Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Bé lười ăn rau
11/02/2022

Bé lười ăn rau là vấn đề nan giải của các bậc cha mẹ trong mỗi bữa ăn. Bởi hầu hết trẻ em không thích rau. Có nhiều lý do đằng sau nó, nhưng với sự quan tâm và chăm sóc thích hợp, bạn có thể giúp con mình làm quen và thích ăn rau nhiều hơn. Dạy con bạn thói quen ăn uống lành mạnh ngay từ bây giờ sẽ giúp bé thiết lập những thói quen tốt, khỏe mạnh trong cuộc sống. Đọc để tìm hiểu về nguyên nhân tại sao trẻ em ghét rau và bạn nên làm gì để giúp chúng hấp thu dưỡng chất từ rau xanh.

Nguyên nhân khiến bé lười ăn rau

Các nghiên cứu cho thấy gần như 80% trẻ em không thích ăn rau. Trong số nhiều lý do, việc bày biện rau trước mặt trẻ không đúng cách cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến trẻ bắt đầu không thích ăn rau.

1. Do gen di truyền

Theo các nhà khoa học, sở thích ăn uống của cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành sở thích ăn uống của trẻ. Các chuyên gia cũng cho rằng cha mẹ không thích ăn rau thì con cái cũng ghét ăn rau. Vì vậy, cha mẹ nên ăn nhiều rau trong bữa ăn và trước mặt con trẻ.

2. Phát triển vị giác

Ngoài vị ngọt, con bạn sẽ cần phát triển hứng thú với các vị khác và điều này đòi hỏi nhiều thời gian. Nếu điều này không được thực hiện sớm và đúng cách, chúng sẽ lớn lên không thích những thứ như rau và cuối cùng chỉ thích ăn những thức ăn tăng cường vị giác. Vì vậy hãy cố gắng cho trẻ làm quen với rau và chế biến rau thành những món ăn phù hợp và thân thiện với trẻ em.

3. Thiếu môi trường thích hợp

Nếu môi trường ở nhà không chú ý đến việc ăn uống lành mạnh và nếu bạn không bao gồm rau trong bữa ăn, thì tình trạng bé lười ăn rau sẽ sớm xảy ra.

4. Tác động của phương tiện truyền thông

Phương tiện truyền thông có tác động rất lớn đến trí não của trẻ. Hầu hết những chuyên gia dạy trẻ đều tán thành việc các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh hoặc thương hiệu nước ngọt tạo nhiều quảng cáo bắt mắt, có tác động trực tiếp đến tâm trí trẻ em.

Các biểu hiện của trẻ lười ăn rau

Rau là nguồn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho các chức năng quan trọng của cơ thể. Năng lượng của con bạn có thể sẽ suy sụp và thiếu hụt dinh dưỡng nếu như không cung cấp đầy đủ chất từ rau trong các bữa ăn. Điều này có thể dẫn đến mệt mỏi, mất trí nhớ và thay đổi tâm trạng của con bạn trong tương lai. Dưới đây là những biểu hiện bé lười ăn rau mà cha mẹ dễ nhận biết nhất:

  • Trẻ không hài lòng sau bữa ăn và cảm thấy đói ngay sau khi ăn
  • Da của bé trông xanh xao, không tươi tắn
  • Da dễ bị thâm tím
  • Dễ cáu gắt, quấy khóc
  • Bệnh cảm, sốt kéo dài

Cách giúp trẻ ăn nhiều rau hơn

Các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu trên thế giời đều khuyên rằng trẻ nhỏ bắt đầu biết đi trở lên nên bổ sung nhiều loại trái cây và thực phẩm rau củ quả tươi. Vậy làm thế nào để giúp con bạn ăn nhiều rau hơn trong mỗi bữa ăn? Cùng tham khảo dưới đây:

  • Hãy làm gương tốt cho bé làm quen với rau bằng cách bạn ăn nhiều rau trước mặt bé.
  • Cung cấp nước sốt salad và các loại nước chấm khác như một món ăn kèm cho rau.
  • Trộn rau với thức ăn mà con bạn đã thích, chẳng hạn như lớp phủ trên bánh pizza, thêm vào nước sốt mì Ý, hoặc trộn trong món thịt hầm hoặc súp.
  • Hãy để con bạn tự trồng rau hoặc đến chợ nông sản để mua rau sạch.
  • Cho trẻ tham gia chọn bữa ăn trong tuần (cung cấp cho trẻ một vài lựa chọn để chọn).
  • Xay sinh tố với những thực phẩm tươi sạch, rau củ quả, trái cây cho bé mỗi ngày.
  • Cho con bạn thử nghiệm với rau rang cùng những chế phẩm và các gia vị khác dành cho rau.

