp này vừa giúp bé học cách ăn thức ăn thô sớm hơn, ăn nhạt
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store