Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Ăn dặm sớm
11/02/2022

Ăn dặm sớm ở trẻ nhỏ có nên hay không và nếu cho bé ăn sớm thì sẽ xảy ra hậu quả gì? Đó là vấn đề phổ biến được các bậc cha mẹ quan tâm nhất. Khi bé phát triển, nhu cầu bổ sung dinh dưỡng của bé cũng tăng theo. Trong hai năm đầu, bữa ăn góp 75% hình thành não bộ thông minh của bé. Dưới đây là thời điểm nên cho bé ăn dặm và tại sao việc chuẩn bị đúng thời điểm lại quan trọng đến vậy.

Cho bé ăn dặm sớm có vấn đề gì không?

Khi bạn cho trẻ bú mẹ thường xuyên, việc bắt đầu ăn dặm sớm hơn 6 tháng là không cần thiết và thậm chí có thể gây hại. Nếu bạn nhìn thấy con mình với tay gần miệng khi con vẫn còn nhỏ hơn 6 tháng, bạn có thể nghĩ rằng con không đủ ăn chỉ từ sữa của bạn. Trên thực tế, em bé của bạn có dấu hiệu bú bình thường, bé chỉ phát triển hơn khi bé đã lớn hơn. Không có nghĩa là bé cần bạn cung cấp thức ăn dặm.

Cho trẻ ăn thức ăn đặc trước khi trẻ được bốn tháng tuổi làm tăng nguy cơ tăng cân và béo phì, cả ở giai đoạn sơ sinh và sau này trong thời thơ ấu. Hơn nữa, cho trẻ ăn thức ăn hoặc chất lỏng không phải sữa mẹ trước khi trẻ được 6 tháng tuổi có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh, như khiến thê gầy yếu, chậm phát triển, dễ bị tiêu chảy, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng của bé.

Trong 6 tháng đầu đời của một đứa trẻ, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng dồi dào và an toàn nhất. Đây là nguồn dinh dưỡng thiết yếu, cung cấp cho trẻ đầy đủ dưỡng chất phát triển vượt trội trong giai đoạn đầu đời..

Thời điểm nào tốt nhất để bé bắt đầu ăn dặm?

Trước 6 tháng, chỉ một mình sữa mẹ đã đáp ứng được tất cả các nhu cầu về năng lượng và dinh dưỡng của bé. Khi em bé của bạn được hơn 6 tháng, sự tăng trưởng và phát triển nhanh chóng của bé đòi hỏi nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng hơn mà chỉ có sữa bạn có thể cung cấp. Bé cần bắt đầu ăn thức ăn đặc ngoài sữa mẹ để theo kịp nhu cầu ngày càng tăng của bé.

Ở tháng thứ 6, bạn đã có thể cho bé bắt đầu ăn những thức ăn dinh dưỡng mềm khi bé cần cung cấp chất dinh dưỡng và nạp năng lượng nhiều hơn. Bắt đầu việc này bằng cách cho bé ăn chỉ 2 đến 3 thìa thức ăn mềm, dễ tiêu hóa. Chẳng hạn như cháo, ngũ cốc, rau nghiền hoặc trái cây xay nhuyễn.

Dấu hiệu cho thấy bé đã sẵn sàng cho ăn dặm

Ăn dặm sớm có thể gây ra tình trạng thừa cân, béo phì ở trẻ nhỏ. Hơn nữa, trẻ dễ bị dị ứng với những thực phẩm mà bạn không hay biết. Theo dõi các dấu hiệu sau để biết em bé của bạn đã sẵn sàng thử thức ăn đặc:

  • Kiểm soát đầu tốt và có thể ngồi dậy với sự hỗ trợ
  • Quan sát và nghiêng người về phía trước khi có thức ăn
  • Đưa tay lấy thức ăn hoặc với lấy thìa và cho vào miệng

Những thay đổi về thể chất của trẻ từ 4 đến 6 tháng

Ăn dặm sớm thường xảy ra ở giai đoạn em bé được 4-6 tháng tuổi. Trong giai đoạn này, các cơ quan và cơ thể của trẻ sơ sinh đang lớn lên và phát triển một số đặc điểm thể chất nhất định. Một số thay đổi nhất định xảy ra đối với:

  • Hệ thống tiêu hóa - cơ thể phát triển các enzym để tiêu hóa thức ăn.
  • Hệ thống miễn dịch - cơ chế bảo vệ đường ruột miễn dịch được phát triển đầy đủ.
  • Miệng và lưỡi - em bé của bạn có thể di chuyển thức ăn ra phía sau miệng và nuốt một cách an toàn.
  • Đầu và cổ - bé có thể ngẩng đầu lên - kiểm soát đầu giúp bé ngồi thẳng và nuốt.
  • Thận - thận của bé bây giờ có thể xử lý tải trọng gia tăng do chất rắn tạo ra.

