Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Các bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ sinh
17/12/2021

Làn da của trẻ mỏng manh và nhạy cảm hơn người lớn, vì thế nên trẻ dễ gặp các vấn đề về da. Nhìn chung, các bệnh về da như: vàng da, chàm, rôm sảy… không gây nguy hiểm tới tính mạng của bé, nhưng sẽ ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe nếu không được ba mẹ xử lý đúng cách. Để tìm hiểu và có cái nhìn đầy đủ hơn về các bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ sinh, ba mẹ hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

Vàng da sơ sinh

Vảng da là một triệu chứng thường gặp ở trẻ sơ sinh do nhiều nguyên nhân gây nên. Trong hầu hết các trường hợp, hiện tượng vàng da ở trẻ sơ sinh là “vàng da sinh lý” không nguy hại và không cần điều trị. Vàng da sinh lý thường xuất hiện khi trẻ được 2-3 ngày tuổi và thường tự khỏi sau 1 tuần. Mức độ vàng da trong vàng da sinh lý thường nhẹ ở mặt, ngực của bé mà ít thấy trên lòng bàn tay, bàn chân của trẻ. Tình trạng của trẻ trong vàng da sinh lý ổn định và xét nghiệm Bilirubin của trẻ đủ tháng <12 mg/dl và trẻ non tháng <15mg/dl.

Trong một số ít các trường hợp, khi nồng độ bilirubin tăng cao hơn mức độ sinh lý khi bilirubin gián tiếp >12mg/dl ở trẻ đủ tháng và >15mg/dl ở trẻ non tháng được xác định là vàng da bệnh lý. Mức độ vàng da trong vàng da bệnh lý thường đậm và kéo dài, có thể xuất hiện ngay ở ngày đầu tiên, vàng da cũng có thể được nhận thấy ở các vị trí như cánh tay, cẳng chân, bàn tay, bàn chân. Khi ba mẹ nhận thấy trẻ có các dấu hiệu của vàng da bệnh lý cần đưa trẻ đến khám ở bác sĩ ngay để có thể có các can thiệp phù hợp nhằm tránh các biến chứng cho trẻ.

Viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã thường xuất hiện ở da đầu hoặc vùng nhiều chất nhờn như mũi, dưới lông mày, sau tai… Những vảy nhờn có màu vàng hoặc trắng, mảng tróc như gàu thường được các bà, các mẹ gọi là “cứt trâu”. Viêm da tiết bã có thể do nấm Malassezia hoặc do hormone tăng tiết nhờn ở nang lông. 

Nhìn chung, tình trạng này thường sớm hết sau thời gian ngắn. Để xử lý tình trạng viêm da tiết bã, mẹ có thể cho bé dùng gội đầu cho bé sơ sinh một cách thường xuyên, sau vài lần những mảng da đó sẽ tự bong sạch sẽ. Trong một số trường hợp nếu viêm lan toả hoặc có bội nhiễm vi trùng (các vảy rỉ dịch, đóng mày vàng…), ba mẹ cần được tư vấn bởi bác sĩ để điều trị cho bé. 

Rôm sảy

Rôm sảy là hiện tượng viêm da khi tuyến mồ hôi bị bít kín, mồ hôi bị ứ tắc không bài tiết được. Các hạt rôm có màu hồng, nhỏ, hơi cứng, nổi ở những khu vực nhiều mồ hôi như trán, lưng, gáy... Những nốt rôm sảy sẽ sớm hết khi cơ thể trẻ được vệ sinh sạch sẽ và trong tình trạng thoáng mát. Ba mẹ lưu ý không để các bé gãi vỡ các nốt mụn vì tình trạng này có thể khiến rôm sảy lan rộng và khó xử lý hơn đồng thời có thể gây các tổn thương bội nhiễm cho trẻ. Nếu con bị rôm sảy nặng (Nhiễm trùng lan rộng kèm sốt, quấy khóc), ba mẹ hãy đưa con đến bác sĩ để điều trị.

Mụn sữa, nang kê

Đây là một dạng mụn trứng cá ở trẻ sơ sinh, hình thành do trẻ bị phì đại tuyến bã hoặc do hoạt động của hormon trẻ nhận từ mẹ. Hiện tượng này xuất hiện ở khoảng 20 đến 40% trẻ sơ sinh, tuy nhiên sẽ sớm hết trong vài tuần. Mụn sữa là những hạt nhỏ li ti, màu trắng, có vùng da đỏ bao quanh, mọc ở trán, cằm, lưng, vô hại và không gây ảnh hưởng gì nhiều tới trẻ. Nếu mụn sữa không biến mất sau 3 tháng, mẹ có thể cho bé đi gặp bác sĩ để điều trị để không bị ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Chàm Eczema

Chàm Eczema là tình trạng những mảng da khô, ửng đỏ chuyển sang dạng sần sùi, gây ngứa và bong tróc trên cơ thể trẻ nhỏ. Chàm thường xuất hiện ở mặt, khuỷu tay, khuỷu chân của bé. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do da bé khô, phải tiếp xúc với vi khuẩn hoặc dị ứng với một số hóa chất. Để xử lý tình trạng này, mẹ cần hạn chế dùng sữa tắm hoặc hóa chất mỹ phẩm cho bé, đồng thời kết hợp dùng thuốc trị chàm theo tư vấn của bác sĩ.

Hi vọng những kiến thức trên giúp ba mẹ có thêm hiểu biết về một số loại bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ nhỏ. Hãy chăm sóc trẻ và vệ sinh cơ thể bé một cách nhẹ nhàng mỗi ngày để phòng các bệnh ngoài da, đồng thời chú ý quan sát các biểu hiện sức khỏe của bé và liên lạc với bác sĩ ngay để được tư vấn khi con có những biểu hiện bất thường đi kèm mẹ nhé!

Kiểm duyệt bởi- Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Phân biệt vàng da sinh lý và bệnh lý ở trẻ sơ sinh
Vàng da có thể là hiện tượng vàng da sơ sinh bình thường, cũng có thể là biểu hiện bệnh lý mà nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng rất nguy hiểm. Để có kiến thức
Giải đáp các thắc mắc về vàng da sơ sinh
Vàng da sơ sinh là hiện tượng thường gặp ở trẻ sơ sinh, tỉ lệ xuất hiện ở trẻ đủ tháng khoảng 60% và sinh non là 80%. Vàng da sơ sinh có thể là biểu hiện sinh lý thông thường,
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store