Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Hướng dẫn rã đông và hâm nóng sữa mẹ đúng cách
18/12/2021

Việc rã đông, cách hâm sữa mẹ tưởng chừng đơn giản nhưng nếu mẹ không biết cách thì hàm lượng dinh dưỡng có trong sữa có thể bị biến đổi hoặc nhiễm khuẩn. Hãy dành 5 phút đọc bài viết dưới đây để có kiến thức chăm con đúng cách mẹ nhé!

Hướng dẫn rã đông cách hâm sữa mẹ

Nguyên tắc First in, First out: Mẹ hãy tuân thủ nguyên tắc sữa vắt trước thì ra trước. Chọn các bình sữa có ngày vắt lâu nhất để cho bé bú vì cấp đông quá lâu sẽ làm mất dần dinh dưỡng có trong sữa mẹ.

Cách rã đông: Mẹ hãy bảo quản sữa mẹ bằng cách cho vào tủ mát từ đêm hôm trước. Sau đó để có thể rã đông nhanh sữa cho bé sử dụng thì mẹ có thể dùng nước ấm để giúp sữa nhanh nóng hơn nhé.

Hâm sữa bằng lò vi sóng là không được. Nhiệt độ cao trong lò vi sóng có thể phá hủy cấu trúc dinh dưỡng trong sữa mẹ, làm vỡ các enzym và kháng thể miễn dịch, đồng thời còn làm bỏng miệng trẻ do nhiệt độ sữa nóng lạnh không đều.

Sử dụng sữa trong vòng 24 giờ sau khi đã rã đông hoàn toàn với điều kiện tủ mát để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho trẻ.

Trong nhiệt độ phòng, nên sử dụng trong vòng 4 giờ. Không trữ đông lần nữa sau khi đã rã đông.

Có thể có hiện tượng phân tách lớp khi rã đông sữa mẹ. Chỉ cần lắc nhẹ thì chất béo sẽ hòa đều vào phần nước mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Nếu trẻ không bú hết, cần dùng nốt trong 2 giờ tiếp theo, sau thời gian này thì không nên cho bé bú tiếp mà nên bỏ lượng sữa thừa đó đi.

Cách hâm sữa mẹ

  • Luôn giữ bình/túi trữ sữa chứa kín trong khi hâm nóng.
  • Không làm nóng sữa mẹ bằng cách đun nóng sữa trên bếp, đun cách thủy hoặc cho lò vi sóng vì điều này làm thay đổi hàm lượng dinh dưỡng trong sữa.
  • Làm ấm sữa bằng cách ngâm sữa trong nước ấm để sữa rã đông từ từ.
  • Trước khi cho bé bú, mẹ cần kiểm tra nhiệt độ bằng cách nhỏ sữa vào mặt trong của cổ tay. Sữa ấm tương đương thân nhiệt của mẹ là phù hợp.

Mùi và màu sắc khi cách hâm sữa mẹ

Màu sắc của sữa phụ thuộc vào chế độ và khẩu phần ăn của người mẹ. Ngoài ra sữa mẹ khi rã đông sẽ khác một chút so với sữa tươi, tuy nhiên vẫn an toàn để bé sử dụng. Nếu trẻ không chịu bú sau khi sữa được rã đông thì mẹ hãy rút ngắn thời gian lưu trữ và hâm sữa để hạn chế tình trạng đổi mùi vị.

Nhìn chung, việc tuân thủ đúng quy tắc hâm sữa, cách hâm sữa mẹ kể trên sẽ giúp bé nhận trọn vẹn dinh dưỡng trong sữa mẹ. Trong những trường hợp sữa mẹ đã quá 6 tháng, hoặc khi rã đông có mùi, hiện tượng lạ, vẩn, kết tủa thì mẹ nên bỏ đi và cho con dùng túi sữa khác an toàn hơn nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Mách mẹ cách bảo quản sữa mẹ đúng cách, giữ nguyên chất dinh dưỡng
Bảo quản sữa mẹ không đúng cách có thể khiến sữa mẹ bị hỏng, quá hạn, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại làm rối loạn hệ tiêu hóa của trẻ. Vậy bảo quản như thế nào
Hướng dẫn vắt sữa bằng tay, vắt sữa bằng máy đúng cách cho mẹ
Vắt sữa là thao tác mẹ đẩy sữa ra khỏi cơ thể bằng phương pháp thủ công hoặc bằng máy hút. Việc vắt sữa đem lại nhiều sự tiện lợi và chủ động nhất định trong việc chăm bé. Tuy
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store