Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Nguyên nhân trẻ biếng ăn
11/02/2022

Nguyên nhân trẻ biếng ăn thường xuất phát từ nhiều vấn đề khác nhau. Tuy nhiên, các cử chỉ của cha mẹ trong lúc cho con ăn vô tình là những sai lầm khiến trẻ ngày càng biếng ăn. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Nguyên nhân trẻ biếng ăn từ những sai lầm của cha mẹ

1. Tiếp cập với thiết bị điện tử quá sớm

Hiện nay, công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, không ít gia đình cho trẻ tiếp xúc với điện thoại ngay từ khi còn nhỏ. Đây cũng là biện pháp mà nhiều cha mẹ áp dụng trong mỗi bữa ăn để con vừa ăn vừa xem video trên tivi, điện thoại. Hay cha mẹ bận làm việc và cho trẻ dán mắt vào tivi, điện thoại, iPad cả ngày. Dẫn đến tình trạng trong lúc ăn bé chỉ tập trung vào những hình ảnh, âm thanh trên tivi mà không còn quan tâm đến việc ăn uống.

Trẻ sẽ bị động trong mỗi bữa ăn, thay vì chú tâm vào đồ ăn và thưởng thức món ăn, bé sẽ thụ động như một cái máy và chỉ biết há miệng mỗi khi mẹ đút. Thậm chí bé còn ngậm mãi thức ăn trong miệng không chịu nhai. Lâu dần sẽ khiến trẻ mất cảm giác thèm ăn và thưởng thức món ăn. Điều này sẽ hình thành thói quen xấu rất khó bỏ nếu như kéo dài trong một thời gian dài.

2. Tâm lý sợ hãi do bị ép ăn

Nhiều cha mẹ lo lắng quá mức về tình trạng ăn uống của bé. Sợ con thiếu hụt dinh dưỡng, chậm phát triển, trở nên thấp bé nhẹ cân mà ép con phải ăn bằng mọi giá. Đây là nguyên nhân trẻ biếng ăn mà cha mẹ không hay để ý.

Dựa vào nhu cầu dinh dưỡng của từng thể trạng của từng bé mà đưa ra khẩu phần ăn uống hợp lí. Bởi ăn dư thừa lượng thức ăn có thể khiến cơ quan tiêu hóa của bé không tiêu thụ kịp, sinh ra chứng đầy bụng, khó tiêu. Hơn nữa, trẻ bị ép ăn thường xuyên sẽ dẫn đến rối loạn tâm lý. Khiến bé sẽ vô cùng sợ hãi và ám ảnh mỗi khi tới giờ ăn.

3. Thiếu hụt chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn

Chế độ ăn của bé thiếu hụt chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng thừa chất này thiếu chất nọ. Một số chất là nguyên nhân quan trọng khiến trẻ biếng ăn, ăn không ngon miệng như: Vitamin A, B, C, Sắt, Kẽm,…

Dấu hiệu của trẻ thiếu chất sắt như mệt mỏi, da hơi xanh, chóng mặt, hoa mắt, quấy khóc kéo dài,… Thiếu máu ở trẻ kéo dài thường dẫn đến tình trạng ăn không ngon, kén ăn, chậm phát triển thể lực và trí tuệ,…

Vì vậy, chế độ ăn của trẻ phải đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết giúp trẻ dễ dàng hấp thu, dễ tiêu hóa và kích thích vị giác của bé.

4. Trẻ ăn không đúng bữa

Đây là nguyên nhân trẻ biếng ăn phổ biến nhất trong thời đại hiện nay. Bởi cha mẹ thường xuyên bận rộn và không ở cạnh con thường xuyên. Tình trạng cho trẻ ăn tùy hứng, ăn không đúng giờ giấc sẽ dễ làm trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Lâu dần, trẻ sẽ hình thành thói quen xấu này và kèm theo các triệu chứng về tiêu hóa, dạ dày.

Cho trẻ ăn tùy hứng, không đúng bữa cho nghĩa là ăn bất kể nào bé đòi ăn và ăn vặt lai rai cả ngày. Thói quen này không tốt với trẻ nhỏ, khiến bé mất cảm giác và không xác định được bữa ăn chính.

