Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Những sai lầm thường gặp khi massage cho trẻ sơ sinh
18/12/2021

Massage là cách chăm sóc sức khỏe rất tốt cho trẻ sơ sinh. Hoạt động này giúp cơ thể trẻ sản sinh các hormone giảm căng thẳng, kích thích quá trình tăng trưởng và phát triển thần kinh của trẻ. Tuy nhiên, có nhiều ba mẹ áp dụng massage sai cách gây ra tình trạng lợi bất cập hại. Cùng tìm hiểu sai lầm khi massage cho trẻ sơ sinh tại đây để tránh ba mẹ nhé!

Massage khi ốm-sai lầm khi massage cho trẻ sơ sinh

Nhiều ba mẹ nghĩ rằng massage sẽ giúp cơ thể trẻ bớt mỏi mệt, cảm thấy khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe đã khuyến cáo không nên massage cho bé khi sức khỏe của con đang có vấn đề. Vì khi bị ốm, cơ thể của trẻ rất nhạy cảm, yếu ớt, vì vậy hoạt động xoa bóp có thể khiến trẻ khó chịu, dễ cảm lạnh và ốm nặng hơn.

Massage tùy tiện là sai lầm khi massage cho trẻ sơ sinh

Nhiều ba mẹ có thói quen sai lầm trong việc chăm sóc sức khỏe của bé. Nhiều ngày bận rộn nên không massage cho bé, rồi lúc rảnh thì massage cho con nhiều lần và nghĩ rằng như vậy thì bé sẽ khỏe.

Thực tế, mọi sự tác động vào cơ thể trẻ phải “đúng liều đúng lượng” thì mới đạt hiệu quả. Việc massage cộng dồn trong nhiều ngày khiến sức khỏe của trẻ bị ảnh hưởng tiêu cực, con không những không khỏe mà có thể còn mệt mỏi, dễ ốm do cơ thể bị nhiễm lạnh khi massage quá lâu.

Theo các bác sĩ mẹ nên massage cho trẻ 1 lần/ngày, và thời gian massage phụ thuộc vào giai đoạn phát triển của trẻ:

  • Trẻ sơ sinh từ 0 đến 2 tháng tuổi nên được massage từ 2 - 5 phút.
  • Trẻ từ 2 tháng đến 10 tháng có thể massage trong 8 - 10 phút.
  • Trẻ từ 10 tháng trở lên có thể massage từ 10 - 15 phút.

Không gian, nhiệt độ phòng không phù hợp

Nhiệt độ phòng quá lạnh hoặc quá nóng khiến con khó chịu và có thể không hợp tác với mẹ. Ngoài ra, khi mẹ để nhiệt độ phòng dưới 26 độ đối với trẻ sơ sinh hoặc bật quạt máy chiếu thẳng vào bé thì có thể khiến con bị cảm lạnh hoặc viêm phổi. Khi trẻ sơ sinh không mặc trang phục, nhiệt độ khiến bé an toàn khoảng từ 28 đến 30 độ C (Với điều kiện không quạt máy). Hãy điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp với từng giai đoạn, lứa tuổi của bé.

Thời điểm massage không đúng lúc

Ba mẹ không nên đánh thức bé dậy khi con đang ngủ ngon giấc chỉ vì muốn massage đúng giờ, cũng không nên massage lúc bé quá no hoặc quá đói. Thời điểm lý tưởng để massage cho bé đó là sau khi ngủ dậy, trước khi tắm hoặc buổi chiều tối.

Móng tay sai lầm khi massage cho trẻ sơ sinh

Nhiều ba mẹ không để ý kĩ đến móng tay của mình nên đã vô tình làm tổn thương làn da của trẻ. Ngoài ra trang sức như nhẫn, vòng tay của mẹ cũng có thể cũng tác động lên da bé trong quá trình massage, khiến bé cảm thấy khó chịu và không thể hợp tác. Mẹ hãy đảm bảo có một đôi tay ấm, được cắt gọn gàng, mài giũa tròn, rửa sạch sẽ, không trang sức khi massage cho trẻ nhé.

Thiếu tương tác với trẻ

Việc chuyện trò sẽ khiến bé cảm thấy an tâm và phối hợp ăn ý với mẹ hơn. Đừng bỏ qua yếu tố quan trọng này nếu muốn được thư giãn một cách trọn vẹn trong lúc massage mẹ nhé!

Mong rằng những kiến thức trên đây đã giúp ba mẹ có thêm hiểu biết và không phạm phải sai lầm khi massage cho trẻ sơ sinh và chăm sóc sức khỏe cho bé. Massage không chỉ là thời điểm con được thư giãn, phát triển mà còn là thời điểm ba mẹ có những khoảnh khắc gần gũi bên con. Hãy trân trọng những khoảnh khắc này để con có thể cảm nhận được tình yêu thương vô bờ mà ba mẹ dành cho bé nhé!

Kiểm duyệt bởi: Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Vì sao trẻ sơ sinh cần được massage mỗi ngày?
Massage là hoạt động đơn giản, dễ làm khi chăm sóc em bé. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, hành động “nhỏ mà có võ” ấy có rất nhiều công dụng tuyệt vời, tác động rất tích cực lên quá
Hướng dẫn massage đúng cách giúp trẻ ăn ngon, ngủ ngoan
Massage là hoạt động xoa bóp, tác động nhẹ nhàng vào các nhóm cơ trên cơ thể của trẻ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, massage có lợi ích rất lớn trong việc giúp bé thư giãn, trực tiếp
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store