Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Ăn dặm từ 10 tháng trở lên
11/02/2022

Từ 10 tháng tuổi trở lên, con bạn đã quen với việc ăn 3 bữa một ngày - bữa sáng, bữa trưa và bữa tối, ngoài những lần bé bú sữa mẹ. Bữa trưa và bữa tối của bé có thể bao gồm món chính và bánh pudding. Chẳng hạn như trái cây hoặc sữa chua không đường… Cố gắng ăn cùng nhau càng nhiều càng tốt, em bé học hỏi từ việc nhìn bạn ăn.

Nhóm thức ăn dinh dưỡng cần thiết cho trẻ từ 10 tháng trở lên

Thức ăn cho trẻ từ 10 tháng tuổi trở lên có thể bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc tăng cường dinh dưỡng, sữa chua không đường, pho mát và các loại thịt. Đến 10 tháng tuổi, hầu hết trẻ sơ sinh đã có ít nhất bốn chiếc răng ở phía trước miệng. Chúng có thể cắn, nhưng vẫn khó nhai đúng cách. Do đó, bạn cần đảm bảo thức ăn của chúng đủ mềm để chúng có thể trộn lẫn với răng cửa và nướu của chúng.

Đảm bảo bữa ăn của trẻ phải bổ sung nhiều nhóm thực phẩm sau: Rau, Hoa quả, Thực phẩm giàu tinh bột, Thực phẩm protein, Sản phẩm bơ sữa,…

Em bé của bạn nên thưởng thức nhiều loại hương vị và kết cấu, với những khối thức ăn mềm và nhiều loại thức ăn cầm tay hơn. Điều này khiến cho chúng sẽ thấy dễ dàng hơn khi nhặt những mẩu thức ăn nhỏ và tự ăn. Cho bé ăn nhiều loại thức ăn khác nhau mà bé có thể dễ dàng hấp thụ và khuyến khích bé tự ăn. Việc cho bé ăn bằng ngón tay sẽ kích thích bé độc lập khi ăn và tăng phát triển khả năng phối hợp tay và mắt.

Hãy nhớ rằng em bé của bạn không cần thêm muối hoặc đường vào thức ăn. Trẻ sơ sinh không nên ăn muối vì nó không tốt cho thận. Và những thực phẩm có nhiều đường sẽ ảnh hưởng tới răng của bé và gây sâu răng.

Cách chế biến đồ ăn dặm đầy dinh dưỡng cho trẻ từ 10 tháng trở lên

Từ 10 tháng tuổi, bạn có thể bắt đầu thấy em bé của bạn mọc một vài chiếc răng nhỏ. Đồng thời, các ngón tay út của bé sẽ bắt đầu thành thạo cách cầm kìm để có thể nắm lấy những miếng thức ăn nhỏ. Tuy nhiên, bạn hãy đảm bảo rằng thức ăn nhỏ siêu mềm để không gây nguy cơ làm bé mắc nghẹn.

Dưới đây là danh sách một số loại thực phẩm cho trẻ từ 10 tháng tuổi trở lên, cùng với các loại thực phẩm khác mà bé nên tránh:

Những thực phẩm tuyệt vời cho trẻ từ 10 tháng tuổi:

Trái cây chín, mềm như chuối, lê, đào và quả mọng đã được cắt thành từng miếng nhỏ

Ngũ cốc tăng cường chất sắt được phục vụ ở dạng khô hoặc trộn với sữa công thức hoặc sữa mẹ

Các loại rau nấu chín bao gồm cà rốt, đậu Hà Lan, đậu xanh, rau bina (và các loại rau lá xanh khác), bí và khoai tây đã được cắt thành miếng nhỏ hoặc nghiền nát.

Đậu nấu chín

Thịt, gia cầm và cá được băm nhuyễn

Sản phẩm từ sữa

Lòng đỏ trứng

Thực phẩm chứa nhiều tinh bột như bánh mì, cơm,...