5. Ăn nhiều thực phẩm trong một bữa

Ăn quá nhiều thực phẩm trong một bữa ăn cũng không tốt đối với trẻ nhỏ. Ở Việt Nam, cha mẹ hay có thói quen xay nhuyễn hỗn hợp nhiều thực phẩm rồi đút cho con ăn. Điều này sẽ khiến thức ăn kém hấp dẫn, trẻ không muốn thưởng thức và làm trẻ không còn cảm nhận được mùi vị đặc trưng của từng loại thực phẩm.

6. Nuông chiều và cho bé ăn những gì bé thích

Nuông chiều và đáp ứng sự yêu cầu của con là thực trạng phổ biến hiện nay. Cha mẹ đều muốn cung cấp cho con mọi thứ mà con thích, con muốn. Vì vậy, khi thấy bé thích thức ăn gì đó, cha mẹ đều nghĩ rằng đó là thứ bé thích và điều này giúp bé ăn được nhiều hơn.

Nhưng cứ mãi nuông chiều những món bé thích ăn như vậy sẽ khiến cơ thể bé không hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, có lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Hơn nữa, thói quen nuông chiều sở thích của trẻ có thể khiến bé đòi lung tung và ngày càng khó chiều. Nếu như một ngày nào đó, cha mẹ không đáp ứng lại sở thích của trẻ thì chúng sẽ khóc lớn và sinh ra tình trạng chán ăn.

Trẻ biếng ăn nên bổ sung gì?

Các bậc phụ huynh luôn lo lắng và mệt mỏi trong chuyện ăn uống của con khi bé biếng ăn, chậm phát triển,… Đừng lo, mọi thứ đều có cách giải quyết. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý chứa đựng đầy đủ trong khẩu phần ăn mỗi ngày của bé là điều quan trọng nhất đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Bổ sung kẽm

Bởi thiếu kẽm trong khẩu phần ăn sẽ làm trẻ chậm phát triển, kém ăn, giảm sức đề kháng, chiều cao chậm phát triển. Ngoài ra, thiếu kẽm ở trẻ còn dễ ảnh hưởng xấu đến tinh thần và năng lượng của trẻ, khiến trẻ dễ nổi cáu, mệt mỏi, thiếu năng lượng.

Chất xơ

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong tiêu hóa của trẻ, chất xơ có trong nhiều rau củ quả mà chúng ta thường ăn hằng ngày. Trẻ biếng ăn càng tăng cường bổ sung chất xơ để cung cấp dinh dưỡng và kích thức cho ruột già hoạt động, tạo phân. Tránh gây ra tình trạng táo bón ở trẻ.

Sắt

Thiếu sắt sẽ khiến cơ thể thiếu máu, dễ sinh ra các dấu hiệu thiếu oxy như: chóng mặt do thiếu oxy não, hoa mắt, mệt mỏi, cơ bắp yếu. Vì vậy cần bổ sung sắt để trẻ khỏe mạnh, ăn ngon.

Canxi và Vitamin D

Canxi và vitamin D giúp cho xương khớp trẻ khỏe mạnh, tăng chiều cao. Thiếu canxi trong cơ thế sẽ dẫn đến còi xương, chiều cao kém phát triển,… Vì vậy, để trẻ phát triển toàn diện nên bổ sung canxi và vitamin D cho trẻ trong mỗi bữa ăn hằng ngày.

Ngoài những những dưỡng chất trên, trẻ biếng ăn cần được bổ sung các chất cần thiết khác như: Kali (tốt cho hệ thần kinh và cơ), Vitamin A (tốt cho mắt), acid béo (tốt cho trí não),…

Qua bài viết này, bạn đã biết được nguyên nhân trẻ biếng ăn từ những sai lầm của cha mẹ để khắc phục tình trạng biếng ăn ở trẻ. Đồng thời biết nên bổ sung các chất cần thiết cho trẻ biếng ăn. Chúc bạn thành công!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Các giai đoạn phát triển kỹ năng ăn dặm của bé mẹ nên biết
Sau 1 tuổi, bé có thể ăn các món thực phẩm đủ mọi kích cỡ, hình dáng, cách chế biến. Do đó, việc tập cho bé cách ăn dặm từ 6 tháng tuổi là điều cần thiết, giúp bé điều có thời
Các giai đoạn ăn dặm kiểu Nhật nhất định mẹ phải nắm rõ
Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp được nhiều bà mẹ Việt quan tâm bởi nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho bé. Phương pháp này vừa giúp bé học cách ăn thức ăn thô sớm hơn, ăn nhạt
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store