Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Những lưu ý cần nhớ khi tắm cho trẻ sơ sinh
17/12/2021

Tắm cho trẻ sơ sinh ba mẹ cần phải lưu ý nhiều yếu tố. Vừa để giúp con thư giãn và cũng phải giúp con được an toàn nhất. Vậy ba mẹ đã biết cách tắm cho bé sơ sinh hay chưa. Ba mẹ cần nắm rõ thông tin dưới đây để tắm cho con an toàn nhé.

Kiểm tra nhiệt độ nước

Nhiệt độ nước lý tưởng sẽ giúp con cảm thấy thoải mái và không bị cảm lạnh. Ba mẹ có thể kiểm tra nhiệt độ nước tắm bằng cùi trỏ hoặc mặt trong của cổ tay. Nhiệt độ nước an toàn cho bé khoảng từ 37 đến 38 độ, không nên để cao hơn để tránh tình trạng bỏng da bé. Bên cạnh đó, vào mùa đông hãy chuẩn bị thêm máy sưởi để con không bị lạnh khi ra khỏi nước.

Vệ sinh bằng khăn ẩm trong những lần tắm đầu tiên

Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị các ba mẹ chỉ nên vệ sinh cơ thể bé bằng khăn ẩm trong những lần đầu tiên để đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh. Nên vệ sinh bằng việc lau người cho tới khi cuống rốn khô, rụng và vùng da quy đầu của bé trai đã lành.

Việc vệ sinh bằng khăn ẩm khá dễ thực hiện. Ba mẹ cho bé nằm ngửa trên một tấm lót trải tại giường, làm ướt khăn mềm và vệ sinh cho con. Vệ sinh từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Khi đổi bên mẹ có thể lật góc khác của khăn. Nhớ lau nhẹ nhàng để con luôn sạch sẽ mà không đau rát. Nếu thời tiết lạnh, hãy chỉ cởi bỏ trang phục ở phần cần làm sạch để giữ ấm cho bé.

Chú ý các kẽ trên da

Trẻ sơ sinh giai đoạn đầu chưa cần đến xà phòng để làm sạch, ba mẹ hoàn toàn có thể dùng nước thường. Khi tắm hoặc vệ sinh cơ thể con mẹ nhớ chú ý đến các kẽ, ngấn như khu vực nách, sau tai, kẽ cổ, khu vực quấn tã vì đây là khu vực dễ tích tụ vi khuẩn và dễ sinh hăm da.

Gội đầu cho trẻ sơ sinh

Để tránh nước vào tai con, hay lấy tay kẹp nhẹ vành tai trong lúc đang giữ đầu của bé. Hãy ngửa cổ bé ra sau (Luôn lấy tay đỡ chắc cổ của con) để tránh nước trào lên mắt. Trong lúc gội, mẹ có thể dùng xà phòng hoặc nước ấm để làm sạch phần da đầu bé. Bên cạnh đó, mẹ có thể massage và trò chuyện để con cảm thấy bớt lo lắng. Sau khi xả nước cho sạch, mẹ nhớ dùng khăn xô lau nhẹ để tóc con ráo nước và khô tơi.

Làm sạch các vùng nhạy cảm

Hãy sử dụng miếng vải mềm và sạch thấm nước ấm để vệ sinh bộ phận sinh dục của bé. Đối với bé gái, mẹ hãy lau nhẹ nhàng từ trước ra đằng sau để tránh viêm nhiễm. Đối với bé trai đã cắt bao quy đầu, ba mẹ nên dùng khăn ẩm để thấm và lau sạch bộ phận sinh dục của bé. Lưu ý tập trung rửa sạch các nếp gấp vì đó là nơi tích tụ nhiều chất bài tiết.

Tắm cho trẻ sơ sinh trong thau/chậu

Nếu cơ thể con đã khỏe mạnh và có thể tắm một cách bình thường, hãy cho con tắm bằng thau/chậu. Bên cạnh đó, mẹ nhớ chuẩn bị đủ vật dụng ở gần bên để thuận tiện cho việc tắm bé.

Mẹ cũng cần lưu ý vệ sinh thau chậu trước và sau khi tắm cho bé để đảm bảo vệ sinh.

Tắm vào giờ cố định

Hãy thiết lập giờ tắm cố định cho trẻ ngay từ thời điểm sơ sinh. Thông thường, ba mẹ có thể tắm vào lúc trời còn đang ấm và có nắng, khoảng từ 3 đến 4 giờ chiều. Sau khi tắm và được bú no, cơ thể thoải mái sẽ khiến con dễ dàng vào giấc ngủ.

Bên cạnh đó, chuyên gia khuyến cáo thời gian tắm cho trẻ sơ sinh dưới 3 tháng không nên quá 5 phút, tần suất từ 2 đến 3 lần/tuần chứ không cần tắm hàng ngày.

Hãy ghi nhớ những lưu ý trên và nhớ áp dụng ngay để bé con của ba mẹ sẽ có những giờ phút tắm táp vui vẻ, thoải mái và an toàn ba mẹ nhé!

Kiểm duyệt bởi: Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Hướng dẫn về cách tắm trong giai đoạn đầu đời của trẻ
Tắm táp là hoạt động thư giãn, làm sạch cơ thể mà bé rất yêu thích. Tuy nhiên, có nhiều ba mẹ băn khoăn và bối rối khi tắm cho con, nhất là trong những lần tắm đầu tiên sau khi
Các loại lá tắm thảo dược an toàn, nhẹ dịu cho trẻ sơ sinh
Trẻ sơ sinh có làn da rất nhạy cảm, vì vậy trong giai đoạn đầu đời, các bà các mẹ thường hay chọn lá thảo dược để tắm cho bé. Theo Đông y, có một số loại lá thảo dược có khả năng
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store