Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Kinh nghiệm lựa chọn phương pháp ăn dặm phù hợp
11/02/2022

Vào thời điểm bé tròn 6 tháng tuổi, mẹ lo lắng rằng không biết có các phương pháp ăn dặm nào sẽ phù hợp và tốt nhất đối với con? Không biết dựa vào đâu để chọn ra một cách ăn dặm phù hợp? Mời các mẹ hãy cùng khám phá các kinh nghiệm lựa chọn phương pháp ăn dặm tốt nhất cho bé qua bài viết dưới đây nhé !

Nên cho bé thực hiện ăn dặm lúc nào?

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng thời điểm vàng để bắt đầu huấn luyện trẻ ăn dặm thường rơi vào khoảng 6 tháng tuổi. Trong thời điểm này, cơ thể bé đã được phát triển khá hoàn thiện nên nguồn sữa mẹ không thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Do đó, các mẹ cần phải thiết lập các phương pháp ăn dặm khoa học để bổ sung các khoáng chất phù hợp cho quá trình phát triển cao lớn và khỏe mạnh của các con. Và quá trình này sẽ diễn ra trong khoảng 18 tháng kể từ khi trẻ bắt đầu ăn dặm trước khi bắt đầu chuyển sang các món ăn thô.

Bé ăn dặm khi nào tốt nhất?

Cách nhận biết trẻ sẵn sàng ăn dặm

6 tháng tuổi được xem là một cột mốc khá là quan trọng cho sự làm quen với nhiều loại thức ăn của trẻ. Thế nhưng, tùy thuộc vào từng bé thì sẽ có thời điểm ăn dặm khác nhau tùy thuộc vào cân nặng và sức khỏe. Sau đây là một số cách nhận biết thời điểm mà bé sẵn sàng thích nghi với việc ăn dặm :

  • Yếu tố đầu tiên để nhận biết là cân nặng trẻ phải đạt gấp 2 lần so với khi sinh ra.
  • Thời điểm này, trẻ phải biết tự ngồi để mẹ có thể dễ dàng đút thức ăn.
  • Các mẹ cũng có thể cho bé ăn thử một số thức ăn mềm, nếu bé cảm thấy thích thú thì có lẽ bé đã thực sự sẵn sàng ăn dặm rồi đó các mom.

Các phương pháp ăn dặm tốt nhất

Ăn dặm BLW

Ăn dặm BLW là một phương pháp khá phổ biến được các mẹ khá ưa chuộng hiện nay. Đây là phương pháp mẹ cho phép bé tự lựa chọn khẩu phần ăn của mình mà không có sự can thiệp của cha mẹ.

Phương pháp này áp dụng khi bé đã đủ 6 tháng tuổi và cứng cáp có thể tự cầm nắm thức ăn thay vì phải nhờ người lớn đút. Điểm khác biệt của phương pháp BLW này là sẽ bỏ qua giai đoạn ăn thức ăn nghiền hay cháo loãng để bước vào quá trình ăn các thực phẩm thô ngay từ đầu.

Phương pháp ăn dặm BLW

Các mẹ phải lưu ý rằng những thực phẩm cho con ăn phải được nấu mềm và cắt thành nhiều miếng nhỏ để tránh tình trạng dễ bị hóc hay nghẹt thở. Với phương pháp này sẽ giúp các bé rèn luyện được những kỹ năng nhai kỹ, tập trung hay tự lập trong ăn uống sau này.

Ưu điểm của phương pháp BLW có thể kể đến như:

  • Giúp bé tiếp cận được nhiều loại thức ăn đa dạng khác nhau, khiến bé sẽ không bị kén ăn hay thích thú với cách ăn uống khoa học, lành mạnh.
  • Rèn luyện được các kỹ năng nhai kỹ và tính tập trung cao.
  • Hạn chế nguy cơ thừa cân so với những đứa bé được bố mẹ đút ăn.

Điểm trừ của phương pháp:

  • Do cách ăn dặm BLW là do bé tự chỉ huy chú trọng về phát triển kỹ năng, độ nhanh nhạy, chỉ động nên một số bậc cha mẹ lo lắng vì cân nặng bị chững, không tăng như những tháng trước đó.
  • Dễ bị hóc thức ăn khi không có sự kiểm soát của cha mẹ.

Ăn dặm kiểu Nhật

Với cách thức ăn dặm kiểu Nhật, con trẻ sẽ được phối hợp ăn nhiều loại thực phẩm tạo nên cách ăn đa dạng và phù hợp với từng giai đoạn phát triển lớn khôn của bé.

