Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Dấu hiệu cảnh báo mẹ không đủ sữa cho bé
18/12/2021

Ít sữa, khan sữa sau sinh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tăng trưởng và phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nhiều mẹ không nhận ra rằng mình ít sữa để có phương án cải thiện kịp thời. Nếu mẹ đang băn khoăn về tình trạng sữa của bản thân thì có thể kiểm tra ngay với những dấu hiệu không đủ sữa tại bài viết dưới đây nhé!

Thời gian bất thường là dấu hiệu không đủ sữa

Khi mẹ ít sữa, con sẽ phải dùng nhiều thời gian và sức lực hơn trong việc kéo sữa xuống và ăn cho đủ nhu cầu. Nhiều lúc trẻ sẽ bỏ bú, bú rất ngắn vì không thấy dấu hiệu sữa mẹ chảy xuống. Thời gian bú của con trung bình từ 15 - 30 phút/cữ, nếu cữ bú của bé dưới 10 phút hoặc trên 1 tiếng thì rất có thể mẹ không đủ sữa để bé bú.


Chậm tăng cân là dấu hiệu không đủ sữa

Đây là dấu hiệu rõ nhất chứng tỏ mẹ không đủ sữa cho bé. Hiện tượng sụt cân sinh lý diễn ra trong 1 tuần đầu, sau đó con sẽ đạt được cân nặng sau 7 - 10 ngày tuổi với tốc độ tăng trưởng trong giai đoạn sơ sinh khoảng 100 - 200g/tuần. Vì vậy, nếu sau mốc thời gian trên bé vẫn có dấu hiệu sụt cân dài và không có biểu hiện tăng cân thì rất có thể con không được bú đủ lượng sữa theo nhu cầu.

Số tã ít là dấu hiệu không đủ sữa

Trong 1 - 2 ngày đầu sau sinh, con thường thải ra phân su với số lượng ít. Tuy nhiên sau ngày thứ 6 thì con đã được bú sữa trưởng thành với dung lượng tăng đáng kể, từ đó sự bài tiết và đi tiêu cũng nhiều hơn. Thông thường, trẻ sẽ thải ra từ 6 - 8 tã ướt/ngày. Nếu lượng tã ít hơn thì có thể là mẹ đã tiết quá ít sữa cho trẻ bú.

Màu nước tiểu của trẻ là dấu hiệu không đủ sữa

Sữa mẹ đáp ứng hoàn toàn nhu cầu nước và dinh dưỡng của trẻ sơ sinh. Nhiều chuyên gia đã chỉ ra, các em bé bú đủ nhu cầu, ăn no mỗi cữ sẽ có màu nước tiểu nhạt, còn những em bé có màu nước tiểu vàng sậm trong nhiều ngày thì cần cảnh giác. Vì đây có thể là biểu hiện bệnh lý của con, thể hiện trạng thái thiếu nước trầm trọng trong cơ thể. Mẹ nên cho em bé đi khám hoặc kiểm tra lại tình trạng sữa của cơ thể khi thấy hiện tượng này nhé.

Lượng sữa tiết ra không tăng là dấu hiệu không đủ sữa

Lúc mới sinh, người mẹ chỉ tiết ra sữa non, màu vàng với lượng rất ít. Tuy nhiên, sau 3 - 4 ngày, sữa mẹ sẽ tiết nhiều hơn với màu trắng đục. Nếu sau những ngày trên mẹ không tiết ra nhiều sữa hơn thì mẹ đang gặp phải tình trạng khan sữa, thiếu sữa.

Không có biểu hiện căng sữa là dấu hiệu không đủ sữa

Căng sữa là biểu hiện thường gặp ở phụ nữ cho con bú. Tuy nhiên nếu mẹ đang chăm con nhỏ mà chưa thấy tình trạng căng sữa lần nào thì rất có thể mẹ đang bị thiếu sữa trầm trọng. Theo một số nghiên cứu, có tới 42% phụ nữ sau sinh không có biểu hiện căng sữa.

Vú mẹ xẹp xuống đột ngột

Sữa mẹ dồi dào sẽ làm ngực mẹ căng tròn, cân đối. Trong trường hợp bầu ngực bị xẹp đột ngột thì khả năng cao là mẹ đang bị mất sữa. Việc cơ thể ngưng sản xuất sữa khiến cho kích thước ngực người phụ nữ thay đổi khá rõ.

Biểu hiện của trẻ sau khi bú

Nhìn sắc thái cảm xúc, trạng thái của em bé sau mỗi cữ sữa là có thể đoán ra mẹ có đủ sữa cho trẻ hay không. Khi em bé chưa bú no, em bé rất dễ cáu khóc, đòi bú, đồng thời tay có thể nắm chặt, chụm lại. Khi con được bú đủ sữa, con sẽ vui vẻ, dễ tính, bụng căng nhẹ, tay thả lỏng vì dễ chịu.

Nếu mẹ có những dấu hiệu không đủ sữa nêu trên thì hãy sớm kiểm tra cơ thể mình hoặc gặp bác sĩ tư vấn để tìm được nguyên nhân chính xác của tình trạng khan sữa, từ đó có cách xử lý phù hợp và triệt để. Nuôi con bằng sữa mẹ là một điều hạnh phúc, hãy cải thiện tình trạng khan sữa, ít sữa để tận hưởng đặc quyền thiêng liêng đó mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Nguyên nhân khiến mẹ ít sữa
Mẹ không hiểu nguyên nhân ít sữa? Mẹ bối rối, lo lắng và tìm các cách khắc phục nhưng không hiệu quả vì không biết nguyên nhân từ đâu? Hãy điểm ngay những thói quen thường gặp
Mẹ cần làm gì khi ít sữa cho bé?
Sữa mẹ vô cùng tốt cho bé. Đặc biệt còn là nguồn dinh dưỡng giúp bé phát triển ngoài ra còn cho bé một sức đề khác vô cùng tốt. Chính vì thế mẹ cho con dùng sữa mẹ là vô cùng cần
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store