Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Bí quyết giúp trẻ ngủ trọn giấc đêm
18/12/2021

Khi bé ngủ trọn giấc, không quấy khóc có lẽ là mong mỏi của nhiều ba mẹ. Ngoại trừ các yếu tố liên quan đến các hiện tượng sinh lý hoặc bệnh lý thông thường, ba mẹ hoàn toàn có thể giúp con ngủ ngon giấc cả đêm với những bí quyết nhỏ sau đây.

Trẻ sơ sinh cần ngủ và những giấc ngủ dài, sâu khi bé ngủ trọn giấc sẽ cho con một cơ thể khỏe mạnh với các chỉ số tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, có những em bé mắc phải tình trạng ngủ ít, khó ngủ, hay quấy đêm khiến cả ba mẹ và bé đều trong tình trạng mệt mỏi, thiếu sức sống.

Ngoại trừ một số giai đoạn bé có những dấu mốc phát triển vượt bậc sẽ kéo theo tình trạng khó ngủ sinh lý thì ba mẹ hoàn toàn có thể cải thiện và giúp con ngủ sâu giấc bằng một số mẹo, phương pháp hữu ích sau đây:

Tạo cho bé môi trường ngủ đêm dễ chịu nhất-Khi bé ngủ trọn giấc

Cách tốt nhất để con không thức đêm nhiều là cân bằng giấc ngủ ngày - đêm cho bé. Ban ngày hãy khuyến khích bé hoạt động lượng vừa phải và ban đêm hãy tạo điều kiện tối đa cho con có giấc ngủ ngon.

  • Tránh hoạt động và chơi trò chơi kích thích mạnh khiến con tỉnh táo.
  • Tắt các thiết bị ánh sáng để tránh kích thích thị giác trẻ, cho trẻ tập quen với màn đêm, hoặc có thể để một chiếc đèn ngủ nhỏ mờ ảo cho con đỡ sợ mà không chói mắt.
  • Tắt âm thanh ồn, tạo không gian yên tĩnh cho trẻ ngủ.
  • Hãy cho con bú thật no và ợ hơi trước khi ngủ để con có giấc ngủ sâu. Thông thường trẻ có thể ngủ ngoan tới 4 tiếng sau một cữ sữa chắc bụng. Đôi khi bé tỉnh dậy không phải do đói nên mẹ hãy quan sát nhu cầu thực sự của con, tránh cho ti ngay để phòng trường hợp con có thói quen bú đêm nhiều.
  • Không gian ngủ thoải mái, thoáng mát, nhiệt độ vừa phải, trang phục mềm mại, không quá nóng...

Phương pháp rèn cho bé cách tự ngủ-Khi bé ngủ trọn giấc

Đây là phương pháp rèn cho bé sự chủ động với giấc ngủ và tránh phụ thuộc hay bám mẹ. Khi con mới có dấu hiệu buồn ngủ, hay vỗ về cho con lim dim. Khi con sắp vào giấc, ba mẹ hãy đặt bé xuống để bé tự chìm vào giấc ngủ chứ không đợi tới khi con ngủ say trên tay. Điều này giúp hạn chế thói quen đòi bế rong, ru rong, giúp mẹ không cần bồng bế hay vỗ về mỗi khi con thức giấc. Nếu trẻ tỉnh dậy khi ba mẹ đặt xuống, hãy kiên nhẫn dỗ bé lại từ đầu.

Nhìn chung, cách rèn tự ngủ cho bé được tóm gọn trong một số bước sau đây:

  • Đặt trẻ vào nôi, cũi hoặc khu vực ngủ của bé khi con bắt đầu lim dim. Sau khi đặt, ba mẹ hãy rời phòng và quan sát ở 1 khoảng cách nhất định để chắc chắn rằng con đã ngủ thành công.
  • Nếu con khóc, hãy đợi trẻ từ 1 đến 5 phút trước khi trở lại phòng của bé. Vỗ về nhưng không bế bé lên, nên ở lại khoảng 2 đến 3 phút rồi rời đi dù trẻ vẫn còn đang khóc và chưa nín. Chỉ cần để con biết rằng bố mẹ vẫn đang ở gần bên là đủ.
  • Nếu bé tiếp tục khóc và đòi dỗ, ba mẹ hãy tăng thêm thời gian đợi so với lần trước trước khi vào phòng con. Ví dụ lần 1 đợi trẻ 3 phút thì lần 2 đợi 5 phút, lần 3 đợi 10 phút. Tiếp tục vỗ về nhè nhẹ và sớm rời đi.

  • Hôm sau, ba mẹ hãy nâng mức thời gian đợi lên, 5 phút lần đầu, 10 phút lần 2 và 12 phút ở lần tiếp theo. Phương pháp này có thể khiến ba mẹ cảm thấy khó khăn trong những ngày đầu, nhưng rồi con sẽ tiến bộ trong ngày 4 hoặc 5. Hầu hết các ba mẹ đều sẽ thấy trẻ cải thiện nếp ngủ trong khoảng 1 tuần.

Phương pháp rèn việc tự ngủ này rất tốt cho bé, cũng giúp ba mẹ chủ động hơn trong việc chăm sóc trẻ. Chỉ là trong thời gian đầu ba mẹ phải rất kiên nhẫn và canh thời gian chuẩn, không nên làm theo ngẫu hứng để tránh phá vỡ hiệu quả của phương pháp.

Mẹo dân gian giúp trẻ ngủ ngon-Khi bé ngủ trọn giấc

Ngoài ra, có một số phương pháp dân gian được các bà các mẹ áp dụng qua nhiều đời và cũng đem lại hiệu quả nhất định như:

  • Ru con ngủ bằng bài hát dân gian.
  • Xoa nhẹ chân mày, trán, sống lưng, chân tay để vỗ về con.
  • Lau người bằng nước ấm và cho con không gian ngủ thoải mái trước khi vào giấc.
  • Massage, thư giãn tay chân của bé khoảng 15 phút trước khi ngủ.

Khi bé ngủ trọn giấc sẽ đem đến nhiều lợi ích Hi vọng những gợi ý trên đây sẽ giúp mẹ tự tin hơn trong việc giúp con ngủ ngon trọn giấc.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh ngủ nhiều, ít chịu bú có sao không?
Mặc dù được truyền tai nhau vô số kinh nghiệm chăm sóc bé sơ sinh nhưng nhiều ba mẹ mới có con đầu vẫn cảm thấy bối rối trước việc bé ngủ cả ngày, ít ăn, ít bú. Liệu điều này có
Trẻ sơ sinh ngủ ít có nguy hiểm không?
Giấc ngủ là yếu tố quan trọng góp phần hoàn thiện sự phát triển của trẻ sơ sinh và thực tế là các con sẽ dành phần lớn thời gian đầu đời để ngủ. Tuy nhiên một số em bé có biểu
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store