Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Hướng dẫn về cách tắm trong giai đoạn đầu đời của trẻ
18/12/2021

Tắm táp là hoạt động thư giãn, làm sạch cơ thể mà bé rất yêu thích. Tuy nhiên, có nhiều ba mẹ băn khoăn và bối rối khi tắm cho con, nhất là trong những lần tắm đầu tiên sau khi bé ra đời. Cùng tìm hiểu cách tắm và những lưu ý khi trẻ sơ sinh tắm lần đầu của trẻ tại đây ba mẹ nha!

Trẻ sơ sinh tắm lần đầu vào lúc nào?

Không nên tắm quá sớm ít nhất 6h sau khi bé ra đời bởi vì:

  • Trẻ sơ sinh tắm sớm so với thời gian tối thiểu trên có thể bị nhiễm lạnh, hạ thân nhiệt hoặc hạ đường huyết.
  • Hai mẹ con bị gián đoạn quá trình da kề da, sự kết nối giữa mẹ và bé bị ngăn cản, ảnh hưởng đến sự thành công của việc cho con bú bằng sữa mẹ.
  • Làm mất lớp sáp trắng phủ ngoài da em bé (Vernix), loại hợp chất có khả năng chống vi khuẩn và giúp làn da mỏng manh dễ tổn thương của con tránh bị khô (Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP)

Trong trường hợp trẻ bị nhiễm virus viêm gan hoặc có mẹ nhiễm HIV, con nên được tắm ngay sau lần bú đầu tiên để hạn chế rủi ro cho người chăm sóc bé.

Hướng dẫn cách tắm cho trẻ sơ sinh tắm lần đầu

Chuẩn bị

Vì lý do an toàn và đảm bảo sức khỏe cho bé, lần tắm đầu tiên của con sẽ là quá trình vệ sinh thân thể bằng khăn thấm nước. Điều này hoàn toàn phù hợp vì cuống rốn các bé vẫn chưa khô, da quy đầu của bé trai cũng chưa kịp lành hoàn toàn. Sau 1 vài tuần, khi cuống rốn đã khô và một số vết cắt da đã lành thì mẹ có thể cho bé tiến hành tắm với nước, tắm trong chậu.

Trong những lần vệ sinh đầu tiên cho trẻ, hãy đảm bảo con được làm sạch trong không gian có đủ độ ấm, có thể là phòng ngủ với nhiệt độ khoảng 26 đến 28 độ C, không bật quạt máy, vệ sinh nhanh chóng trong vòng 4 đến 5 phút vì con rất dễ bị lạnh.

Những thứ mẹ cần chuẩn bị là:

  • Khăn mềm thấm nước.
  • Khăn tắm lớn, khô, sạch.
  • Tã sạch.
  • Quần áo.
  • Nước ấm ( Khoảng 37 độ C).
  • Vaseline, gạc tiệt trùng (Dành cho bé trai đã cắt bao quy đầu).

Trẻ sơ sinh tắm lần đầu

Bước 1: Cởi quần áo cho bé, giữ lại tã, quấn con bằng một chiếc khăn, chỉ để lộ phần cần được lau rửa. Đỡ lấy phần đầu bằng một tay, tay còn lại làm sạch cơ thể bé với khăn ẩm, theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trước ra sau. Chú ý các ngấn kẽ vành tai, sau cổ vì đây là nơi dễ tích tụ mồ hôi và vi khuẩn.

Bước 2: Làm sạch đầu của con bằng nước ấm. Nghiêng nhẹ đầu con ra phía sau, tránh làm ướt mắt con, gội và massage cho bé, rồi lấy khăn sạch thấm nước và xoa nhẹ nhàng. Tóc của bé vốn là tóc tơ, mềm, khá ít. Vì vậy ba mẹ chỉ cần xoa nhẹ một chút là tóc con đã khô tơi rồi.

Bước 3: Làm sạch khu vực sinh dục của con một cách cẩn thận, nhẹ tay. Với bé gái thì lau nhẹ từ trước ra sau. Với bé trai không cắt bao quy đầu thì vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài, còn nếu bé đã cắt thì ko được rửa cho tới khi da bé lành hẳn.

Bước 4: Ba mẹ hãy làm khô toàn bộ cơ thể con bằng khăn mềm. Lưu ý chỉ cần thấm cho ráo nước trên cơ thể, không nên chà xát để tránh kích ứng da bé.

Bước 5: Sau đó, thay tã mới và mặc quần áo sạch cho con.

Qua những chia sẻ trên về trẻ sơ sinh tắm lần đầu ba mẹ đã thấy tự tin hơn trong việc tắm cho bé chưa? Những lần tắm trong giai đoạn đầu tiên này sẽ cho bé và ba mẹ nhiều kỉ niệm đáng nhớ đấy, hãy tận hưởng khoảnh khắc này ba mẹ nhé!

Kiểm duyệt bởi: Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Các loại lá tắm thảo dược an toàn, nhẹ dịu cho trẻ sơ sinh
Trẻ sơ sinh có làn da rất nhạy cảm, vì vậy trong giai đoạn đầu đời, các bà các mẹ thường hay chọn lá thảo dược để tắm cho bé. Theo Đông y, có một số loại lá thảo dược có khả năng
Những lưu ý cần nhớ khi tắm cho trẻ sơ sinh
Tắm cho trẻ sơ sinh ba mẹ cần phải lưu ý nhiều yếu tố. Vừa để giúp con thư giãn và cũng phải giúp con được an toàn nhất. Vậy ba mẹ đã biết cách tắm cho bé sơ sinh hay chưa. Ba
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store