Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Trẻ biếng ăn
11/02/2022

Thiếu hoặc chán ăn được gọi là chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ. Trẻ biếng ăn sẽ không chịu ăn đầy đủ thức ăn liên tục trong vòng một tháng và có dấu hiện chậm phát triển. Thường chúng sẽ không cảm thấy đói và không thèm quan tâm đến thức ăn trong bữa ăn. Các bậc cha mẹ hết sức lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên, bạn có thể quản lý và biết cách khắc phục triệt để tình trạng này. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về chứng biếng ăn ở trẻ.

Tình trạng biếng ăn ở trẻ thường xảy ra khi nào?

Trẻ biếng ăn thường rơi vào khoảng trong 3 năm đầu tiên của trẻ. Tuy nhiên, tình trạng này còn phát sinh thường xuyên ở trẻ em từ độ tuổi 9 đến 18 tháng. Đây có thể là do sự chuyển đổi cơ thể - đánh dấu giai đoạn phát triển của bé.

Dấu hiệu trẻ lười ăn

Sau đây là các triệu chứng biếng ăn thường thấy ở trẻ sơ sinh

  • Từ chối thức ăn trong mỗi bữa ăn liên tục trong vòng ít nhất một tháng
  • Ít đòi ăn, không thông báo cảm giác đói
  • Thường quấy khóc khi thấy những gì liên quan đến thực phẩm
  • Ngậm vài miếng trong miệng rồi không ăn nữa
  • Không tăng cân, giảm cân
  • Chậm phát triển, suy dinh dưỡng
  • Trong giờ ăn thường chơi nhiều hơn ăn

Khi trẻ được dỗ để thử thức ăn mới, trẻ có thể quay mặt đi, khạc nhổ, bịt miệng hoặc nôn mửa. Như vậy, bé không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết trong một thời gian. Khiến bé bị thiếu hụt dinh dưỡng, vàng da, xanh xao, chậm phát triển so với nhiều đứa trẻ cùng trang lứa.

Nguyên nhân của chứng biếng ăn ở trẻ sơ sinh

Một vài nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy rằng nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn thường do nhu cầu cảm xúc nơi trẻ và cũng do một phần xung đột của cha mẹ bé. Dưới đây là một vài lý do nổi bật liên quan đến chứng biếng ăn của trẻ sơ sinh:

Bé phát triển và lớn lên sau mỗi giai đoạn thường có tính tự chủ, tăng khả năng tự quản và độc lập. Trong giai đoạn này, trẻ thường muốn tự quyết định việc chọn lựa thức ăn. Đôi lúc trẻ thường cố tình tỏ ra từ chối thức ăn trong bữa ăn, đó là hành động nhằm để mẹ chú ý về nhu cầu mong muốn của trẻ.

Mẹ cũng là một trong những nhân tố gây ra tình trạng biếng ăn ở trẻ. Nếu mẹ hay bị trầm cảm và rối loạn ăn uống, em bé cũng sẽ ảnh hưởng. Không chỉ là khiến trẻ biếng ăn mà còn gây hại cho cảm xúc của trẻ.

Hành vi và cảm xúc của cha mẹ trong lúc cho bé ăn cũng là nguyên nhân gây ra chứng biếng ăn ở trẻ.

Cách khắc phục chứng trẻ biếng ăn

Để ngăn ngừa tình trạng suy dinh dưỡng trầm trọng ở trẻ và đảm bảo cho trẻ luôn khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Cha mẹ cần nhận biết và điều trị kịp thời chứng biếng ăn ở trẻ nhỏ. Khắc phục tình trạng biếng ăn ở bé với 3 cách như sau:

  • Khuyến khích bé truyền đạt những cảm xúc bên trong. Đồng thời dạy con ra tín hiệu khi đói cũng như lúc no của bé để cha mẹ có thể dễ dàng nhận biết tình trạng của trẻ.
  • Khuyến khích em bé ăn đa dạng loại thức ăn khác nhau và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thông qua thức ăn toàn phần.
  • Đảm bảo cung cấp đủ đủ dinh dưỡng và năng lương cho cơ thể của bé.

