Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Cách trữ đông thức ăn cho bé ăn dặm đúng cách
18/12/2021

Trữ đông thức ăn là một trong những thao tác quen thuộc khi mẹ áp dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật. Vì sao trữ đông đồ ăn dặm và trữ đông như thế nào để đảm bảo dinh dưỡng cho bé, hãy cùng tìm câu trả lời tại bài viết dưới đây mẹ nhé!

Vì sao cần trữ đông đồ ăn dặm?

Khi bé tròn 6 tháng tuổi cũng là lúc nhiều mẹ quay trở lại công việc sau kỳ nghỉ sinh hay đổi với các mẹ nội trợ thì quỹ thời gian eo hẹp khiến nhiều mẹ gặp khó khăn khi chế biến đồ ăn dặm cho bé hàng ngày. Vậy nên việc trữ đông đồ ăn dặm cho bé là một biện pháp hiệu quả và cần thiết cho mẹ.

Cần chuẩn bị dụng cụ trữ đông đồ ăn dặm như thế nào?

Trong ăn dặm kiểu Nhật, các dụng cụ mẹ cần chuẩn bị để trữ đông thực phẩm là khay chứa thức ăn (có các ô giống như khay đựng đá) và túi nilon kín. Mẹ nên sử dụng loại khay mềm để khi lấy đồ ăn sẽ rất dễ dàng. Khay đựng thức ăn nên được khử trùng trước khi đem vào sử dụng, điều này giúp khay được tiệt trùng và không còn mùi nhựa mới.

Cách trữ đông đồ ăn dặm cho bé theo từng loại thực phẩm

Theo nghiên cứu, thực phẩm ăn dặm cho bé nếu được trữ đông đúng cách thì sau khi rã đông sẽ vẫn giữ được chất dinh dưỡng và an toàn cho bé.

Cách trữ đông các loại rau củ, hoa quả

Thời hạn sử dụng của rau củ được trữ đông là từ 6 đến 8 tháng, nhưng để đảm bảo an toàn, mẹ chỉ nên chế biến vừa đủ cho một tuần.

Cách thực hiện:

  • Rau củ mẹ hãy rửa sạch và luộc chín từng loại riêng.
  • Khi rau củ đã nguội, mẹ có thể xay nhuyễn bằng máy xay hoặc rây mịn.
  • Mẹ chia hỗn hợp vào các ô của khay, rồi để vào tủ đông.

Cách trữ đông đồ ăn dặm các loại cháo, súp

Cháo và súp là những thức ăn hỗn hợp và đã được chế biến, mẹ chỉ nên trữ đông để ăn trong 1 đến 2 ngày. Cách trữ đông đồ ăn dặm như súp, cháo cũng rất đơn giản, tương tự như với trữ đông rau củ, hoa quả.

Cách thực hiện:

  • Các mẹ nấu cháo, súp theo sở thích của con, có thể rây mịn hoặc dùng máy xay để nghiền nhuyễn. Các mẹ dựa theo nhu cầu của con mình để ước lượng số cháo cần nấu cho con ăn trong vòng vài ngày.
  • Khi món ăn hoàn thành thì để nguội.
  • Chia các món vào từng ô nhỏ trong khay và cất vào tủ đông.

Cách trữ đông các loại thịt

Cá trữ đông có thể sử dụng trong khoảng từ 3 đến 8 tháng. Khi chế biến mẹ có thể hấp nguyên con hoặc cắt nhỏ từng phần. Sau khi cá nguội, mẹ gỡ phần thịt rồi xay nhuyễn với một ít nước luộc cá. Để hỗn hợp này sánh lại là có thể đem đi trữ đông.

Thời hạn sử dụng của các loại thịt và thịt gia cầm trữ đông là từ 4 đến 6 tháng. Khi chế biến mẹ xắt thịt hình hạt lựu rồi đem nấu chín. Khi thịt đã nguội, mẹ đem đi xay nhuyễn với nước luộc. Cuối cùng, chia đều ra các khay và đem vào tủ trữ đông giống như cá.

Một số lưu ý khi trữ đông thực phẩm ăn dặm

  • Thực phẩm mẹ nên làm sạch và chế biến ngay khi còn tươi, rồi được trữ đông luôn.
  • Chỉ sử dụng lượng thức ăn trữ đông vừa đủ, không nên trữ đông lại nhiều lần.
  • Mỗi loại thực phẩm có thời gian trữ đông khác nhau, mẹ nên xay nhuyễn và để riêng từng loại ra mỗi khay riêng biệt, tránh việc sử dụng đồ ăn quá hạn.
  • Trong quá trình trữ đông, mẹ nên kiểm tra tủ lạnh thường xuyên để nhiệt độ cấp đông luôn dưới âm 18 độ.
  • Thực phẩm phải nguội hẳn trước khi được trữ đông.

Với các cách trữ đông đồ ăn dặm trên, mẹ hoàn toàn có thể cho bé ăn dặm an toàn, đủ chất mà vẫn tiết kiệm thời gian cho bản thân mình. Cho dù hành trình ăn dặm của con khiến nhiều mẹ lo lắng và vất vả, nhưng nhìn con yêu ăn ngoan, lớn nhanh và khỏe mạnh mẹ cũng cảm thấy hạnh phúc phải không nào!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí





Bài viết liên quan
Các cách chế biến thông thường ADKN theo giai đoạn mẹ nên tham khảo
Ăn dặm kiểu Nhật là phương kháp được nhiều mẹ đánh giá cao bởi nó tập cho bé cách ăn uống hợp lý, ăn thô tốt và tìm được niềm vui trong ăn uống. Tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn chưa biết
Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật: Những kiến thức mẹ cần biết
Hiện nay, trong số các loại phương pháp ăn dặm phổ biến các mẹ thường lựa chọn ăn dặm kiểu Nhật cho bé yêu nhà mình. Phương pháp này chú trọng đến việc giúp bé làm quen với mùi
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store