Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Thực phẩm nên tránh khi cho bé ăn dặm
18/12/2021

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng giúp trẻ có sức khỏe tốt, ăn ngoan, mau lớn. Tuy nhiên trong giai đoạn ăn dặm, nhiều ba mẹ đã lựa chọn những thực phẩm không tốt cho trẻ, gây ra tình trạng dị ứng kéo theo nhiều nguy hiểm cho con. Vì vậy, hãy đọc ngay bài viết sau đây để tránh thực phẩm không nên khi ăn dặm ba mẹ nhé!

Các nhóm thực phẩm không nên khi ăn dặm

Để bé có thể phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ, mẹ cần bổ sung đầy đủ cả 4 nhóm thực phẩm trong thực đơn ăn dặm cho bé. Đó là:

  • Nhóm tinh bột có trong gạo, bột mì, ngũ cốc, các loại khoai, …. Đây là nhóm thực phẩm chính giúp cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động của bé.
  • Nhóm giàu vitamin và khoáng chất có trong các loại rau củ, trái cây, … Đây là nhóm thực phẩm giúp cho bé tăng trưởng khỏe mạnh và phát triển trí tuệ.
  • Nhóm chất béo có nhiều trong mỡ, bơ, … Bởi chất béo tốt cho quá trình chuyển hóa các năng lượng trong cơ thể của bé đồng thời giúp bổ sung cho các bé các loại vitamin vô cùng cần thiết cho bé, giúp bé mau lớn khỏe mạnh hơn.
  • Nhóm chất đạm: Mẹ có thể bổ sung cho bé từ các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng,… Chất đạm là thành phần chính trong việc xây dựng tế bào, các mô cơ, xương, giúp hệ thống miễn dịch của bé hoàn thiện, chống lại vi khuẩn xâm nhập.

Thực phẩm không nên khi ăn dặm

Sữa bò-thực phẩm không nên khi ăn dặm

Sữa bò không phù hợp với những bé nhỏ hơn 1 tuổi chính vì thế đây là thực phẩm không nên khi ăn dặm. Ngoài ra nếu mẹ cho bé sử dụng sẽ khiến bị tiêu chảy.

Các loại gia vị như muối, đường

Khi mẹ sử dụng đường quá nhiều trong các món ăn sẽ ảnh hưởng đến sự hứng thú của bé với thức ăn, các bé sẽ sớm bỏ bú mẹ. Không chỉ thế các loại đường sẽ khiến bé rất dễ bị bệnh béo phì nên mẹ tránh cho con ăn nhé.

Bé nếu sử dụng nhiều muối sẽ không tốt. Bởi muối sẽ khiến bé dễ bị mắc các bệnh về tim mạch chính vì thế mẹ hãy nên hạn chế cho bé ăn mặn mà hãy cho bé ăn nhạt thôi nhé.

Mật ong-thực phẩm không nên khi ăn dặm

Mật ong sẽ không tốt cho tình trạng đường ruột của bé. Chính vì thế mẹ cũng không nên cho bé ăn mật ong nếu không sẽ ảnh hưởng đến con nhé. Tình trạng này rất hiếm khi xảy ra nhưng sẽ trở nên nghiêm trọng khi độc tố đi vào hệ thần kinh của bé gây khó thở thậm chí là tử vong.

Hải sản và động vật có vỏ

Đa số các loại hải sản và các loài động vật có vỏ như: tôm, cua, ngao, sò, ốc, ... là những thực phẩm dễ gây dị ứng và đau bụng cho bé trong giai đoạn mới bắt đầu ăn dặm. Mẹ chỉ nên đưa vào thực đơn ăn dặm cho các bé từ 1 đến 2 tuổi. Ngoài ra, việc dị ứng với hải sản cũng có yếu tố di truyền, mẹ hãy tham khảo thật kỹ thông tin hoặc ý kiến của bác sĩ trước khi cho bé sử dụng.

Một số thực phẩm gây dị ứng cho bé

Các loại hạt chưa tách vỏ như hạt hạnh nhân, óc chó, đậu phộng, ... ẩn chứa nguy cơ khiến cho bé bị nghẹn, hóc. Mẹ chú ý chỉ nên cho bé ăn các loại hạt đã được tách vỏ hoặc xay nhuyễn và cho con tập ăn với lượng nhỏ khi con đủ tuổi tầm 4-5 tuổi nhé.

Một số bé cũng gặp phải tình trạng dị ứng với hoa quả như dâu tây, cam, chanh, … do hàm lượng axit và vitamin C cao. Nên cho bé tập ăn dặm bằng các loại quả mềm để thích kích vị giác của bé hơn mẹ nhé!

Hệ tiêu hóa của trẻ dưới 1 tuổi vẫn còn non nớt và chưa hoàn thiện. Do vậy, các mẹ nên xây dựng một chế độ ăn dặm cân bằng và lưu ý một số thành phần cũng như các loại thực phẩm không nên khi ăn dặm để bảo vệ cơ thể đang phát triển của bé nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Các giai đoạn phát triển kỹ năng ăn dặm của bé mẹ nên biết
Sau 1 tuổi, bé có thể ăn các món thực phẩm đủ mọi kích cỡ, hình dáng, cách chế biến. Do đó, việc tập cho bé cách ăn dặm từ 6 tháng tuổi là điều cần thiết, giúp bé điều có thời
Các giai đoạn ăn dặm kiểu Nhật nhất định mẹ phải nắm rõ
Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp được nhiều bà mẹ Việt quan tâm bởi nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho bé. Phương pháp này vừa giúp bé học cách ăn thức ăn thô sớm hơn, ăn nhạt
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store