Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Thành phần dinh dưỡng và lợi ích của sữa mẹ đối với trẻ sơ sinh
18/12/2021

Thành phần dinh dưỡng sữa mẹ vô cùng quan trọng để cho con phát triển. Ngoài ra còn giúp con có sức đề kháng vô cùng tốt. Vậy mẹ đã biết những thành phần có trong sữa mẹ hay chưa. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho ba mẹ những kiến thức về sữa mẹ nhé.

Thành phần dinh dưỡng sữa mẹ

Sau khi sinh, cơ thể mẹ sẽ tiết ra dòng sữa non màu vàng, đặc sánh. Sữa non vô cùng giàu dưỡng chất, có lượng đạm, vitamin, khoáng chất và kháng thể chống khuẩn cực cao, từ đó sẽ giúp trẻ tăng cường miễn dịch, bảo vệ con khỏi một loạt các bệnh do virus, vi khuẩn khi vừa chào đời.

Sữa mẹ có nhiều dinh dưỡng nhất trong 15 ngày đầu sau sinh, bởi vậy nên mẹ hãy cho bé bú đều và bú nhiều ngay từ lúc lọt lòng. Trong sữa mẹ có những thành phần chính như chất đạm, carbohydrate, chất béo, vitamin khoáng chất, kháng thể,.... với hàm lượng tiêu chuẩn thích ứng một cách chính xác nhất với nhu cầu của em bé trong suốt quá trình phát triển.

Chất béo-thành phần dinh dưỡng sữa mẹ

  • AA và DHA giúp phát triển cơ quan thần kinh, võng mạc, hoàn thiện sự phát triển của hệ miễn dịch.
  • MO là acid béo ngắn giúp đẩy chất thải và vi khuẩn ra khỏi ruột của trẻ (có tác dụng giống như chất xơ).

Chất đạm (Protein)-thành phần dinh dưỡng sữa mẹ

Chất đạm là thành phần quan trọng trong sữa mẹ. Chất đạm bao gồm:

  • WHEY protein: Chiếm khoảng 60% chất đạm trong sữa mẹ. Whey protein ở dạng lỏng, dễ hấp thu, tạo kháng thể chống khuẩn cho bé.
  • CASEIN protein: Chiếm khoảng 40% sữa mẹ, có chức năng chính là cung cấp dinh dưỡng dễ tiêu cho bé mau lớn.

Cacbohydrat-thành phần dinh dưỡng sữa mẹ

Thành phấn chính trong sữa mẹ là Disaccharide Lactose hay còn gọi là đường Lactose. Đây là chất cung cấp khoảng 40% năng lượng cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của trẻ. Có tác dụng hỗ trợ sự phát triển của não, nuôi dưỡng hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hấp thu dinh dưỡng tốt.

Kháng thể-thành phần dinh dưỡng sữa mẹ

Thành phần sữa mẹ giúp bé chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài. Hàng triệu bạch cầu sống có trong sữa và globulin miễn dịch sẽ vào cơ thể của trẻ qua mỗi cữ bú. Vì vậy nên trong lúc cơ thể bé bị nhiễm bệnh, các chuyên gia luôn khuyến khích mẹ tăng cường cữ bú trong ngày

Vitamin và khoáng chất

Sữa mẹ có chứa nhiều sắt, canxi và selen dưới dạng dễ hấp thu, giúp trẻ có hệ xương và răng khỏe mạnh, đồng thời hỗ trợ cho quá trình phát triển của não bộ.

Nuôi con bằng sữa mẹ

Trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ sẽ có một thể chất tốt, cân đối, các giác quan phát triển khỏe mạnh, ổn định thành phần dinh dưỡng sữa mẹ:

  • Não - chỉ số IQ cao hơn.
  • Mắt - thị lực tốt, không có các bệnh liên quan tới thị giác.
  • Tai - ít bị các bệnh nhiễm trùng hoặc ảnh hưởng thính giác.
  • Miệng - Cơ miệng cân đối, ít phải chỉnh nha.
  • Hệ hô hấp - khỏe mạnh, ít gặp các vấn đề nhiễm trùng hô hấp.
  • Tim mạch - cơ tim khỏe mạnh, nhịp tim thấp hơn.
  • Hệ tiêu hóa - ổn định, ít bị nhiễm trùng. Bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu giảm thiểu tình trạng loét đại tràng khi trưởng thành.
  • Hệ miễn dịch - ít bị nhiễm bệnh vặt, đề kháng tốt, ổn định.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, trẻ được nuôi sữa mẹ tối thiểu 24 tháng sẽ có cơ thể phát triển khỏe mạnh cùng các chỉ số tăng trưởng tốt, ít nhiễm các bệnh liên quan đến hệ hô hấp, hệ tiêu hóa về sau.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Tác dụng của sữa non có thể mẹ chưa biết
Tác dụng của sữa non là nguồn dinh dưỡng đầu tiên bé được nhận sau khi chào đời. Sữa non được các chuyên gia đánh giá là nguồn sữa đặc biệt quý giá mà trẻ nhất định phải nạp vào
Sự biến đổi sữa mẹ theo thời gian
Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia nhận định, không có nguồn dinh dưỡng nào phù hợp hơn với trẻ vì sữa mẹ có khả năng thay đổi
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store