Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mẹ cần làm gì khi ít sữa cho bé?
18/12/2021

Sữa mẹ vô cùng tốt cho bé. Đặc biệt còn là nguồn dinh dưỡng giúp bé phát triển ngoài ra còn cho bé một sức đề khác vô cùng tốt. Chính vì thế mẹ cho con dùng sữa mẹ là vô cùng cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho mẹ cách làm gì khi ít sữa?

Cho bé bú thường xuyên-làm gì khi ít sữa

Nhiều mẹ thấy cơ thể tiết ít sữa nên ngại ngần việc cho con bú. Và việc ngại ngần, hạn chế bú này càng khiến tình trạng ít sữa của mẹ trở nên trầm trọng hơn. Thực tế, cơ thể mẹ sản xuất sữa theo quy luật cung - cầu, bé bú càng nhiều thì cơ thể mẹ sẽ sản xuất càng nhiều sữa. Vì vậy hãy cho bé bú thường xuyên, bú đúng cách để sữa mẹ về dồi dào mỗi ngày, con mau lớn.

Dinh dưỡng-làm gì khi ít sữa

Dinh dưỡng là yếu tố cực kỳ quan trọng để mẹ cải thiện lượng sữa của bản thân. Để có nhiều sữa, mẹ nên:

  • Đảm bảo bổ sung đủ các nhóm dinh dưỡng: Tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất.
  • Uống sữa đặc nóng trước khi cho bé bú 30 phút, uống từ 2,5 - 3 lít nước/ngày.
  • Tăng cường nhóm thực phẩm lợi sữa: Thịt bò, măng tây, hạt, ngũ cốc, rau xanh, cam, đu đủ, chuối, bơ...
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm gây mất sữa: Dưa muối, dưa chua, măng chua, hạt tiêu, ớt…
  • Hạn chế dùng đồ uống có cồn, chất kích thích, chất gây nghiện…

Tinh thần thoải mái -làm gì khi ít sữa

Mẹ hạnh phúc, được nghỉ ngơi đầy đủ thì cơ thể sẽ tiết ra những hormone tốt cho quá trình tạo sữa. Tinh thần thoải mái, không áp lực còn giúp mẹ ngăn ngừa tình trạng trầm cảm sau sinh và một số vấn đề hậu sản khác.

Massage ngực-làm gì khi ít sữa

Massage ngực đúng cách cũng là cách hiệu quả giúp mẹ cải thiện vấn đề ít sữa, khan sữa. Theo một số chuyên gia, chườm ấm và massage tròn là cách giúp đả thông và kích thích các hormone tiết sữa hoạt động tích cực hơn.

Chườm khăn ấm lên ngực: Mẹ lấy khăn sạch, đã ngâm nước nóng và vắt ráo, đắp lên ngực từ 15 - 20 phút. Hơi ấm của khăn sẽ giúp cải thiện và kích thích quá trình hoạt động và tiết sữa của ngực.

Massage tròn: Cùng với hoạt động chườm ấm, mẹ có thể kết hợp làm động tác xoa tròn theo kim đồng hồ lên bầu ngực từ 20 - 30 lần. Hơi ấm từ bàn tay kết hợp với tác động lực vừa phải sẽ kích thích cơ thể sản sinh thêm hormone tiết sữa oxytocin.

Cân nhắc trong việc dùng thuốc

Những thứ mẹ nạp vào cơ thể đều có ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Có một số loại thuốc chứa pseudoephedrine (Sudafed, Zyrtec D…) được khuyến cáo không sử dụng với mẹ cho con bú vì chúng có thể gây ra tình trạng thiếu sữa của người mẹ.

Máy hút sữa-làm gì khi ít sữa

Máy hút sữa có thể gây thiếu sữa nếu mẹ dùng sai cách, lạm dụng nhiều để thay cho việc cho con bú trực tiếp. Còn nếu dùng nó với tần suất vừa phải thì máy hút sữa lại giúp mẹ cải thiện tình trạng khan sữa. Bởi trong vú mẹ có loại protein đặc biệt quyết định lượng sữa sẽ tiết ra. Hàm lượng protein ấy cao thì cơ thể mẹ sẽ không tiết sữa nhiều. Vì vậy, việc dùng máy hút sữa rút cạn lượng sữa trong vú mẹ trong mỗi cữ bú sẽ khiến cơ thể mẹ sản xuất sữa ngày một nhiều lên.

Mong rằng những chia sẻ làm gì khi ít sữa trên đây đã giúp mẹ có những cách cải thiện hiệu quả tình trạng khan sữa. Chúc bé luôn khỏe mạnh, hay ăn, chóng lớn!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Nguyên nhân khiến mẹ ít sữa
Mẹ không hiểu nguyên nhân ít sữa? Mẹ bối rối, lo lắng và tìm các cách khắc phục nhưng không hiệu quả vì không biết nguyên nhân từ đâu? Hãy điểm ngay những thói quen thường gặp
Dấu hiệu cảnh báo mẹ không đủ sữa cho bé
Ít sữa, khan sữa sau sinh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tăng trưởng và phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nhiều mẹ không nhận ra rằng mình ít sữa để có phương án cải thiện
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store