Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Thời điểm ăn dặm của các phương pháp ăn dặm
11/02/2022

Ăn dặm đóng vai trò quan trọng trong quá trình lớn lên và phát triển của trẻ. Vậy bé ăn dặm khi nào là tốt nhất? Bài viết dưới đây chúng tôi bật mí cho bạn thời điểm vàng cho phương pháp ăn dặm cực kỳ phù hợp đối với độ tuổi ăn dặm của các bé mà nhất định mẹ bỉm không thể bỏ qua!

Cách ăn dặm truyền thống khi nào?

Phương pháp ăn dặm truyền thống được các mẹ sử dụng nhiều và phổ biến với cách thức khá dễ dàng đối với cả mẹ và bé.

Cách thực hiện

Với phương pháp này, mẹ sẽ xay bột gạo nấu chung với nhiều thực phẩm đa dạng khác nhau nhưng đồng thời phải thường xuyên bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng để quá trình tăng trưởng của bé diễn ra tốt hơn. Đối với trẻ mới tập ăn khoảng từ 6- 9 tháng thì mẹ bỉm nên áp dụng cách thức ăn dặm này để giúp trẻ dễ dàng thích nghi hơn nhé!

Bé ăn dặm khi nào - Thời điểm thích hợp cho bé ăn dặm truyền thống

Ưu điểm

Ưu điểm của kiểu ăn truyền thống là trẻ sẽ hấp thụ nhiều loại thức ăn khác nhau đồng thời công thức khá đơn giản nên mẹ không cần tốn quá thời gian để chế biến. Thế nhưng các mẹ cũng cần phải lưu ý một số điểm như:

  • Kết hợp bổ sung đầy đủ bốn nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất cho trẻ.
  • Xây dựng các thực đơn đa dạng nhiều loại thực phẩm để trẻ dễ dàng thích nghi với nhiều đồ ăn cũng như không bị ngán khi ăn nhiều món lặp lại.
  • Cần phải cho trẻ ăn thức ăn ngọt trước như yến mạch, trái cây xay để bé dễ làm quen sau đó mới chuyển sang các món mặn như thịt, tôm, trứng…
  • Không nên đặt nặng vấn đề về cân nặng mà bắt buộc các bé ăn nhiều.
  • Ngoài việc ăn dặm, các mẹ vẫn phải kết hợp với sữa mẹ tự nhiên để con hấp thụ được nhiều chất nhất.

Bé ăn dặm khi nào khi thực hiện theo ăn dặm theo kiểu Nhật?

Đây cũng được xem là phương pháp khá thích hợp cho trẻ mới tập ăn dặm khi chế biến cháo loãng và cũng xay kèm thức ăn nhiều dinh dưỡng tương tự với cách ăn truyền thống như trên thế nhưng điểm đặc biệt của kiểu ăn này là phân tách các loại thức ăn riêng ra chứ không trộn lẫn cùng với tinh bột.

Bé ăn dặm khi nào?

Với giai đoạn ăn dặm theo kiểu Nhật này thường sẽ kéo dài từ khoảng 5 tháng đến 16 tháng tuổi bao gồm có 4 giai đoạn:

  • Giai đoạn đầu tiên: 5-6 tháng tuổi
  • Giai đoạn 2 kéo dài 7-8 tháng tuổi.
  • Giai đoạn 3 khoảng từ 9-11 tháng tuổi.
  • Giai đoạn cuối cùng là 12-18 tháng tuổi

Đối với cách ăn này, mẹ cũng dành thời gian huấn luyện được tư thế ngồi ăn của con đồng thời nâng cao khả năng tự lập của trẻ. Hơn nữa, việc tạo tư thế ngồi khi ăn cũng giúp bé thoải mái, dễ chịu hơn trong quá trình ăn và khiến con trẻ thích khám phá nhiều hương vị món ăn hơn. Việc huấn luyện ăn dặm kiểu Nhật sẽ có thể làm cho bé tập quen với các thức ăn thô và khả năng nhai kỹ và nuốt thức ăn tốt hơn.

Bên cạnh việc giúp bé ăn dặm tự lập, các mẹ cũng sẽ phải dành khá nhiều thời gian để dạy bé ngồi và cầm nắm đồ ăn. Với cách ăn riêng biệt theo từng loại thức ăn cũng đòi hỏi mẹ phải có thì giờ chăm chút chế biến từng loại thức ăn khác nhau.

