Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mẹ phải làm sao nếu núm vú bị tụt vào trong, núm vú quá lớn?
18/12/2021

Núm vú mẹ là nơi trung gian, luân chuyển và cung cấp sữa từ cơ thể mẹ sang cho bé. Núm vú khỏe mạnh, mềm mại, cân đối sẽ tạo thuận lợi tối đa cho trẻ trong việc ti sữa mẹ. Tuy nhiên cơ thể của một số bà mẹ có đầu ti quá lớn hoặc núm vú phẳng (bị tụt vào trong) khiến trẻ gặp khó khăn trong việc nhận dinh dưỡng. Mẹ cần làm gì trong những trường hợp trên, hãy cùng tìm hiểu các phương pháp khắc phục tại bài viết này nhé!

Đầu ngực mẹ quá lớn với trẻ núm vú phẳng

Trẻ rất khó có thể bú sữa từ người mẹ có đầu ti lớn, bởi con chỉ bú được khi có thể ngậm cả núm vú và một phần quầng vú. Trong khi miệng của con lại quá bé so với bú mẹ, làm sao con có thể ngậm trọn và mút như thông thường?

Nếu cơ thể mẹ dồi dào sữa, bé chỉ cần kê và mút nhẹ thì đã có sữa, nhưng với mẹ ít sữa, việc phải dùng cả miệng ôm trọn vú mẹ và dùng lực mút mạnh mới có thể ra sữa là điều không khả thi với các em bé sơ sinh. Trước tình trạng trên, các chuyên gia gợi ý cho mẹ những cách xử lý sau:

  • Trước khi cho bé bú, có thể dùng máy hút sữa để kéo dài kích thước của núm vú, điều này sẽ giúp bé bú mẹ dễ dàng hơn.
  • Nếu ngực mẹ hay căng sữa, mẹ hãy vắt bớt sữa ra trước khi cho con ti. Điều này sẽ giúp ngực mẹ nhẹ nhàng, mềm mại, bé dễ bú hơn.
  • Nếu bé luôn thấy khó chịu khi bú và không thoải mái khi ngậm vú mẹ thì mẹ có thể vắt sữa ra bình cho bé dùng tạm trong thời gian đầu, khi con lớn hơn một chút thì có thể cho bé tập bú mẹ mà không cần thông qua trung gian nữa.

Núm vú phẳng (Núm vú tụt vào trong)

Trái ngược với đầu ti lớn, tình trạng núm vú phẳng hoặc bị tụt vào trong khiến cho nhiều mẹ đau đầu. Tình trạng này xuất hiện ở khoảng 10% phụ nữ sau sinh. Khi núm vú bị tụt, con sẽ khó bắt được vú mẹ và mút, điều này ảnh hưởng lớn đến quá trình nuôi con của mẹ. Vì vậy mẹ cần nhanh chóng khắc phục hiện tượng núm vú phẳng, núm vú tụt trong.

Mẹ có thể sử dụng kĩ thuật của Hoffman để tự điều trị núm vú tụt tại nhà bằng 3 bước:

  • Đặt hai ngón tay cái vào hai bên gốc núm vú của 1 bên vú
  • Dùng lực nhấn mạnh 2 ngón tay vào gốc núm vú, kéo hai ngón tay ra khỏi gốc chiều đối lập nhau.
  • Làm tương tự với bên còn lại. Duy trì động tác này 5 phút/lần với mỗi bên vú, 2 lần/ngày.

Tuy nhiên có một lưu ý là không áp dụng thao tác Hoffman hoặc thao tác vê vú liên tục ở phụ nữ mang thai. Vì hành động này có thể kích thích cơn co tử cung gây sinh non.

Ngoài ra, có thể dụng các dụng cụ hút sữa trước khi cho bé bú để kéo đầu ti ra ngoài. Hãy dùng một lực vừa phải với tần suất phù hợp, tránh lạm dụng vì có thể gây tổn thương núm vú.

Nếu tình trạng núm vú phẳng tụt vào trong hoặc đầu ti quá lớn khiến mẹ tự ti và bất tiện trong việc cho trẻ bú, mẹ có thể tới gặp bác sĩ để có lời khuyên, tư vấn khắc phục phù hợp mẹ nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Những vấn đề thường gặp khi nuôi con bằng sữa mẹ
Khó khăn khi cho con bú tưởng chừng là điều rất dễ dàng nhưng không, công việc này đã khiến nhiều bà mẹ đau đầu với những sự cố phát sinh. Nếu mẹ cũng đang lúng túng trong việc
Nhiễm trùng vú sau sinh: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị
Nhiễm trùng vú sau sinh là “ác mộng” với những bà mẹ cho con bú. Vì tình trạng này không chỉ khiến mẹ đau nhức mệt mỏi, gián đoạn việc nuôi con mà còn còn khiến mẹ phải đối diện
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store