Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Sự biến đổi sữa mẹ theo thời gian
18/12/2021

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia nhận định, không có nguồn dinh dưỡng nào phù hợp hơn với trẻ vì sữa mẹ có khả năng thay đổi về chất và lượng theo thời gian, đủ để đáp ứng các nhu cầu tăng trưởng trong các giai đoạn khác nhau của bé. Để tìm hiểu kĩ hơn về sự biến đổi của sữa mẹ qua từng thời kỳ, mẹ có thể tìm hiểu thêm tại bài viết dưới đây nhé!

Sự biến đổi của sữa mẹ theo thời gian

Sự biến đổi của sữa mẹ theo thời gian trong khoảng 72 giờ sau khi sinh con, cơ thể người mẹ tiết ra loại sữa đặc biệt, đậm, vàng nhẹ và rất sánh, hay còn gọi là sữa non. Sữa non được nhiều chuyên gia ví von là chất lỏng dinh dưỡng vàng, liều kháng sinh tự nhiên đặc biệt chỉ dành riêng cho bé mới chào đời.

Sữa non tiết ra rất ít nhưng có hàm lượng vitamin, khoáng chất, protein, chất béo cùng lượng kháng thể cực cao, giúp cơ thể em bé chống chọi lại những căn bệnh đầu đời mà không cần bổ sung thêm bất cứ nguồn dinh dưỡng nào khác.

Sữa non chỉ tiết ra trong 2 - 3 ngày đầu sau sinh, vì vậy ba mẹ hãy tranh thủ thời điểm này và cho bé bú càng nhiều càng tốt để con có thể nhận trọn vẹn nguồn dinh dưỡng quý giá đầu đời.

Sự biến đổi của sữa mẹ theo thời gian từ ngày thứ 5 đến ngày 14 sau sinh

Sữa được tiết ra ngay sau khi sữa non hết được gọi là sữa chuyển tiếp. Sữa chuyển tiếp sau 14 ngày sẽ chuyển sang dạng sữa trưởng thành. Thường thì sữa chuyển tiếp sẽ có màu vàng nhạt dần rồi chuyển sang màu trắng. Hàm lượng dinh dưỡng và lượng sữa chuyển tiếp sẽ thay đổi nhanh chóng nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của trẻ sau giai đoạn sụt cân sinh lý. Mẹ sẽ thấy bầu ngực bắt đầu có dấu hiệu căng sữa, sữa rỉ ra ướt áo.

Sự biến đổi của sữa mẹ theo thời gian sau 2 tuần sau sinh

Sau 2 tuần kể từ khi em bé ra đời, sữa mẹ sẽ chuyển hoàn toàn sang dạng sữa trưởng thành. Trong sữa trưởng thành có lượng protein bằng ½ so với sữa non nhưng chứa nhiều chất béo hơn sữa non.

Sữa trưởng thành có màu trắng đục, loãng hơn sữa non, chứa nhiều chất béo, protein, carbohydrate, kháng thể, vitamin và khoáng chất, men và hormone, đáp ứng hoàn hảo nhu cầu dinh dưỡng và tăng trưởng của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Sữa mẹ sẽ ổn định và giữ trạng thái sữa trưởng thành từ thời điểm sau 2 tuần tuổi cho đến khi bé được 1 - 2 tuổi. Hàm lượng dinh dưỡng của sữa chịu sự tác động từ chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi của người mẹ, còn lượng sữa tiết ra chịu ảnh hưởng lớn từ thói quen bú sữa của trẻ. Trẻ càng bú sữa nhiều thì cơ thể mẹ sẽ càng tiết ra nhiều sữa. Vì vậy để vú luôn dồi dào và sẵn sữa cho trẻ, mẹ đừng bỏ qua bữa sữa nào của con, hãy cho con bú theo nhu cầu, từ 2 - 3 giờ bổ sung cữ mới, bú từ 15 - 30 phút/cữ nhé!

Sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ, tuy nhiên đến khi trẻ được 6 tháng tuổi, mẹ cần bổ sung thêm một số thực phẩm dinh dưỡng ngoài cho bé tập ăn dặm. Không phải sữa mẹ không còn bổ dưỡng, không còn tốt, mà bởi vì trẻ đang có tốc độ tăng trưởng nhanh, vì vậy còn cần bổ sung thêm nhiều năng lượng để luôn sẵn sàng học hỏi các kỹ năng đời sống. Cụ thể là:

  • Dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ cung cấp 100% năng lượng cho trẻ.
  • Từ 6 - 12 tháng tuổi, sữa mẹ chỉ cung cấp được 70% nhu cầu của bé, hãy bổ sung những bữa ăn dặm xen kẽ các cữ sữa
  • Từ 1 - 2 tuổi, sữa mẹ chỉ cung cấp được 30 - 40% nhu cầu phát triển của con, cần bổ sung thêm nhiều bữa ăn dặm chính vào thực đơn mỗi ngày của trẻ.

Sự biến đổi của sữa mẹ theo thời gian không thay đổi chất lượng mà chỉ điều chỉnh các hàm lượng vi chất để thích ứng với các giai đoạn tăng trưởng của trẻ. Nếu có khả năng, bên cạnh việc cho bé ăn dặm theo lứa tuổi, mẹ hãy duy trì cho con bú tới 24 tháng tuổi để bé có thể chất cân đối, khỏe mạnh, ít bệnh vặt mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Tác dụng của sữa non có thể mẹ chưa biết
Tác dụng của sữa non là nguồn dinh dưỡng đầu tiên bé được nhận sau khi chào đời. Sữa non được các chuyên gia đánh giá là nguồn sữa đặc biệt quý giá mà trẻ nhất định phải nạp vào
Thành phần dinh dưỡng và lợi ích của sữa mẹ đối với trẻ sơ sinh
Thành phần dinh dưỡng sữa mẹ vô cùng quan trọng để cho con phát triển. Ngoài ra còn giúp con có sức đề kháng vô cùng tốt. Vậy mẹ đã biết những thành phần có trong sữa mẹ hay chưa.
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store