Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Tìm hiểu về phương pháp ăn dặm 3 trong 1
18/12/2021

Khi các bé bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ sẽ gặp không ít khó khăn trong việc áp dụng các phương pháp ăn dặm và lựa chọn loại thực phẩm nào tốt nhất cho con yêu. Hiện nay, bên cạnh 3 phương pháp ăn dặm đã rất phổ biến thì phương pháp ăn dặm 3 trong 1 tuy mới xuất hiện nhưng cũng được nhiều mẹ Việt tin tưởng áp dụng. Cùng tìm hiểu các kiến thức về phương pháp này qua bài viết dưới đây các mẹ nhé!

Phương pháp ăn dặm 3 trong 1 là gì?

Ăn dặm 3 trong 1 là phương pháp mới do đầu bếp Hoàng Cường sáng tạo dựa trên việc kết hợp những ưu điểm của các phương pháp ăn dặm phổ biến hiện nay, đó là ăn dặm kiểu truyền thống, ăn dặm kiểu Nhật và ăn dặm bé chỉ huy. Với phương pháp này, bé sẽ có những bữa ăn vui vẻ, nhẹ nhàng và đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

Khi áp dụng phương pháp ăn dặm 3 trong 1, mẹ sẽ phải phối hợp, đan xen các bữa ăn dặm theo các phương pháp khác nhau. Do đó, mẹ hãy dựa vào sở thích của bé để tìm ra cách chế biến, những món ăn phù hợp với khả năng của con nhất. Ngoài ra, với việc kết hợp nhiều kiểu ăn và cách ăn đa dạng, bé sẽ rèn luyện được kỹ năng xử lý thức ăn thành thạo cũng như tự định hình khả năng ăn của bản thân. Từ đó, bé sẽ cảm thấy hứng thú hơn trong ăn uống và phát triển mạnh khỏe.

Khi nào nên áp dụng ăn dặm 3 trong 1 cho bé?

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, bé sẽ ăn sữa mẹ hoặc sữa công thức trong vòng 6 tháng đầu đời. Khi bé tròn 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho bé ăn dặm để bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cần thiết cho việc phát triển toàn diện về trí não và thể chất của bé.

Phương pháp ăn dặm 3 trong 1 có sự kết hợp của ăn dặm bé chỉ huy, vì vậy mẹ chỉ nên áp dụng khi bé được 6 tháng tuổi. Thời điểm này, các bé thường có một số dấu hiệu sẵn sàng cho việc ăn dặm như: Bé có thể ngồi vững, bé thấy hứng thú với đồ ăn của ba mẹ và đã có kỹ năng cầm, nắm….

Các nguyên tắc khi áp dụng ăn dặm 3 trong 1 cho bé

  • Mẹ không nên áp dụng phương pháp ăn dặm bé chỉ huy khi con ngồi chưa vững hoặc tiêu hóa thức ăn còn kém.
  • Mẹ nên xây dựng và duy trì lịch ăn dặm khoa học cho bé.
  • Ba mẹ là người quyết định: Nấu món gì? Thời gian ăn lúc nào? Ăn ở đâu?
  • Con là người quyết định: Ăn cái gì? Ăn lượng bao nhiêu? Có quyền từ chối không ăn món ăn mà bé không thích.

Những lợi ích của phương pháp ăn dặm 3 trong 1

  • Mẹ có thể kết hợp hoặc thay đổi việc áp dụng phương pháp ăn dặm nào cho bé, tùy thuộc vào khả năng của con.
  • Bé được trải nghiệm và tập ăn đa dạng các loại thực phẩm, từ đó giúp bé có khả năng cảm nhận các loại hương vị và cảm thấy thích thú khi ăn hơn.
  • Bé được rèn luyện khả năng ăn thô và phát triển các kỹ năng đúng cách, hướng con đến việc nghiêm túc và tự giác khi đến bữa ăn.
  • Giảm áp lực cho mẹ: Các mẹ thường không nhận được sự đồng tình của ông bà khi cho bé ăn dặm theo các phương pháp ăn dặm hiện đại như: Ăn dặm kiểu Nhật và ăn dặm bé chỉ huy. Tuy nhiên, với phương pháp ăn dặm 3 trong 1 kết hợp, mẹ vừa có thể tập kĩ năng cho con, giúp con nhận đủ các dinh dưỡng cần thiết mà vẫn cho trẻ ăn theo kiểu truyền thống như ông bà mong muốn.
  • Khi áp dụng phương pháp ăn dặm 3 trong 1, mẹ cần xây dựng cho con thực đơn chi tiết từng bữa ăn theo ngày, tuần, tháng cho bé. Điều này sẽ giúp mẹ tiết kiệm thời gian chế món ăn, không phải suy nghĩ rằng sẽ cho con ăn gì hôm nay.


Trên đây

là một vài kiến thức về phương pháp ăn dặm 3 trong 1 mà các mẹ nên tham khảo. Việc kết hợp đồng thời giữa các phương pháp sẽ giúp làm tăng hiệu quả ăn dặm cho bé, bé vừa được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết lại vừa được quyền lựa chọn mình sẽ ăn gì và ăn như thế nào. Chúc các mẹ và bé có một hành trình ăn dặm thật vui vẻ và ý nghĩa!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Các giai đoạn phát triển kỹ năng ăn dặm của bé mẹ nên biết
Sau 1 tuổi, bé có thể ăn các món thực phẩm đủ mọi kích cỡ, hình dáng, cách chế biến. Do đó, việc tập cho bé cách ăn dặm từ 6 tháng tuổi là điều cần thiết, giúp bé điều có thời
Các giai đoạn ăn dặm kiểu Nhật nhất định mẹ phải nắm rõ
Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp được nhiều bà mẹ Việt quan tâm bởi nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho bé. Phương pháp này vừa giúp bé học cách ăn thức ăn thô sớm hơn, ăn nhạt
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store