Hãy nhớ rằng một số người kén ăn sẽ không thử một loại rau mới cho đến khi họ nhìn thấy nó từ 20 lần trở lên. Một cách để giúp trẻ cảm thấy thích thú và thoải mái với thức ăn toàn rau là hãy để món thức ăn đó trên bàn hoặc trên đĩa của trẻ.

Gợi ý thực phẩm rau xanh tốt nhất cho bé

Rau là thực phẩm giàu dinh dưỡng, chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa cung cấp cho trẻ nguồn năng lượng dồi dào. Đây là thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong khẩu phần ăn của trẻ nhỏ. Chúng giúp bảo vệ con bạn chống lại các bệnh mãn tính sau này trong cuộc sống, bao gồm bệnh tim, đột quỵ và một số bệnh ung thư. Vì vậy, bạn nên cố gắng bổ sung các loại rau vào bữa ăn của con bạn. Các loại rau nên cho trẻ ăn nhiều như:

  • Các loại rau có màu xanh đậm: Rau xanh, bông cải xoanh, xà lách, rau bina,...
  • Các loại thực phẩm có màu cam: Cà rốt, bí đỏ, khoai làng,... r
  • Các loại hạt đầy dinh dưỡng: Đậu Hà Lan và đậu khô,...
  • Các loại thực phẩm giàu tinh bột: Đậu xanh, ngô, khoai tây,...
  • Các loại rau khác: Súp lơ, cà chua, dưa chuột, bí xanh, cần tây,...

Tham khảo chế độ ăn uống của Úc khuyến nghị trẻ em ở độ tuổi:

  • 1-2 năm nên có 2-3 món rau mỗi ngày
  • 2-3 tuổi nên có 2 khẩu phần rau mỗi ngày
  • 4-8 tuổi nên có 4 khẩu phần rau mỗi ngày.

Tuy nhiên, các loại rau có nhiều chất béo như súp lơ, bông cải xanh, bắp cải và đậu, có thể làm cho Bé đau bụng vì chúng có thể tạo ra khí dư thừa. Để khắc phục điều này, bạn có thể trộn rau với một loại rau khác, chẳng hạn như khoai tây, để giảm hiệu lực của nó.

Một điều cần lưu ý khi cho bé ăn trái cây tươi và rau: Rau sống và trái cây cứng có thể gây nguy cơ mắc nghẹn ở trẻ nhỏ. Bạn hãy đảm bảo nấu chín kỹ và cắt lát mỏng hoặc cắt thành miếng vừa đủ nhỏ để không gây nguy cơ làm bé mắc nghẹn.

Bé lười ăn rau và rất khó để thuyết phục trẻ ăn rau nhưng bạn có thể làm được. Việc này có thể sẽ mất một thời gian dài để con bạn ăn nhiều rau hơn. Vì vậy, cố gắng cho trẻ làm quen với những bữa ăn có rau và thuyết phục chúng ăn rau đều đặn trong mỗi bữa ăn đó là nhiệm vụ của bạn. Bằng cách chế biến đa dạng món rau phù hợp và kích thích vị giác của bé. Chúc bạn thành công!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Các giai đoạn phát triển kỹ năng ăn dặm của bé mẹ nên biết
Sau 1 tuổi, bé có thể ăn các món thực phẩm đủ mọi kích cỡ, hình dáng, cách chế biến. Do đó, việc tập cho bé cách ăn dặm từ 6 tháng tuổi là điều cần thiết, giúp bé điều có thời
Các giai đoạn ăn dặm kiểu Nhật nhất định mẹ phải nắm rõ
Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp được nhiều bà mẹ Việt quan tâm bởi nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho bé. Phương pháp này vừa giúp bé học cách ăn thức ăn thô sớm hơn, ăn nhạt
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store