Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Kỷ luật bàn ăn
11/02/2022

Cho dù bạn đang ăn ở nhà, đi ăn ngoài với bạn bè, thì kỷ luật bàn ăn - cách cư xử tốt trên bàn ăn cho trẻ em là một phần quan trọng trong mỗi bữa ăn. Khi bạn dạy con mình những nghi thức tốt trong giờ ăn, bạn đang cho chúng những công cụ quan trọng để trở thành người lịch sự và được mọi người tôn trọng, yêu mến.

Nền móng thực sự của sự kỷ luật tại bàn trong bữa ăn của trẻ có thể bắt đầu khi con bạn bắt đầu biết nói và sử dụng đồ dùng. Và như với nhiều cách nuôi dạy con cái, điều này sẽ mất một thời gian để thực hiện. Vậy dạy trẻ biết cách cư xử tốt trên bàn ăn như thế nào và điều gì quan trọng nhất? Cùng tìm hiểu qua bài dưới đây!

Cách cư xử trên bàn ăn cho trẻ nhỏ

Mỗi bữa ăn có thể là cơ hội để trẻ học cách thực hiện các phép xã giao đúng mực. Từ việc sử dụng đồ dùng đúng cách cho đến khi chờ đợi thức ăn đến và được phục vụ, những đứa trẻ nhỏ có thể học cách tôn trọng và thực hành cách cư xử đúng đắn trên bàn ăn.

Hãy kiên nhẫn trong cách hướng dẫn của bạn và con bạn cuối cùng sẽ hiểu được mọi thứ. Dưới đây là một số điều cơ bản bạn có thể bắt đầu dạy trẻ từ 5 tuổi trở xuống về kỷ luật bàn ăn:

Đến bàn với bàn tay và khuôn mặt sạch sẽ

Dạy trẻ tắm rửa trước khi ăn tối. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng mọi người trong bữa ăn, nhất là với người chuẩn bị bữa ăn. Mà còn là một thói quen vệ sinh lành mạnh quan trọng trong đời sống sinh hoạt.

Chờ cho đến khi mọi người bắt đầu dùng đũa

Dạy con bạn rằng không nên ăn trước cho đến khi mọi người đã ngồi vào bàn ăn. Ăn trước khi mọi người đã vào chỗ ngồi là thiếu tôn trọng. Bữa tối là để được thưởng thức cùng nhau.

Nhai bằng miệng và không nên nói khi nhai thức ăn

Nhai bằng miệng và không nói khi miệng đã đầy là hai quy tắc cơ bản của cách cư xử lịch sự trên bàn. Hãy nhẹ nhàng nhắc nhở con bạn về điều này nếu chúng quên.

Tránh nhét vào miệng

Dạy con bạn không bao giờ nuốt một miếng thức ăn lớn mà phải cắn từng miếng nhỏ. Một cách để chúng có thể tập thói quen này là đặt nĩa xuống giữa các lần cắn.

Sử dụng đồ dùng và khăn ăn

Với một số trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như pizza và hamburger, không nên khuyến khích trẻ ăn bằng tay. Ngoài ra, hãy dạy chúng đặt khăn ăn trong lòng. Và nhắc chúng sử dụng khăn ăn thay cho quần áo khi lau tay hoặc miệng.

Không chỉ trích thực phẩm

Thừa nhận rằng trẻ sẽ thật ngây thơ khi không thích điều gì đó sẽ nói ra một cách thản nhiên. Nhưng bạn hãy nhắc chúng rằng điều đó không nên và sẽ làm người khác buồn. Cũng nên giải thích cho họ rằng họ có thể bày tỏ lòng biết ơn đối những người đã chuẩn bị bữa ăn đó.

Mẹo dạy kỷ luật bàn ăn cho trẻ mẫu giáo

Với mỗi năm thăng tiến, trẻ em sẽ kiểm soát nhiều hơn các chuyển động và hành vi của mình, đạt được nhiều kỹ năng hơn và phát triển nhận thức xã hội cao hơn. Tất cả đều có thể giúp ích cho cách cư xử trên bàn ăn.

Khi trẻ từ 5 tuổi trở lên, bạn có thể dạy chúng:

Đề nghị trợ giúp

Dù ở nhà hay ở nhà người khác, hãy khuyến khích con bạn luôn hỏi người lớn xem chúng có thể giúp gì để chuẩn bị cho bữa tối không. Điều này giúp con bạn được nhiều người yêu mến và cởi mở hơn.

