Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Các loại lá tắm thảo dược an toàn, nhẹ dịu cho trẻ sơ sinh
18/12/2021

Trẻ sơ sinh có làn da rất nhạy cảm, vì vậy trong giai đoạn đầu đời, các bà các mẹ thường hay chọn lá thảo dược để tắm cho bé. Theo Đông y, có một số loại lá thảo dược có khả năng kháng viêm tốt, không gây ra tình trạng khô da, có thể dùng để tắm cho bé nhằm hỗ trợ một số vấn đề về da liễu. Nếu mẹ cũng đang muốn tìm những lá tắm thảo dược cho trẻ sơ sinh thì đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé!

Các loại lá tắm thảo dược cho trẻ sơ sinh

Trầu không-lá tắm thảo dược cho trẻ sơ sinh

Là loại cây leo, có màu xanh, tính ấm, mùi hăng nhẹ. Lá trầu chứa nhiều thành phần kháng sinh tự nhiên, có tính sát trùng và kháng khuẩn tốt, vì vậy hay được mẹ bỉm sữa mang về nấu lá tắm để trị mẩn ngứa, mụn đỏ, viêm da cho bé sơ sinh.

Để nấu nước tắm cho con, mẹ có thể lấy khoảng 10 lá trầu, ngâm nước muối để sạch bụi bẩn. Sau đó mẹ bắc lên bếp, đun sôi và tắt bếp khi thấy nước có màu xanh đậm. Mẹ có thể tắm trực tiếp cho bé với nhiệt độ vừa phải, hoặc pha loãng với nước ấm đều được. Ngoài ra, hãy tráng lại cơ thể của bé bằng nước sạch một lần nữa để con cảm thấy thoải mái.

Lá chè xanh/Trà xanh-lá tắm thảo dược cho trẻ sơ sinh

Theo Đông Y, lá chè xanh không chỉ lợi tiểu, sạch miệng, tốt cho sức khỏe mà còn có công dụng hữu ích cho việc sát khuẩn, chống viêm, lở loét. Đây là loại lá tắm an toàn và hiệu quả cho trẻ nhỏ, nhất là những bị dễ bị hăm tã ở các khu vực như bẹn, nách, háng…

Sau khi làm sạch lá chè xanh, mẹ đun lên bếp trong khoảng 30 phút, rắc muối tinh và để nguội. Khi tắm cho bé hãy pha loãng nước chè xanh với nước ấm để tránh làm ngăm da của con mẹ nhé!

Cỏ mần trầu-lá tắm thảo dược cho trẻ sơ sinh

Cỏ mần trầu là loại thuốc cổ truyền chuyên chữa các bệnh như ngứa ngáy, ghẻ lở, lở loét... Khi dùng làm nước tắm cho trẻ sơ sinh, cỏ mần trầu giúp con kháng viêm, giảm mẩn ngứa, khó chịu khi mắc các bệnh ngoài da.

Tương tự như các loại lá trên, mẹ hãy rửa sạch, đun sôi khoảng 10 phút rồi tắt bếp. Khi tắm cho bé cần pha loãng dung dịch và tráng lại lần 2 bằng nước sạch để không bị ố quần áo.

Lá kim ngân-lá tắm thảo dược cho trẻ sơ sinh

Theo Đông y, kim ngân là một loại thuốc chữa mụn nhọt, rôm sảy hiệu quả. Trong kim ngân có chứa chất gây ức chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm ngoài da, vì vậy rất thích hợp để tắm cho trẻ.

Đun nước tắm từ kim ngân theo tỉ lệ 1 kim ngân 2 nước sạch. Đun sôi hỗn hợp trong vòng 5 phút, vắt kỹ bã để lấy nước cốt. Mẹ đợi dung dịch có nhiệt độ phù hợp rồi lấy khăn thấm nhẹ vào các vết rôm, mẩn, loét cho con. Ngày lau từ 2 đến 3 lần trong một tuần sẽ thấy kết quả tích cực.

Một số lưu ý khi lá tắm thảo dược cho trẻ sơ sinh

  • Trước khi tắm lá cho bé nên kiểm tra độ kích ứng trên da của con với dung dịch tắm bằng cách bôi dung dịch lên da tay hoặc chân và đợi 1 đến 2 giờ. Nếu da con không có biểu hiện bất thường thì ba mẹ có thể tắm trực tiếp cho bé. Nếu có xuất hiện dị ứng, mẩn độ thì không nên tiếp tục.
  • Đảm bảo làm sạch các nguyên liệu trước khi nấu để tránh mang bụi bẩn, vi khuẩn lên cơ thể con.
  • Nên tự trồng các loại lá hoặc mua tại nơi đảm bảo an toàn để tránh rước chất độc hại lên cơ thể của trẻ.
  • Tráng sạch người con sau khi tắm lá để tránh bột lá còn đọng trên cơ thể.
  • Nếu da có tình trạng mưng mủ hoặc vết thương sâu thì không nên tắm lá cho trẻ.

Hi vọng danh sách những lá tắm thảo dược cho trẻ sơ sinh trên đây đã cho mẹ có thêm gợi ý trong việc chọn nguyên liệu tốt và an toàn để tắm cho con. Tuy nhiên, tắm lá không phải phương án đặc hiệu thay thế thuốc chữa các bệnh ngoài da. Vì vậy nếu bé có các vấn đề da liễu, mẹ hãy cho bé đi khám tại phòng khám chuyên gia để được tư vấn điều trị nhé!

Kiểm duyệt bởi: Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Hướng dẫn về cách tắm trong giai đoạn đầu đời của trẻ
Tắm táp là hoạt động thư giãn, làm sạch cơ thể mà bé rất yêu thích. Tuy nhiên, có nhiều ba mẹ băn khoăn và bối rối khi tắm cho con, nhất là trong những lần tắm đầu tiên sau khi
Những lưu ý cần nhớ khi tắm cho trẻ sơ sinh
Tắm cho trẻ sơ sinh ba mẹ cần phải lưu ý nhiều yếu tố. Vừa để giúp con thư giãn và cũng phải giúp con được an toàn nhất. Vậy ba mẹ đã biết cách tắm cho bé sơ sinh hay chưa. Ba
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store