Việc chăm sóc và bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho trẻ biếng ăn sẽ tập trung vào việc lập kế hoạch ăn uống cho trẻ đáp ứng các nội dung sau:

  • Cung cấp mức năng lượng cần thiết cho hoạt động thể chất lành mạnh và hình thành mô mới
  • Cung cấp chế độ ăn đầy đủ, phù hợp với từng lứa tuổi và yêu cầu phát triển của bé
  • Tập cho em bé tự ăn – kỷ luật bàn ăn trong khi ăn
  • Bổ sung dinh dưỡng đặc và dần dần cho bé ít phụ thuộc vào calo lỏng
  • Cần theo dõi em bé của bạn thường xuyên về trọng lượng cơ thể, vấn đề tiêu hóa, dị ứng,…

Nếu nguyên nhân gây ra chứng biếng ăn ở bé được bác sĩ phát hiện là do xung đột của cha mẹ thì hãy sử dụng các biện pháp sau đây:

Trường hợp nếu trong lúc giữa mẹ và trẻ xảy ra xích mích thì lúc này rất cần sự can thiệp của cha. Đây là yếu tố quan trọng trong thời điểm này giúp cân bằng, bù đắp và là mối dây liên kết giữa mẹ và em bé. Trong lúc này, bố có thể khuyến khích bé ăn nhiều hơn.

Khi cho trẻ ăn, người về cần phải chịu đựng và nhẫn nhịn những khó khăn xảy ra trong giai đoạn bé ăn dặm.

Việc điều trị chứng biếng ăn ở trẻ sơ sinh có thể liên quan đến việc sử dụng nhiều phương pháp để phục hồi trẻ biếng ăn hoàn toàn và ngăn ngừa tái phát.

Mẹo giúp trẻ sơ sinh ăn tốt hơn

Thay đổi thói quen bú của trẻ có thể giúp bé tích cực hơn trong việc ăn uống. Một số lời khuyên hữu ích cho trẻ ăn tốt hơn mà bạn có thể tham khảo:

  • Để trẻ tự cảm thấy đói và biểu hiện tín hiệu ra bên ngoài
  • Thay đổi không gian, giờ giấc ăn uống giữa các bữa ăn trong ngày. Cụ thể, cho trẻ ăn mỗi bữa cách 3 đến 4 giờ và giữa các bữa ăn nên chỉ cho bé uống nước.
  • Tập cho bé làm quen với thức ăn cho ngón tay
  • Cho trẻ ăn từng phần nhỏ và để chúng tự yêu cầu một khẩu phần ăn lặp lại.
  • Khuyến khích trẻ ngồi vào bàn ăn cho đến khi “mẹ” và “bố” no căng bụng. Dạy cho bé cách ngồi kiên nhẫn trên bàn ăn giúp bé có thể ăn tốt và nhiều hơn.
  • Một bữa ăn của bé không nên kéo dài quá 1 tiếng đồng hồ
  • Trẻ có thể tự ăn nhưng không nên dùng số lượng thức ăn mà bé đã tiêu thụ làm biện pháp khuyến khích trẻ ăn trong lâu dài.
  • Không cho phép bất kỳ sự phân tâm nào như phương tiện điện tử, sách, đồ chơi, v.v. trong giờ trẻ ăn.
  • Đừng thuyết phục bé ăn tạm thời bằng cách hứa hẹn sẽ mua một món quà gì đó mà chúng thích nếu như ăn xong mỗi bữa ăn.
  • Trong lúc ăn, bạn không nên cho trẻ chơi, vọc với thức ăn.

Để khắc phục triệt để tình trạng trẻ biếng ăn, cha mẹ phải thực sự nỗ lực kiên trì và đồng hành trong suốt giai đoạn phát triển của bé. Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết qua đường ăn uống cũng như từ các thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên. Giúp trẻ dễ tiêu hóa, tăng cường hấp thu dưỡng chất, cải thiện tình trạng biếng ăn, cho bé luôn ăn ngon chóng lớn.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Các giai đoạn phát triển kỹ năng ăn dặm của bé mẹ nên biết
Sau 1 tuổi, bé có thể ăn các món thực phẩm đủ mọi kích cỡ, hình dáng, cách chế biến. Do đó, việc tập cho bé cách ăn dặm từ 6 tháng tuổi là điều cần thiết, giúp bé điều có thời
Các giai đoạn ăn dặm kiểu Nhật nhất định mẹ phải nắm rõ
Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp được nhiều bà mẹ Việt quan tâm bởi nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho bé. Phương pháp này vừa giúp bé học cách ăn thức ăn thô sớm hơn, ăn nhạt
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store