Các loại thực phẩm tốt nhất cho lần ăn dặm đầu tiên của bé

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên bắt đầu với thực phẩm một thành phần “Gia vị cũng được, miễn là nó không quá nhiều muối hoặc đường. Quá nhiều sẽ không tốt cho thận của em bé ”.

Những thức ăn đầu tiên nên cho con bạn ăn và cách chế biến chúng:

Thực phẩm như ngũ cốc gạo hoặc ngũ cốc yến mạch là một loại thực phẩm tuyệt vời để bắt đầu cho quá trình ăn dặm của bé. Trộn ngũ cốc với sữa mẹ hoặc sữa công thức. Và sau đó bạn có thể làm dày hoặc loãng nó, tùy thuộc vào cách bé chấp nhận nó.

Bạn cũng có thể bắt đầu với các loại thực phẩm đơn thành phần khác, chẳng hạn như trái cây hoặc rau nghiền. Nếu rau/trái cây đã mềm, chẳng hạn như chuối, chỉ cần nghiền nó. Nếu những loại thực phẩm đó không mềm tự nhiên, hãy nấu chín và sau đó xay nhuyễn.

Hãy thử các loại thực phẩm sau đây, đảm bảo rằng chúng được xay nhuyễn đến mức siêu mịn - không bị thành khối để em bé của bạn có thể dễ dàng ăn: Bơ, Chuối, Bí ngô, Cà rốt, Các loại ngũ cốc như lúa mạch, gạo và yến mạch…, Các loại thịt như gà tây và thịt gà được xay nhuyễn, các loại quả, hạt như Lê, Đậu Hà Lan, Khoai lang,...

Ăn dặm sớm ở trẻ nhỏ là điều không nên và bạn cũng cần phải tránh các thực phẩm sau đây khi cho bé ăn dặm: Tránh thức ăn rắn, nhỏ có thể gây nghẹt thở, chẳng hạn như: Khoai tây chiên, Miếng xúc xích, Quả hạch, Bắp rang bơ, Bánh quy, Nho khô, Trái cây sống, Rau sống, Hạt giống, Thực phẩm dính, chẳng hạn như kẹo dẻo….

Bé nên ăn dặm bao nhiêu là đủ?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng hãy bắt đầu bằng cách giới thiệu cho bé ý tưởng về việc ăn uống. Bắt đầu với 1 đến 2 muỗng canh mỗi ngày và làm cho nó trở nên thú vị.

Thực hiện theo chế độ ăn dặm nhỏ với sữa mẹ hoặc sữa công thức. Một khi việc ăn uống trở nên thú vị hơn và mọi thứ diễn ra tốt đẹp, hãy tăng cường luyện tập lên hai rồi ba lần một ngày.

Mục tiêu cho trẻ ăn là một hũ nhỏ hoặc một cốc. Thức ăn cho trẻ sơ sinh dạng đặc trong mỗi bữa ăn. Nếu con bạn bắt đầu bú sữa mẹ ít hơn, thì đó là điều bình thường. Khi trẻ ăn thức ăn đặc hơn, trẻ sẽ giảm lượng sữa mẹ hoặc sữa công thức mà trẻ tiêu thụ một cách tự nhiên. Đừng ngừng việc cung cấp sữa cho bé mà hãy tiếp tục bổ sung sữa dinh dưỡng cho bé mỗi ngày.

Trẻ sơ sinh phát triển nhanh chóng trong năm đầu tiên, vì vậy chúng biết được thời điểm nào để cung cấp nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng cho bé mà không phải lo lắng vấn đề ăn dặm sớm ở trẻ nhỏ. Sự tăng trưởng của con bạn không phải lúc nào cũng ổn định và đồng đều. Lượng thức ăn mà bé ăn và sở thích của bé đối với thức ăn có thể thay đổi theo từng ngày. Điều này là bình thường và không nên gây ra bất kỳ mối lo ngại nào nếu em bé của bạn đang phát triển tốt.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Các giai đoạn phát triển kỹ năng ăn dặm của bé mẹ nên biết
Sau 1 tuổi, bé có thể ăn các món thực phẩm đủ mọi kích cỡ, hình dáng, cách chế biến. Do đó, việc tập cho bé cách ăn dặm từ 6 tháng tuổi là điều cần thiết, giúp bé điều có thời
Các giai đoạn ăn dặm kiểu Nhật nhất định mẹ phải nắm rõ
Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp được nhiều bà mẹ Việt quan tâm bởi nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho bé. Phương pháp này vừa giúp bé học cách ăn thức ăn thô sớm hơn, ăn nhạt
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store