Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Những lưu ý an toàn cho trẻ khi ngủ chung với ba mẹ
17/12/2021

Trẻ sơ sinh ngủ cùng bố mẹ là việc bé nằm ngủ trong một không gian nhỏ với ba mẹ, có thể là nằm chung giường hoặc nằm bên cạnh giường. Ngủ chung vừa có điểm tích cực lại có điểm bất lợi, tuy nhiên tùy thuộc vào điều kiện sống của mỗi gia đình mà ba mẹ sẽ chọn cho bé hình thức ngủ phù hợp. Cùng tìm hiểu thêm những thông tin và cách tạo giấc ngủ an toàn cho con nếu ngủ chung tại đây ba mẹ nhé!

Lợi ích của trẻ sơ sinh ngủ cùng bố mẹ

Ngủ chung là phương án nhiều bà mẹ Việt Nam lựa chọn. Trên thế giới có nhiều ý kiến trái chiều khác nhau về ngủ chung, tuy nhiên không thể phủ nhận những lợi ích rõ ràng mà ngủ chung đã đem lại như:

  • Giảm nguy cơ đột tử khi bé ngủ chung phòng với ba mẹ, nôi của con nằm trong tầm quan sát của người lớn.
  • Dễ rèn luyện nhịp sinh học cho con giống với ba mẹ.
  • Chăm con dễ dàng hơn, nhất là về ban đêm. Mẹ tiện cho bú, kiểm tra tã con, pha sữa mà không phải di chuyển nhiều dẫn đến mất giấc.
  • Gắn kết tình cảm gia đình, giúp ba mẹ gắn bó với con, trẻ quyến luyến với ba mẹ. Con được ngủ trong sự an toàn.
  • Phù hợp với gia đình có không gian nhỏ.

Bất lợi khi trẻ sơ sinh ngủ cùng bố mẹ

Bên cạnh những ích lợi, ngủ chung cũng đem lại nhiều bất lợi và nguy cơ tiềm tàng cho bé sơ sinh:

  • Bé dễ bị bí thở, nghẹt thở do thiếu không gian.
  • Bé ngủ chung giường với ba mẹ sẽ bị tăng nguy cơ đột tử sơ sinh (SIDS).
  • Sức khỏe bé bị ảnh hưởng nếu ba mẹ có thói quen xấu như hút thuốc, dùng chất gây nghiện, rượu, thậm chí là tăng nguy cơ lây nhiễm nếu ba mẹ đang mắc bệnh hô hấp hoặc truyền nhiễm.
  • Bé khó ngủ riêng, phụ thuộc vào bố mẹ.
  • Ba mẹ thiếu không gian riêng, cản trở các sinh hoạt vợ chồng.

Lưu ý đảm bảo an toàn khi trẻ sơ sinh ngủ cùng bố mẹ

Nếu hoàn cảnh không cho phép và bắt buộc cần cho bé ngủ trong trong một không gian với ba mẹ, ba mẹ hãy lưu ý những điều sau đây:

Đặt bé nằm ngửa, điều này giúp giảm nguy cơ đột tử do bị ngạt (SIDS).

Tạo môi trường ngủ an toàn cho bé. Không để gấu bông, chăn mền dư thừa trên giường để tránh việc đồ vật đè lên mặt con khi con đang ngủ say.

Nếu con phải nằm chung giường với ba mẹ, hãy mua chiếc giường lớn để ba mẹ và bé đều có không gian. Hãy cẩn thận và luôn tạo khoảng cách an toàn với con khi ngủ, tránh đè vào con. Tốt nhất là ba mẹ nên sắm cho con một cái cũi riêng để sinh hoạt của ba mẹ không gây nguy hiểm và đánh thức trẻ.

Không hút thuốc, say rượu khi ngủ chung với bé, nhất là chung giường. Thuốc lá gây hại nghiêm trọng cho phổi của con, rượu sẽ làm ba mẹ mất kiểm soát, vì vậy cả hai điều này đều dẫn tới nguy cơ gây ngạt khí khi ngủ ở trẻ nhỏ.

Luôn giữ nhiệt độ phù hợp trong lúc ngủ cùng con. Thường ba mẹ sẽ cảm thấy nóng khi chung nhiệt độ với trẻ, tuy nhiên cơ thể trẻ chưa điều tiết nhiệt độ ổn định trong vòng 3 tháng đầu, vì thể nếu nhiệt độ phòng từ 26 đến 28 độ C thì hãy mặc cho con quần áo dài mỏng thoáng.

Không ngủ chung trên ghế bành và sofa vì bé rất dễ bị rơi do cấu tạo không bằng phẳng, thiếu an toàn, dễ lồi lõm của vật dụng này.

Hãy cân nhắc kỹ lợi ích và nguy cơ khi trẻ sơ sinh ngủ cùng bố mẹ nhé! Và nếu cần cho bé ngủ chung thì ba mẹ hãy ghi nhớ những lưu ý trên để đảm bảo trẻ luôn có giấc ngủ an toàn.

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Trẻ sơ sinh ngủ nhiều, ít chịu bú có sao không?
Mặc dù được truyền tai nhau vô số kinh nghiệm chăm sóc bé sơ sinh nhưng nhiều ba mẹ mới có con đầu vẫn cảm thấy bối rối trước việc bé ngủ cả ngày, ít ăn, ít bú. Liệu điều này có
Bí quyết giúp trẻ ngủ trọn giấc đêm
Khi bé ngủ trọn giấc, không quấy khóc có lẽ là mong mỏi của nhiều ba mẹ. Ngoại trừ các yếu tố liên quan đến các hiện tượng sinh lý hoặc bệnh lý thông thường, ba mẹ hoàn toàn có
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store