Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật: Những kiến thức mẹ cần biết
18/12/2021

Hiện nay, trong số các loại phương pháp ăn dặm phổ biến các mẹ thường lựa chọn ăn dặm kiểu Nhật cho bé yêu nhà mình. Phương pháp này chú trọng đến việc giúp bé làm quen với mùi vị thức ăn cũng như giúp bé phát triển vị giác. Từ đó, bé sẽ có hứng thú hơn trong việc ăn uống. Dưới đây là những kiến thức cơ bản giúp các mẹ hiểu rõ hơn về phương pháp ăn dặm kiểu Nhật, các mẹ hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tìm hiểu về ăn dặm kiểu Nhật

Ăn dặm kiểu Nhật là gì?

Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp có nguồn gốc đến từ Nhật Bản. Khi áp dụng phương pháp này, mẹ có thể phối hợp các loại thực phẩm khác nhau để tạo cho bé thực đơn ăn dặm một cách đa dạng. Các món ăn sẽ đảm bảo đủ 3 nhóm thực phẩm chính như: Tinh bột, chất đạm và vitamin. Màu sắc đỏ - xanh - vàng cũng kích thích các giác quan khiến bé chú ý hơn vào món ăn.

Thời điểm nào áp dụng ăn dặm kiểu Nhật cho bé?

Khi mẹ thấy bé có các biểu hiện thích thú với đồ ăn của người lớn. Bé có thể tự ngồi được và cổ giữ vững và khi mẹ đưa thìa vào miệng thì bé có phản xạ dùng lưỡi để đẩy ra. Thông thường thì khi tròn 6 tháng tuổi, mẹ có thể cho bé bắt đầu ăn dặm để bổ sung thêm chất dinh dưỡng song song với việc thu nạp dưỡng chất từ sữa mẹ.

Ăn dặm kiểu Nhật được chia làm 4 giai đoạn, cụ thể: Từ 5 đến 6 tháng, từ 7 đến 8 tháng, từ 9 đến 11 tháng, từ 12 đến 18 tháng.

Nguyên tắc ăn dặm

  • Các món ăn dành cho bé phải có vị nhạt. Mẹ không nên thêm gia vị vào thức ăn để sau này có thể dễ dàng điều chỉnh được khẩu vị của bé.
  • Trong thời gian đầu, mẹ hãy tập cho bé ăn từ lỏng đến đặc, từ mịn tới thô, khối lượng ăn từ ít tới nhiều.
  • Mẹ chú ý lựa chọn thực phẩm đa dạng trong khi chế biến: Từ việc cho bé ăn riêng rẽ từng loại cho đến phối hợp đa dạng 4 nhóm thực phẩm với nhau.
  • Chú trọng sử dụng nguyên liệu tự nhiên hoặc được nuôi trồng như rau củ, hoa quả, cá, thịt…
  • Khi chế biến mẹ không dùng cối xay mà nên dùng cối giã và rây để làm mịn thức ăn.

Cách cho bé ăn dặm kiểu Nhật

Với phương pháp này, người Nhật khuyến khích các mẹ không nên hầm xương, thịt để lấy nước chế biến món ăn. Thay vào đó, mẹ hãy sử dụng các thực phẩm giàu canxi như rong biển, cá khô bào...cùng các loại củ quả giàu vitamin như cà rốt, bắp cải, bí đỏ, củ cải… Các loại thực phẩm trên rất tốt cho quá trình phát triển của bé.

Ngoài ra, mục đích khi áp dụng phương pháp ăn dặm cho con chủ yếu chú trọng đến việc tập cho con làm quen với hương vị của thức ăn, giúp bé phát triển được các giác quan. Do đó, mẹ cũng nên cho bé bú mẹ hoặc ăn sữa công thức song song với việc ăn dặm để bảo đảm bé vẫn hấp thụ được các dưỡng chất quan trọng.

Một khía cạnh khác mẹ cũng cần chú ý đó là việc tạo cho bé một không khí ăn uống thoải mái, không ép bé ăn hay uống. Các món ăn với màu sắc đẹp mắt sẽ kích thích vị giác giúp bé cảm thấy ngon miệng. Mẹ cũng nên tập cho bé ăn đúng giờ, điều này giúp bé sẽ tập trung và ăn được nhiều hơn.

Có nên ăn dặm kiểu Nhật

Ưu điểm

  • kĩ năng nhai nuốt
  • Việc bé được ăn riêng từng món sẽ giúp bé ghi nhớ mùi vị của các loại thức ăn.
  • Tự ngồi ăn 1 mình
  • Hạn chế tối đa tình trạng thừa cân, béo phì của bé sau này.

Nhược điểm

  • Mẹ sẽ phải dạy bé cầm thìa và tập ngồi ăn trên ghế.
  • Chế biến các món ăn riêng biệt cũng sẽ tốn công sức và thời gian của mẹ nhiều hơn.
  • Bé có thể không hợp tác khi ăn nên dễ bị sụt cân.

Hiện nay, ăn dặm kiểu Nhật là một trong những phương pháp ăn dặm được nhiều ba mẹ ưa chuộng nhất nhờ nhiều hiệu quả tích cực mà phương pháp này đem lại cho bé. Trên đây là những thông tin gửi đến mẹ về phương pháp ăn dặm kiểu Nhật. Chúc mẹ có thêm những kiến thức bổ ích để bắt đầu giai đoạn ăn dặm cho con!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Các cách chế biến thông thường ADKN theo giai đoạn mẹ nên tham khảo
Ăn dặm kiểu Nhật là phương kháp được nhiều mẹ đánh giá cao bởi nó tập cho bé cách ăn uống hợp lý, ăn thô tốt và tìm được niềm vui trong ăn uống. Tuy nhiên, nhiều mẹ vẫn chưa biết
Gợi ý thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé theo từng giai đoạn
Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật có nguồn gốc từ Nhật Bản, được nhiều ba mẹ áp dụng vì những ích lợi tuyệt vời trong việc giúp trẻ rèn luyện các kĩ năng ăn uống lành mạnh và nếp sinh
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store