Cho bé ăn dặm kiểu Nhật

Lưu ý

Khi áp dụng phương pháp này, mẹ cũng cần phải lưu ý một số mẹo như sau :

  • Trong quá trình nấu cháo phải được lọc qua rây với tỉ lệ 1 phần gạo và 10 phần nước và đặc biệt không nên thêm bất cứ gia vị nào đi kèm.
  • Bổ sung đầy đủ ba nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, vitamin và khoáng chất ngoài ra có thể bổ sung một số loại như chất xơ, chất kẽm, protein…
  • Các món ăn chế biến nên có màu sắc đẹp mắt, rực rỡ để bé thích thú khi ăn.
  • Rèn luyện cho con thói quen cầm nắm thìa xúc ăn và làm quen được nhiều loại dụng cụ ăn uống hơn.
  • Không nên thêm các loại gia vị vào thực đơn của con.
  • Trước khi cho con ăn, mẹ phải chú ý nấu cháo loãng ở thời gian đầu để bé kịp thích nghi sau đó các mẹ mới tăng dần nấu cháo đặc hơn.

Ăn dặm BLW

Với phương pháp ăn dặm BLW, bé có thể toàn quyền quyết định thức ăn mình nạp vào cũng như khối lượng thức ăn. Phương pháp này chỉ được thực hiện khi bé có thể ngồi bàn và tự giác cầm nắm lấy đồ ăn mà mẹ đã chuẩn bị từ đó phát triển được khả năng tư duy tự lập được ngay từ khi còn bé.

Lợi ích của ăn dặm BLW

Đối với phương pháp tự chủ động này, sẽ giúp trẻ thích thú với nhiều loại món ăn nhanh chóng cũng như ăn một cách tự nhiên những loại đồ mà trẻ ưa thích. Từ đó mẹ cũng có thể rút ra được sở thích và thói quen của con dễ dàng.

Phương pháp ăn dặm BLW

Không chỉ vậy, cách ăn BLW phát triển kỹ năng kiểm soát thức ăn, nhai chậm nhai kỹ cho các bé và nâng cao khả năng định hình thói quen ăn uống tự lập từ bé. Cũng chính vì vậy, mà mẹ không thể kiểm soát trực tiếp được lượng thức ăn nạp vào cơ thể dễ khiến dẫn đến việc ăn no hay dễ hóc đồ ăn.

Lưu ý

  • Trong giai đoạn này vẫn phải kết hợp với sữa mẹ để cơ thể trẻ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nhất.
  • Luôn thay đổi đồng đều các nhóm thực phẩm chính: tinh bột, chất đạm, vitamin và kết hợp thật nhiều loại để khẩu vị không dễ gây nhàm chán.
  • Thực hiện cách ăn đúng giờ quy định theo kế hoạch của mẹ và luyện tập cách cầm nắm để bé làm quen dễ dàng .
  • Ở giai đoạn đầu thì mẹ nên để lượng thức ăn tăng dần từ ít sau đó mới thêm khẩu phần ăn.
  • Mẹ bỉm phải chú ý không cho con tiếp xúc với đồ ăn dễ hóc và gây nghẹt thở như cà chua, nho hoặc cam quýt.
  • Ăn từ loãng rồi đến đặc và từ mịn đến thực phẩm thô.
  • Loại bỏ các loại gia vị ngoài và tuyệt đối không cho thêm gia vị.
  • Mẹ bỉm phải chú ý không cho con tiếp xúc với đồ ăn dễ hóc và gây nghẹt thở như cà chua, nho hoặc cam quýt

Như vậy bài viết đã trả lời rõ câu hỏi bé ăn dặm khi nào đối với từng phương pháp ăn dặm. Mong rằng những phương pháp này sẽ có thể giúp các bé phát triển toàn diện là khôn lớn khỏe mạnh.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Các giai đoạn phát triển kỹ năng ăn dặm của bé mẹ nên biết
Sau 1 tuổi, bé có thể ăn các món thực phẩm đủ mọi kích cỡ, hình dáng, cách chế biến. Do đó, việc tập cho bé cách ăn dặm từ 6 tháng tuổi là điều cần thiết, giúp bé điều có thời
Các giai đoạn ăn dặm kiểu Nhật nhất định mẹ phải nắm rõ
Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp được nhiều bà mẹ Việt quan tâm bởi nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho bé. Phương pháp này vừa giúp bé học cách ăn thức ăn thô sớm hơn, ăn nhạt
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store