Đối với cách ăn dặm này, mẹ sẽ nấu cháo loãng với tỉ lệ 1 gạo 10 nước kết hợp với nhiều loại thực phẩm đa dạng đầy đủ dinh dưỡng từ đó sẽ kích thích được trẻ ăn ngon và quá trình tiêu hóa tốt hơn. Trong quá trình chế biến luôn đòi hỏi mẹ phải trang trí đồ ăn nhiều màu sắc nổi bật để bé thích thú đồng thời tạo cảm giác ngon miệng hơn.

Ưu điểm ăn dặm kiểu Nhật:

  • Ăn các món ăn đa dạng giúp bé không bị nhàm chán.
  • Rèn luyện được khả năng nhai kỹ và nuốt chậm khiến quá trình ăn thức ăn thô sau này được thuận tiện hơn.
  • Ăn dặm kiểu Nhật làm cho bé kích thích được vị giác và làm quen tốt với mùi vị của các loại thức ăn.

Nhược điểm ăn dặm kiểu Nhật

  • Việc chuẩn bị chế biến món ăn đa dạng và cầu kỳ như vậy sẽ làm mất rất nhiều thời gian, đặc biệt không phù hợp với các mom bận rộn với công việc đâu nhé!
  • Đây là phương pháp chú trọng nhiều vào việc làm quen món ăn nên thời gian đầu chưa thích nghi, cân nặng của bé sẽ không đạt tiêu chuẩn như kỳ vọng của ba mẹ.

Ăn dặm truyền thống

Ăn dặm truyền thống được xem là một phương pháp được các bà mẹ thường xuyên sử dụng từ trước đến nay. Mẹ sẽ tiến hành xay bột gạo và nấu cháo kết hợp xay nhuyễn các loại thực phẩm dinh dưỡng khác nhau để đa dạng trong khẩu phần ăn của trẻ. Đặc biệt, các mẹ cũng lưu ý ăn từ ngọt đến ăn, từ loãng cho đến đặc.

Phương pháp ăn dặm truyền thống

Mẹ nên bổ sung đầy đủ bốn nhóm chất dinh dưỡng: chất béo, chất đạm, tinh bột gạo, vitamin và khoáng chất để bé hấp thụ nhiều dưỡng chất ngoài sử dụng sữa mẹ.

Ưu điểm:

  • Cân nặng của bé sẽ được duy trì và tăng nhanh sau một thời gian ăn dặm.
  • Bé có thể ăn được nhiều cháo hơn so với các cách ăn dặm khác.
  • Giúp bé ăn ngon, khỏe mạnh và lớn nhanh.

Nhược điểm:

  • Có thể làm tăng nguy cơ béo phì ngay từ nhỏ vì thức ăn được nạp vào là khá lớn.
  • Vì bé được người lớn đút nên tiếp thu kiến thức nhai, nuốt, cầm nắm khá chậm.
  • Bởi thức ăn trộn lẫn nên bé khó có thể cảm nhận được mùi vị của từng loại đồ ăn.

4. Cách lựa chọn kiểu ăn dặm phù hợp

Để lựa chọn một phương pháp ăn dặm thích hợp cho trẻ, các mẹ nên tham khảo về những ưu và nhược điểm để từ đó đưa ra những lựa chọn tốt nhất giúp trẻ khỏe mạnh và lớn nhanh hơn mỗi ngày. Ngoài ra, các mẹ nên cho con sử dụng xen kẽ các phương pháp này vừa giúp bé dễ dàng chủ động và rèn luyện thật tốt các kỹ năng cơ bản cần thiết.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ là những cẩm nang hữu ích nhất giúp mẹ bỏ túi được các phương pháp ăn dặm tốt nhất cho con trẻ. Mong rằng thông qua những kinh nghiệm đó các mẹ sẽ tìm được kiểu ăn dặm phù hợp nhất cho sự phát triển toàn diện của bé.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí


Bài viết liên quan
Các giai đoạn phát triển kỹ năng ăn dặm của bé mẹ nên biết
Sau 1 tuổi, bé có thể ăn các món thực phẩm đủ mọi kích cỡ, hình dáng, cách chế biến. Do đó, việc tập cho bé cách ăn dặm từ 6 tháng tuổi là điều cần thiết, giúp bé điều có thời
Các giai đoạn ăn dặm kiểu Nhật nhất định mẹ phải nắm rõ
Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp được nhiều bà mẹ Việt quan tâm bởi nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho bé. Phương pháp này vừa giúp bé học cách ăn thức ăn thô sớm hơn, ăn nhạt
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store