Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Trẻ sơ sinh ngủ nhiều, ít chịu bú có sao không?
18/12/2021

Mặc dù được truyền tai nhau vô số kinh nghiệm chăm sóc bé sơ sinh nhưng nhiều ba mẹ mới có con đầu vẫn cảm thấy bối rối trước việc bé ngủ cả ngày, ít ăn, ít bú. Liệu điều này có nguy hại cho sức khỏe con không và cần cải thiện tình trạng này như thế nào? Ba mẹ cùng tìm hiểu vấn đề này với bài viết sau đây nhé!

Trẻ sơ sinh ngủ nhiều có sao không?

Ngủ có lẽ là trạng thái chủ yếu của hầu hết các em bé trong giai đoạn sơ sinh. Theo thống kê trung bình, trẻ sơ sinh có thể ngủ trên 14 tiếng mỗi ngày, thậm chí có những bé ngủ tới 21 tiếng. Tình trạng trẻ sơ sinh ngủ nhiều cũng kéo theo việc bé bú ít, khiến nhiều ba mẹ băn khoăn. Tuy nhiên, các chuyên gia đã khẳng định đây là hiện tượng sinh lý rất bình thường và việc trẻ ngủ nhiều không ảnh hưởng nhiều đến chế độ dinh dưỡng hay phát triển của trẻ. Bởi vì trong lúc ngủ, bé sẽ nhận được nhiều lợi ích như:

  • Phát triển nhận thức, trí tuệ, khả năng tư duy.
  • Phát triển thể chất, đặc biệt là chiều cao.
  • Sản sinh ra hormone tăng trưởng giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

Có nên đánh thức khi trẻ sơ sinh ngủ nhiều?

Trẻ sơ sinh có dạ dày nhỏ, thời điểm ban đầu chỉ có thể chứa khoảng 60ml cho mỗi lần bú mẹ nên con sẽ rất mau đói. Vì vậy, trẻ sẽ thường dậy sau 2 đến 3 giờ để đòi bú mà không cần đánh thức. Nhưng có nhiều em bé ngủ liền tới hơn 4 tiếng, liệu điều này có gây hại cho hệ tiêu hóa hay không?

Theo như các chuyên gia, trẻ có giấc ngủ dài vẫn có thể phát triển tốt và mẹ hãy để bé bú theo nhu cầu của con. Trong khi ngủ, con ít tiêu hao năng lượng nên đôi khi sau 2 đến 3 giờ con vẫn chưa thực sự đói để tỉnh. Tuy nhiên, với các em bé sinh non, nhẹ cân thì ba mẹ có thể cân nhắc việc đánh thức bé một cách nhẹ nhàng để đảm bảo con được bú và cung cấp nhiều dinh dưỡng hơn.

Bên cạnh đó, với trẻ đủ tháng có cân nặng ổn định, mẹ cũng có thể đánh thức bé để bé bú theo giờ vào ban ngày nhưng ban đêm thì nên tránh việc đánh thức để bé có thể hình thành nên những giấc ngủ sâu - Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng tốt và ổn định ở trẻ.

Đánh thức con dậy như thế nào khi trẻ sơ sinh ngủ nhiều?

Tác động nhẹ nhàng vào trẻ

Bé trẻ sơ sinh ngủ nhiều. Mẹ có thể chạm nhẹ vào cơ thể con, vào má hoặc gương mặt để bé tỉnh dậy một cách nhẹ nhàng. Ngoài ra mẹ cũng có thể dùng khăn ướt hoặc khăn xô để khiến bé mau tỉnh.

Tháo khăn quấn, thay tã, bỉm

Việc quấn khăn giúp con có giấc ngủ sâu, tránh giật mình và cảm thấy an toàn, vì vậy khi cởi khăn con có thể sẽ tỉnh giấc. Ngoài ra việc thay tã, bỏ bỉm của mẹ cũng dễ dàng đánh thức con dậy.

Nghe nhạc, bật đèn

Bật đèn, mở cửa đón cường độ sáng vừa phải hoặc bật nhạc với âm lượng không quá lớn cũng là cách hiệu quả để kéo con ra khỏi giấc ngủ.

Đặt con trong tư thế bú

Một việc rất đơn giản là mẹ hãy bế em bé lên và cho em bé vào tư thế bú. Khi ti của mẹ đặt cạnh miệng, nhiều em bé sẽ tỉnh dậy và bú theo bản năng.

Giấc ngủ dài của trẻ sơ sinh có ý nghĩa và vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đầu đời. Tuy nhiên, để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của bé, ba mẹ có thể cân nhắc đánh thức con vào một số thời điểm nhất định để con bổ sung dinh dưỡng mà không để trẻ sơ sinh ngủ nhiều!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Bí quyết giúp trẻ ngủ trọn giấc đêm
Khi bé ngủ trọn giấc, không quấy khóc có lẽ là mong mỏi của nhiều ba mẹ. Ngoại trừ các yếu tố liên quan đến các hiện tượng sinh lý hoặc bệnh lý thông thường, ba mẹ hoàn toàn có
Trẻ sơ sinh ngủ ít có nguy hiểm không?
Giấc ngủ là yếu tố quan trọng góp phần hoàn thiện sự phát triển của trẻ sơ sinh và thực tế là các con sẽ dành phần lớn thời gian đầu đời để ngủ. Tuy nhiên một số em bé có biểu
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store