Không mang theo đồ điện tử

Giờ ăn không chỉ là ăn. Đó là việc kết nối với những người bạn đang dùng bữa và chia sẻ trải nghiệm. Điều đó thật khó thực hiện nếu khuôn mặt của con bạn bị vùi vào màn hình.

Dạy chúng biết rằng việc mang đồ điện tử lên bàn không chỉ là thiếu tôn trọng mà sử dụng điện thoại ở đó đồng nghĩa với việc chúng đang bỏ lỡ sự gắn bó với mọi người trong bữa ăn.

Tránh làm gián đoạn

Tại bàn ăn, hãy tập cho con bạn đợi đến lượt mình để nói. Tập cho trẻ thói quen nói về tin tức, bạn bè, trường học như thế nào và các chủ đề thú vị khác. Để những thông tin của trẻ có thể giúp bạn hiểu chúng nhiều hơn và biết được chúng đang gặp vấn đề gì.

Dạy về kỷ luật bàn ăn giúp con bạn không làm gián đoạn bữa ăn hay cuộc nói chuyện của những người lớn. Đây là phép lịch sự tối thiểu trong giao tiếp hằng ngày.

Tránh với tay qua bàn

Nhắc con bạn không bao giờ với tay qua bàn để lấy thứ gì đó. Tạo thói quen yêu cầu người khác cùng bàn chuyển một thứ họ cần.

Đặt khăn ăn trên ghế

Dạy con bạn rằng chúng phải luôn đặt khăn ăn trên ghế nếu chúng rời khỏi bàn trong thời gian ngắn. Khăn ăn đã qua sử dụng không bao giờ được để trên đĩa hoặc bàn của họ.

Yêu cầu dừng bữa

Mặc dù sẽ tốt hơn nếu con bạn vẫn ngồi tại bàn cho đến khi mọi người đã xong, nhưng bạn cũng có thể chấp nhận xin phép nghỉ nếu bữa ăn đã hoàn thành nhưng người lớn đang nán lại và nói chuyện. Bởi ngồi lâu vào bàn ăn tối có thể là một thử thách đối với một số trẻ.

Dọn dẹp

Dạy con bạn rằng chúng có trách nhiệm với đĩa thức ăn mà chúng đã ăn. Thức ăn thừa nên được dọn sạch vào thùng rác. Đĩa, đồ dùng và cốc của chúng nên được đặt vào bồn rửa hoặc bất cứ nơi nào bạn đã chỉ định sau khi ăn.

Dạy con bạn thói quen khi đứng dậy và rời khỏi bàn, nên đẩy ghế dựa lưng ngay ngắn vào bàn.

Kỷ luật bàn ăn là một phần quan trọng trong giờ ăn gia đình sẽ giúp con bạn tự tin trong các tình huống xã hội và khi đi ăn ở ngoài. Bạn không muốn giờ ăn đầy căng thẳng và lo lắng. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn áp dụng phương pháp dạy ít áp lực để hướng dẫn con cái của bạn. Đồng thời, trong quá trình dạy dỗ, hãy nhắc con bạn rằng cách cư xử lịch sự trên bàn cũng giống như cách cư xử trong giao tiếp nói chung. Đây là sự tôn trọng và thể hiện lòng biết ơn đối với bữa ăn. Điều này không chỉ dành riêng cho các tình huống xã hội hoặc nơi công cộng mà còn góp phần giúp bữa ăn gia đình thêm đầm ấm, vui vẻ và tuyệt vời nhất.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Các giai đoạn phát triển kỹ năng ăn dặm của bé mẹ nên biết
Sau 1 tuổi, bé có thể ăn các món thực phẩm đủ mọi kích cỡ, hình dáng, cách chế biến. Do đó, việc tập cho bé cách ăn dặm từ 6 tháng tuổi là điều cần thiết, giúp bé điều có thời
Các giai đoạn ăn dặm kiểu Nhật nhất định mẹ phải nắm rõ
Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp được nhiều bà mẹ Việt quan tâm bởi nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho bé. Phương pháp này vừa giúp bé học cách ăn thức ăn thô sớm hơn, ăn nhạt
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store