Các thực phẩm cần tránh:

Nguyên miếng trái cây

Miếng rau lớn

Những miếng thịt lớn hoặc khó nhai

Bỏng ngô, các loại hạt cứng

Quả ô liu

Mật ong

Sữa bò

Kẹo cứng, đậu thạch hoặc kẹo cao su

Đồ ngọt, món tráng miệng và nước trái cây hoặc đồ uống có đường

Lòng trắng trứng

Động vật có vỏ

Bằng cách cung cấp thức ăn dinh dưỡng cho trẻ từ 10 tháng tuổi trở lên, bạn đang bắt đầu đưa chúng đi đúng hướng với một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

Gợi ý lịch ăn trong ngày cho bé từ 10 tháng trở lên

Để bé phát triển vượt trội, thông minh, cao lớn nhanh, bạn nên theo dõi bé bằng cách xây dựng lịch trình ăn trong ngày. Đảm bảo bé được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu mỗi ngày. Lịch ăn cho trẻ từ 10 tháng tuổi nên bao gồm ba bữa chính mỗi ngày với hai bữa phụ lành mạnh và ít nhất 3-4 lần bú mẹ hoặc bú bình. Đối vói bé trai từ 10 tháng tuổi trở lên cần khoảng 920 kcal và bé gái trong giai đoạn này cần khoảng 865 kcal/ngày. Điều này cũng sẽ cung cấp cho họ lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho cả ngày. Tốt nhất là giới hạn lượng nước hoặc nước trái cây mà em bé của bạn uống vào thời điểm này không quá 6–8 ml mỗi ngày. Bạn có thể tham khảo theo lịch ăn trong ngày lý tưởng cho bé từ 10 tháng tuổi trở lên mà chúng tôi gợi ý cho bạn sau đây:

Từ 10 tháng tuổi, em bé của bạn sẽ cần ba bữa chính, hai bữa ăn nhẹ lành mạnh và sữa mẹ hoặc sữa công thức ít nhất 3-4 lần mỗi ngày để cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của chúng. Dưới đây là mẫu thực đơn 1 ngày cho bé 10 tháng tuổi.

Bữa ăn sáng

· 2 phần ngũ cốc tăng cường chất sắt (2-4 muỗng canh khô)

· 1 phần trái cây hoặc rau (3–4 muỗng canh)

· 6-8 ml sữa mẹ hoặc sữa công thức

Ăn nhẹ buổi sáng

· 1 khẩu phần ngũ cốc (2 bánh quy giòn, ½ lát bánh mì)

· 1 khẩu phần sữa (1/2 cốc sữa chua, 1 gr pho mát)

Bữa trưa

· 1 khẩu phần protein (1–2 muỗng canh gà băm)

· 1 phần rau (3-4 muỗng canh)

· 1 phần nước ép trái cây (3–4 ml)

Giờ ngủ trưa

· Cho bé uống sữa mẹ hoặc sữa công thức từ 6-8ml

Bữa ăn nhẹ buổi chiều

· 1 phần trái cây (3-4 muỗng canh)

Bữa tối

· 1 khẩu phần protein (1–2 gr đậu phụ)

· 1 khẩu phần ngũ cốc

· 1 phần trái cây hoặc rau (3–4 muỗng canh)

· 6–8 ml sữa công thức hoặc sữa mẹ

Giờ đi ngủ

Cho bé uống 6-8 ml sữa mẹ hoặc sữa bột pha công thức

Đây chỉ là thực đơn mẫu cho trẻ từ 10 tháng tuổi trở lên. Bạn có thể thay đổi thực đơn tùy theo nhu cầu của bé. Đảm bảo rằng em bé của bạn được ăn 2-3 phần trái cây, rau, protein và ngũ cốc nguyên hạt hàng ngày.

Những khẩu phần ăn hàng ngày này, kết hợp với các chất dinh dưỡng trong 24–32 ml sữa công thức hoặc sữa mẹ, sẽ cung cấp cho con bạn nguồn dinh dưỡng cần thiết để phát triển thành một đứa trẻ khỏe mạnh, thông minh. Bạn cũng đang thiết lập thói quen ăn uống lành mạnh cho bé ngay từ khi còn nhỏ. Điều này giúp con bạn hình thành lối sống khỏe mạnh suốt thời thơ ấu và đến khi trưởng thành.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Các giai đoạn phát triển kỹ năng ăn dặm của bé mẹ nên biết
Sau 1 tuổi, bé có thể ăn các món thực phẩm đủ mọi kích cỡ, hình dáng, cách chế biến. Do đó, việc tập cho bé cách ăn dặm từ 6 tháng tuổi là điều cần thiết, giúp bé điều có thời
Các giai đoạn ăn dặm kiểu Nhật nhất định mẹ phải nắm rõ
Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp được nhiều bà mẹ Việt quan tâm bởi nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho bé. Phương pháp này vừa giúp bé học cách ăn thức ăn thô sớm hơn, ăn nhạt
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store