Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Vì sao trẻ sơ sinh cần được massage mỗi ngày?
18/12/2021

Massage là hoạt động đơn giản, dễ làm khi chăm sóc em bé. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, hành động “nhỏ mà có võ” ấy có rất nhiều công dụng tuyệt vời, tác động rất tích cực lên quá trình phát triển và tăng trưởng của trẻ sơ sinh. Hãy cùng tìm hiểu cách massage cho trẻ sơ sinh tại bài viết này nhé!

Vai trò và công dụng cách massage cho trẻ sơ sinh

Massage cho bé giúp tăng cường hệ miễn dịch

Thông qua massage cho bé có thể tăng trương lực phế vị, kích thích hệ miễn dịch, luân chuyển bạch huyết đi khắp cơ thể nhằm loại bỏ yếu tố độc hại, tăng số lượng tuyệt đối của các tế bào miễn dịch như tế bào NK, Bạch cầu, tế bào B, T… Nghiên cứu của Mendes và cộng sự cho thấy nhóm trẻ sinh non được massage có tỷ lệ nhiễm khuẩn sơ sinh muộn chỉ chiếm 10,9% thấp hơn so với tỷ lệ nhiễm khuẩn ở nhóm trẻ không được massage (38,3%).

Thư giãn cơ thể, giảm căng thẳng

Khi massage, cơ thể trẻ giảm lượng cortisol (hormon gây stress) và giải phóng oxytocin - một hormon kích thích thần kinh do kích thích các thụ thể áp lực ở da. Đây là lý do các em bé được massage sẽ có xu hướng ngủ ngon hơn. Đồng thời hoạt động này còn giúp thư giãn cơ bắp, kích thích sự phát triển và hỗ trợ quá trình tăng trưởng của trẻ một cách ổn định.

Kích thích hệ thần kinh, ổn định tâm lý và hành vi của trẻ

Massage giúp cải thiện đáng kể kĩ năng vận động của trẻ, giúp kích thích hiệu quả hệ thần kinh, thúc đẩy quá trình học hỏi và ghi nhớ của bé.Massage đã được chứng minh giúp cải thiện chất lượng và thời gian giấc ngủ. Các trẻ này cũng sản xuất Melatonin (hormon điều hòa giấc ngủ tự nhiên ) vào ban đêm cao hơn. Massage giúp não trẻ sơ sinh phát triển và trưởng thành nhanh hơn qua việc thúc đẩy sự tăng trưởng của vỏ myelin,do đó tăng cường tốc độ dẫn truyền của tế bào thần kinh và cải thiện thông tin liên lạc não-cơ thể.

Massage tăng tác động chuyển hoá xương

Các trẻ được Massage thường xuyên đã được chứng minh là có lượng hormon tạo xương cao hơn so với nhóm không được Massage thường xuyên.

Lưu thông máu

Massage giúp cải thiện quá trình lưu thông máu của trẻ, giúp trẻ lớn nhanh, sắc mặt hồng hào, tươi tắn.

Hỗ trợ hoạt động tiêu hóa

Massage bụng mỗi ngày là cách hữu hiệu để mẹ phát hiện những vấn đề bất thường ở ổ bụng của trẻ, đồng thời thúc đẩy các hoạt động nhu động ruột, tăng sinh chất tiêu hóa giúp trẻ đại tiện dễ dàng và đều đặn hơn.

Giúp cải thiện thân hình trẻ

Trẻ sinh non sẽ có khả năng vận động tốt hơn khi được massage thường xuyên. Việc massage tác động toàn diện vào tinh thần, khả năng tri giác, sự phát triển các nhóm cơ, hệ tiêu hóa, bài tiết giúp con có xu hướng tăng cân nhanh hơn những em bé không được massage.

Tác động tích cực vào tâm lý, gắn kết tình cảm gia đình

Việc kích thích xúc giác giúp em bé cảm thấy vui vẻ, giàu năng lượng và có nhu cầu khám phá, học hỏi nhiều hơn. Đồng thời hoạt động này củng cố tình cảm và sự gắn kết của em bé với những người thân yêu.

Trẻ bao nhiêu tháng thì được massage?

