Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Trình tự các nhóm thực phẩm trong giai đoạn ăn dặm cho bé
18/12/2021

Khi con bước vào giai đoạn ăn dặm cũng là lúc mẹ bắt đầu hành trình nhiều thử thách. Giai đoạn này có thuận lợi hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm và kiến thức của mẹ. Nếu các mẹ băn khoăn về câu hỏi làm thế nào để lên thực đơn ăn dặm cho con một cách khoa học và hợp lý, các mẹ hãy tham khảo cách sắp xếp trình tự nhóm thực phẩm ăn dặm dưới đây nhé!

Những dấu hiệu khi bé bắt đầu ăn nhóm thực phẩm ăn dặm

Các ba mẹ có thể nhận thấy việc bé đã sẵn sàng làm quen với ăn dặm qua những dấu hiệu sau đây:

  • Cân nặng tăng lên nhanh chóng so với lúc mới sinh.
  • Bé đã biết giữ thẳng đầu và có thể ngồi được với sự giúp đỡ của ba mẹ.
  • Chăm chú ăn nếu thấy người
  • Bé có thể kết hợp được các giác quan để cảm nhận được đồ vật (cầm nắm, đưa thức ăn lên miệng).

Để bé có thể phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ, mẹ cần bổ sung đầy đủ cả 4 nhóm thực phẩm trong thực đơn ăn dặm cho bé. Đó là:

  • Nhóm tinh bột có trong gạo, bột mì, ngũ cốc, các loại khoai, …. Đây là nhóm thực phẩm chính giúp cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động của bé.
  • Nhóm giàu vitamin và khoáng chất có trong các loại rau củ, trái cây, … Đây là nhóm thực phẩm giúp cho bé tăng trưởng khỏe mạnh và phát triển trí tuệ.
  • Nhóm chất béo có nhiều trong mỡ, bơ, … Bởi chất béo tốt cho quá trình chuyển hóa các năng lượng trong cơ thể của bé đồng thời giúp bổ sung cho các bé các loại vitamin vô cùng cần thiết cho bé, giúp bé mau lớn khỏe mạnh hơn.
  • Nhóm chất đạm: Mẹ có thể bổ sung cho bé từ các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng,… Chất đạm là thành phần chính trong việc xây dựng tế bào, các mô cơ, xương, giúp hệ thống miễn dịch của bé hoàn thiện, chống lại vi khuẩn xâm nhập.

Một số nguyên tắc ăn dặm cần chú ý

Cho bé ăn từ ít đến nhiều

Thời điểm bắt đầu ăn dặm các mẹ chỉ nên cho bé ăn từ 5 đến 10ml thức ăn để bé làm quen, sau đó sẽ tăng lượng ăn dần theo nhu cầu của bé.

Cho bé ăn từ loãng đến đặc

Những ngày đầu, các mẹ cho bé ăn bột loãng, sau đó tăng độ thô dần dần, từ bột đến cháo nghiền, cháo nguyên hạt, cơm nát... để trẻ thích nghi nhanh với cách ăn như người lớn.

Trình tự ăn dặm

Nhóm thực phẩm ăn dặm dành cho bé từ 6 đến 7 tháng tuổi

Trong thời gian này, bé chỉ mới tập làm quen với các loại thức ăn khác ngoài sữa mẹ. Hai nhóm thực phẩm mẹ nên ưu tiên lựa chọn đó là: nhóm tinh bột và nhóm giàu vitamin, khoáng chất.

  • Nhóm tinh bột: Mẹ có thể cho bé ăn hỗn hợp nhuyễn từ các loại củ (khoai tây, khoai lang...) được hấp chín cùng với sữa mẹ hoặc sữa công thức.
  • Nhóm giàu vitamin, khoáng chất: bé có thể làm quen với các loại rau như cải bó xôi, bí đỏ được nấu và nghiền nhuyễn, mẹ có thể bổ sung thêm trái cây có vị ngọt như chuối nghiền, kiwi nghiền...

Nhóm thực phẩm ăn dặm dành cho bé từ 7 đến 12 tháng tuổi

Trải qua 1 tháng tập ăn dặm, hệ tiêu hóa của bé đã dần ổn định. Từ tháng thứ 7 trở đi, bên cạnh các nhóm thực phẩm trên các mẹ có thể bổ sung thêm một số nhóm thực phẩm chứa đạm, chất béo vào thực đơn hàng ngày của bé.

  • Nhóm cung cấp đạm: bé làm quen với ăn dặm. Ngoài ra, còn có các loại đạm từ thực vật như đậu xanh, đậu đỏ các mẹ có thể bổ sung thêm cho bé.
  • Nhóm chất béo: Dầu gấc, dầu oliu, dầu cá hồi hoặc dầu trong các loại hạt như đậu nành, mè…Chất béo giúp kích thích những cơn thèm ăn.

12 tháng tuổi trở lên nhóm thực phẩm ăn dặm

Giai đoạn này, các cơ quan tiêu hóa của bé đã hoàn thiện hơn, các mẹ có thể kết hợp cả 4 nhóm thực phẩm (nhóm tinh bột, nhóm giàu vitamin và khoáng chất, nhóm chất đạm, nhóm chất béo) đan xen và đều đặn trong quá trình ăn dặm của con để bé phát triển khỏe mạnh.

Thông qua việc tìm hiểu kỹ thông tin về các nhóm thực phẩm ăn dặm trong giai đoạn ăn dặm của bé phía trên, hi vọng các ba mẹ sẽ có thêm kiến thức dinh dưỡng và tự tin hơn trong việc cùng con trải nghiệm cột mốc đầu đời thật ý nghĩa. Chúc các con ăn ngoan và lớn nhanh!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Các giai đoạn phát triển kỹ năng ăn dặm của bé mẹ nên biết
Sau 1 tuổi, bé có thể ăn các món thực phẩm đủ mọi kích cỡ, hình dáng, cách chế biến. Do đó, việc tập cho bé cách ăn dặm từ 6 tháng tuổi là điều cần thiết, giúp bé điều có thời
Các giai đoạn ăn dặm kiểu Nhật nhất định mẹ phải nắm rõ
Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp được nhiều bà mẹ Việt quan tâm bởi nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho bé. Phương pháp này vừa giúp bé học cách ăn thức ăn thô sớm hơn, ăn nhạt
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store