Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mách mẹ những cách dỗ trẻ sơ sinh ngủ ngon mỗi đêm
17/12/2021

Làm sao để có cách dỗ trẻ ngủ ngon và có những giấc ngủ chất lượng trong giai đoạn đầu đời có lẽ là điều nhiều ba mẹ quan tâm. Thực tế, có những bí quyết rất dễ thực hiện sẽ giúp mẹ tập cho bé thói quen ngủ ngon, ngủ an tâm và trọn giấc. Nếu mẹ muốn biết đó là gì thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé!

Giúp trẻ phân biệt ngày và đêm- cách dỗ trẻ ngủ ngon

Bé đã ở trong cơ thể ấm áp, dễ chịu của mẹ hơn 9 tháng trời, bởi vậy con đã có một số thói quen riêng như ngủ, thức không theo trật tự nhất định. Khi chào đời, con vẫn sẽ giữ thói quen như vậy vì con chưa kịp hiểu và quen với nhịp sống sinh hoạt của người lớn. Nhiều ba mẹ cảm thấy hốt hoảng vì trẻ thường trong tình trạng thức đêm ngủ ngày, ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt của gia đình và sức khỏe của bố mẹ.

Đây là hiện tượng sinh lý thông thường của trẻ sơ sinh và ba mẹ khó có thể thay đổi thói quen của con ngay được. Hãy cho con có thời gian tập thích nghi và hãy dạy con dần dần khi con được 1 tháng tuổi.

Cách giúp trẻ phân biệt ngày đêm rất đơn giản. Ba mẹ hãy mở rộng cửa, cho ánh sáng tràn vào phòng, không cần loại bỏ các tiếng ồn thông thường để con dễ tỉnh giấc. Ngoài ra có thể trò chuyện và tương tác với con nhiều hơn vào ban ngày. Còn ban đêm hãy giữ yên lặng, nói khẽ, giữ phòng tối để con có ngủ sâu.

Nhận biết dấu hiệu buồn ngủ-Cách dỗ trẻ ngủ ngon

Ba mẹ hãy luôn là người đi trước một bước. Ngay khi trẻ có dấu hiệu buồn ngủ như chớp mắt liên tục, ngáp, bắt đầu lim dim... ba mẹ hãy bắt lấy khoảnh khắc đó và khéo léo đưa con vào giấc ngủ ngay thay vì đợi con gà gật hay khóc gắt ngủ! Vì nếu quá giấc ngủ, con sẽ mệt mỏi và trở nên khó ngủ hơn thông thường

Dạy trẻ tự ngủ-Cách dỗ trẻ ngủ ngon

Khi trẻ được 1 tháng rưỡi, ba mẹ đã có thể dạy cho trẻ tự ngủ. Hãy cho trẻ vào nôi hay lên giường khi con buồn ngủ nhưng còn thức. Sau đó tạo các hoạt động thư giãn nhẹ nhàng như hát, nghe nhạc, vỗ mông nhẹ nhàng hoặc xoa đầu để con tự chìm vào giấc ngủ.

Chuẩn bị đầy đủ các yếu tố để tạo nên cách dỗ trẻ ngủ ngon

Có những yếu tố rất quan trọng để tạo nên giấc ngủ ngon cho con mà ba mẹ cần lưu ý, đó là:

  • Cho trẻ ăn no: Đảm bảo con được bú no nê và được vỗ ợ hơi trước khi ngủ.
  • Cố định giờ ngủ cho bé: Việc này sẽ giúp con có thói quen ngủ đúng giờ, tốt cho sức khỏe.
  • Tạo không gian ngủ thoải mái và dễ chịu cho bé: Phòng ngủ thoáng, có đèn ngủ sáng nhẹ, nhiệt độ phù hợp, trang phục vừa phải, không quá nóng, không quá mỏng. Giường ngủ êm ái, không có vật cản nguy hiểm, gối êm, chăn mỏng sẽ giúp con nhanh chóng vào giấc.
  • Thư giãn cho bé bằng hoạt động massage, nghe nhạc để con thả lỏng và thư giãn tinh thần trước khi ngủ.
  • Hạn chế sự kích thích mạnh về ánh sáng, âm thanh: Hãy đảm bảo con được ngủ trong sự yên tĩnh.
  • Trong trường hợp áp dụng đầy đủ các bước trên mà con vẫn khó ngủ kéo dài thì rất có thể bé khó ngủ vì nguyên nhân bệnh lý như thiếu chất. Hãy tiếp tục quan sát và chủ động đưa con đi thăm khám nếu thấy dấu hiệu bất thường.

Mong rằng những gợi ý trên đây sẽ giúp ba mẹ dễ dàng hơn trong việc cách dỗ trẻ ngủ ngon. Chúc ba mẹ thành công!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh ngủ nhiều, ít chịu bú có sao không?
Mặc dù được truyền tai nhau vô số kinh nghiệm chăm sóc bé sơ sinh nhưng nhiều ba mẹ mới có con đầu vẫn cảm thấy bối rối trước việc bé ngủ cả ngày, ít ăn, ít bú. Liệu điều này có
Bí quyết giúp trẻ ngủ trọn giấc đêm
Khi bé ngủ trọn giấc, không quấy khóc có lẽ là mong mỏi của nhiều ba mẹ. Ngoại trừ các yếu tố liên quan đến các hiện tượng sinh lý hoặc bệnh lý thông thường, ba mẹ hoàn toàn có
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store