Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Nguyên nhân trẻ ngủ ít hoặc khó ngủ
17/12/2021

Các cha mẹ đều được truyền tai nhau rằng bé sơ sinh sẽ ngủ rất nhiều, đặc biệt trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên bé con của ba mẹ lại ít ngủ hơn dự tính, thường hay trằn trọc vào đêm. Liệu con có đang gặp tình trạng ngủ ít, và nguyên nhân của tình trạng này là gì? Ba mẹ hãy tìm câu trả lời tại bài viết dưới đây nhé!

Thế nào được gọi là trẻ ngủ ít?

Các em bé sơ sinh sẽ có thời gian ngủ khác nhau tùy vào độ tuổi. Theo nhiều thống kê thì trong năm đầu tiên, con sẽ ngủ từ 14 đến 18 tiếng/ngày hoặc hơn. Nếu tổng thời gian ngủ trong một ngày của bé ít hơn 10 tiếng thì con đang gặp tình trạng ngủ ít, khó ngủ.

Vì sao trẻ sơ sinh có hiện tượng ngủ ít?

Trẻ sơ sinh ngủ ít, khó ngủ có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên do, trong đó có một số nguyên nhân điển hình như:

Môi trường xung quanh tác động: Âm thanh, ánh sáng, tiếng ồn sinh hoạt là một trong những lý do điển hình khiến con khó ngủ, đặc biệt là với em bé nhạy cảm, ngủ không sâu giấc hoặc sinh non.

Trẻ bị đói: Trong giai đoạn từ 0 đến 3 tháng, dạ dày của con còn khá bé và không chứa được nhiều sữa, vì vậy con sẽ mau đói. Trẻ sẽ thường tỉnh dậy sau khoảng 2 đến 3 giờ để nạp thêm sữa vào cơ thể. Một ngày con có thể ti tới 8 cữ sữa, mỗi cữ sữa khoảng từ 15 - 30 phút. Khi trẻ đói, hoặc không được bú no, trẻ sẽ có biểu hiện trằn trọc, ngọ nguậy, cáu kỉnh hoặc thậm chí là quấy khóc.

Tã ướt: Tã ướt là nguyên nhân khá phổ biến khiến trẻ ngủ ít hơn so với thông thường. Cảm giác bị bách, ướt át, khó chịu ở khu vực mông và bộ phận sinh dục sẽ nhanh chóng đánh thức bé. Tã ướt để lâu cũng làm tăng nguy cơ hăm da, bẹn khiến con ngứa ngáy, khó chịu và bứt rứt.

Bé đang mắc bệnh: Vì hệ miễn dịch trong giai đoạn sơ sinh khá non yếu nên con dễ mắc các bệnh liên quan đến hô hấp như ho, cúm, sốt… Khi bị virus, vi khuẩn tấn công, trẻ sẽ có những biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, khó ngủ sâu giấc. Ngoài ra, nếu con ngủ ít, trằn trọc với tần suất nhiều cùng những biểu hiện mệt mỏi, kém ăn, còi cọc, yếu ớt dù đã khỏi các bệnh hô hấp thông thường thì ba mẹ nên cho con kiểm tra sức khỏe vì có thể cơ thể bé đang tiềm tàng bệnh lý nào đó.

Trẻ bị thiếu chất: Theo nhiều nghiên cứu, trẻ bị thiếu canxi, kẽm thường bị giật mình, bứt rứt, khó chịu và không có những giấc ngủ sâu.

Trẻ ngủ ít có rất nhiều nguyên nhân và ngoại trừ các lý do trên, bé yêu cũng có thể khó ngủ khi bước vào giai đoạn đánh dấu sự phát triển vượt bậc về cả thể chất và trí tuệ. Vì vậy, ba mẹ hãy tìm hiểu nguyên nhân chính xác cho tình trạng ngủ ít của bé và khắc phục nó trong khả năng có thể để cải thiện giấc ngủ của con nhé!

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh ngủ nhiều, ít chịu bú có sao không?
Mặc dù được truyền tai nhau vô số kinh nghiệm chăm sóc bé sơ sinh nhưng nhiều ba mẹ mới có con đầu vẫn cảm thấy bối rối trước việc bé ngủ cả ngày, ít ăn, ít bú. Liệu điều này có
Bí quyết giúp trẻ ngủ trọn giấc đêm
Khi bé ngủ trọn giấc, không quấy khóc có lẽ là mong mỏi của nhiều ba mẹ. Ngoại trừ các yếu tố liên quan đến các hiện tượng sinh lý hoặc bệnh lý thông thường, ba mẹ hoàn toàn có
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store