Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Cách gọi sữa về nhanh cho mẹ sau sinh
18/12/2021

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh, tuy nhiên có nhiều nguyên do đã ảnh hưởng trực tiếp đến lượng sữa mẹ, khiến sữa sau sinh về ít, không đủ đáp ứng nhu cầu của trẻ. Hãy đọc ngay các mẹo gọi sữa về nhanh, hiệu quả tại đây mẹ nhé!

Cho bé bú sớm, bú nhiều lần-mẹo gọi sữa về

Trong thời gian đầu sau sinh có thể cơ thể mẹ sẽ tiết ít sữa, nhưng đừng vì thế mà bỏ qua việc cho trẻ bú sớm. Vì đây là thời điểm vàng giúp con nhận được dòng sữa non quý giá và vô cùng bổ dưỡng, đồng thời giúp cơ thể mẹ kích thích tiết sữa nhiều hơn.


Cho bé bú nhiều lần, bú từ sớm là cách hữu hiệu giúp gọi sữa về một cách hiệu quả. Vì cơ thể mẹ sẽ tiết sữa dựa vào nhu cầu của trẻ, việc bé mút đầu ngực của mẹ sẽ kích thích các hormone sản xuất và phóng sữa ra đều đặn.

Uống nhiều nước-mẹo gọi sữa về

Mẹ cung cấp sữa cho cơ thể trẻ, khoảng 500ml/ngày cho bé dưới 1 tháng tuổi, vì vậy mẹ cần bổ sung thêm nhiều nước để có nguyên liệu dồi dào trong quá trình tạo sữa. Lượng nước mẹ cần đảm bảo mỗi khoảng từ 2,5 - 3 lít nước. Ngoài ra mẹ có thể bổ sung sữa đậu nành, sữa bò, sữa tươi ít đường để nâng cao chất lượng dinh dưỡng trong sữa mẹ.

Dinh dưỡng đầy đủ-mẹo gọi sữa về

Dinh dưỡng là yếu tố quan trọng giúp cơ thể mẹ tạo nên dòng sữa chất lượng cho trẻ, đồng thời sớm hồi phục sức khỏe sau cuộc vượt cạn vất vả. Mẹ hãy đảm bảo thực đơn mỗi ngày luôn có đủ chất đạm, chất béo, hoa quả, rau xanh, tinh bột, … để có cơ thể khỏe mạnh và dòng sữa dồi dào.

Ngoài ra, mẹ có thể chế biến những món ăn lợi sữa để gọi sữa về nhanh hơn. Cao chè vằng hoặc lá chè vằng, các loại đậu, hạt mè đen, đu đủ ninh xương, móng giò hầm khoai, các loại hạt, ngũ cốc, … cũng có tác dụng rất tốt trong việc kích thích bầu ngực sản xuất sữa.

Thoải mái, nghỉ ngơi

Vấn đề tâm lý ảnh hưởng rất lớn tới khả năng tạo sữa của người mẹ. Hormone oxytocin có vai trò kích thích tạo sữa và giải phóng sữa trong cơ thể thường hoạt động tích cực vào đêm, vì vậy hãy dành thêm thời gian cho bản thân nghỉ ngơi, thư giãn và ngủ đủ giấc mẹ nhé! Vì khi mẹ mệt mỏi, áp lực, cơ thể sẽ tiết ra những hormone có hại, khiến mẹ mất sữa, khan sữa hoặc gặp các vấn đề không tốt cho sức khỏe.

Massage bầu ngực-mẹo gọi sữa về

Massage ngực cũng là cách nhiều mẹ áp dụng để tăng việc tiết sữa sau sinh. Việc massage đem lại khá nhiều lợi ích cho mẹ, giúp tăng lượng máu tuần hoàn, thông các tia sữa, kích thích sản xuất thêm sữa và giảm đau sau sinh.

Việc massage khá đơn giản. Sử dụng chiếc khăn ấm để massage ngực. Ngày 2 lần, mỗi lần khoảng 10 - 15 phút, sau đó uống một cốc nước ấm hoặc sữa ấm trong vòng khoảng 2 tuần thì sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Sử dụng máy hút sữa-mẹo gọi sữa về

Có một loại protein có trong bầu ngực mang tên FIL, sẽ gián tiếp quyết định lượng sữa mà cơ thể sẽ sản xuất. Khi trong ngực còn hàm lượng FIL cao thì cơ thể sẽ không sản xuất sữa, ngược lại nếu ngực cạn sữa, ngực rỗng thì cơ thể sẽ tích cực sản xuất đề lấp bù. Bởi vậy mẹ cần chú ý trong việc cho bé bú. Khuyến khích bé bú cạn một bên ngực rồi mới chuyển sang bên kia, đồng thời nếu bé chưa bú hết sữa thì hãy chủ động dùng máy hút sẽ rút nốt sữa ra ngoài. Thói quen này sẽ giúp mẹ rất nhiều trong việc kéo sữa về.

Hi vọng những chia sẻ mẹo gọi sữa về trên đây đã giúp mẹ giải quyết âu lo khan sữa, thiếu sữa sau sinh. Mẹ hãy kiên trì áp dụng những cách trên và nhớ luôn giữ tinh thần thoải mái, Babiuni tin rằng sữa sẽ sớm về tràn trề với mẹ và em bé thôi!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Những thực phẩm giúp mẹ tiết nhiều sữa
Vì sữa mẹ rất tốt cho sự phát triển của trẻ trong 6 tháng đầu đời, vì vậy bà mẹ nào cũng mong muốn cho nhiều sữa cho bé bú. Thúc đẩy việc tiết sữa thông qua thực phẩm là cách an
Những sai lầm dễ khiến mẹ mất sữa sau sinh
Sau sinh mẹ cần một lượng lớn sữa để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của bé. Tuy nhiên, vì một lý do nào đó mà sữa mẹ về rất ít, thậm chí cạn dần rồi ngừng tiết sữa. Mẹ thật sự băn
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store