Không có quy định về độ tuổi tối thiểu để trẻ có thể được ba mẹ hỗ trợ xoa bóp cơ thể, tuy nhiều, có nhiều ý kiến cho rằng nên massage cho bé khi con được 1 tháng tuổi. Bởi vì đây là thời điểm cơ thể con tạm thời ổn định sau khi chào đời, cuống rốn đã rụng, da bớt nhạy cảm, yếu ớt hơn, đồng thời đây là giai đoạn bé đã sẵn sàng bước vào quá trình học hỏi, cảm nhận thế giới mới.

Thời điểm massage

Thời điểm tốt nhất để xoa bóp cho bé là khi con tỉnh táo, khỏe khoắn và nhiều năng lượng. Cần tránh massage khi bé vừa ăn no vì lúc này con dễ buồn ngủ và có thể gây đau bụng cho trẻ.

Sau khi massage, hãy cho bé 15 phút thư giãn trước khi bú lại để cơ thể con được thả lỏng và thư giãn hoàn toàn.

Cách massage cho trẻ sơ sinh

Massage chân:

  • Làm ấm bàn tay, xoa dầu massage lên chân con.
  • Massage lòng bàn chân theo hướng từ gót lên đầu ngón chân.
  • Bóp và xoa nhẹ các đầu ngón chân để kích thích các dây thần kinh.
  • Xoa, nắn bóp cẳng chân, các cơ của bé, đùi. Massage theo kiểu đường trở về của máu, hướng theo chiều về phía tim.
  • Thực hiện động tác co duỗi, gập chân bé hoặc mô phỏng động tác đạp xe để bé được vận động khu vực các nhóm cơ phần thân dưới.

Massage ngực - tay - bụng

Với khu vực ngực:

  • Nhẹ nhàng vuốt nhẹ hai bàn tay từ giữa ngực ra hai bên mô phỏng theo động tác mở sách, lặp lại vài lần.
  • Dùng lực nhẹ nhàng.

Với khu vực tay:

  • Xoa, vuốt và bóp nắn
  • Massage vòng tròn trong lòng bàn tay bé, massage vuốt đầu ngón tay, massage mô phỏng động tác vắt nước trên cả cánh tay của trẻ.
  • Sau đó, thực hiện động tác gập và giang tay và thực hiện vài lần.

Với khu vực bụng:

  • Massage theo chiều kim đồng hồ, lấy vùng rốn làm tâm.
  • Đặt tay tại vùng dưới xương ức của trẻ, xoa viền quanh bụng một cách nhẹ nhàng.

Massage đầu, mặt, lưng

Với khu vực mặt:

  • Dùng ngón tay vuốt ngang trán và theo cung lông mày, từ giữa sang hai bên.
  • Vuốt hai vành tai, xuôi theo cung vành tai của bé.

Với khu vực đầu:

  • Mô phỏng hoạt động gội đầu cho trẻ, chỉ được dùng đầu ngón tay với lực nhẹ nhàng kẻo gây trầy xước, tổn thương đầu của trẻ.

Với khu vực lưng:

  • Cho bé nằm sấp, hai tay vuốt dọc hai bên cột sống từ cổ xuống hông.
  • Dùng đầu ngón tay day, hoặc ấn nhẹ như vẽ các vòng tròn nhỏ dọc theo hai bên cột sống theo hướng từ trên xuống dưới.

Massage đã được chứng minh rất tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì vậy, ba mẹ hãy áp dụng cách massage cho trẻ sơ sinh được hướng dẫn phía trên mỗi ngày để con có cơ thể khỏe mạnh, ăn ngon, ngủ ngoan, phát triển tốt nhé!

Kiểm duyệt bởi: Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Những sai lầm thường gặp khi massage cho trẻ sơ sinh
Massage là cách chăm sóc sức khỏe rất tốt cho trẻ sơ sinh. Hoạt động này giúp cơ thể trẻ sản sinh các hormone giảm căng thẳng, kích thích quá trình tăng trưởng và phát triển thần
Hướng dẫn massage đúng cách giúp trẻ ăn ngon, ngủ ngoan
Massage là hoạt động xoa bóp, tác động nhẹ nhàng vào các nhóm cơ trên cơ thể của trẻ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, massage có lợi ích rất lớn trong việc giúp bé thư giãn, trực tiếp
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store