Trang tin tức cung cấp những kiến thức bổ ích về mẹ và bé
Mẹ nên ăn gì khi trẻ sơ sinh bị táo bón?
18/12/2021

Hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh khá yếu chính vì thế mẹ cần chú ý kĩ lưỡng trong việc cho con ăn uống hàng ngày. Nếu như mẹ cho bé chế độ dinh dưỡng không hợp lý sẽ rất dễ khiến cho trẻ sơ sinh bị táo bón. Ngoài ra còn nhiều các bệnh lý khác. Vậy mẹ cần có cách xử lý nào khi bé sơ sinh của mình bị táo bón. Nếu bé nhà bạn cũng mắc tình trạng này thì ba mẹ hãy xem ngay các cách chữa táo bón cho con dưới đây.

Thiếu chất xơ gây nên trẻ sơ sinh bị táo bón

Khi trẻ sơ sinh bị táo bón, mẹ nên chú ý bổ sung thật nhiều chất xơ vào mỗi bữa ăn. Vì chất xơ là nguồn dinh dưỡng quan trọng giúp hỗ trợ hoạt động tiêu hóa, khiến cho quá trình này diễn ra dễ dàng hơn. Mẹ ăn nhiều chất xơ sẽ sản sinh ra lượng sữa cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ. Những thực phẩm sau đây có nhiều chất xơ mẹ nên tăng cường ăn như:

  • Rau củ: Nhóm các rau sẫm màu như súp lơ, rau cải xoăn, cải bắp, nhóm rau diếp cá, rau má, rau dền, mồng tơi...
  • Trái cây: Mận, cam, chuối, đu đủ, táo, thanh long...
  • Các loại đậu: Đậu nành, đậu tương, đậu đen, đậu đỏ…
  • Các loại hạt

Bổ sung vitamin để tránh trẻ sơ sinh bị táo bón

Vitamin có nhiều trong thực phẩm, tuy nhiên nhiều nhất là trong rau củ quả. Vì vậy, bổ sung vào thực đơn thịt cá hàng ngày với những món rau xanh, hoa quả là cách hiệu quả giúp tăng cường vitamin cho nhu cầu cơ thể mẹ, cải thiện hệ miễn dịch và đường tiêu hóa cho cả mẹ và bé.

Các loại vitamin có khả năng ngừa táo bón tốt mẹ không thể bỏ qua như vitamin C (Cam, bưởi, chanh, cà chua…), vitamin B5, B9 (Cải bó xôi, ngũ cốc…), vitamin B12 (Cá hồi, cá mòi)...

Sữa chua khắc phục trẻ sơ sinh bị táo bón

Trong sữa chua có hàng ngàn lợi khuẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa tình trạng táo bón, hỗ trợ quá trình tiêu hóa của trẻ. Hoạt chất probiotic có trong sữa chua cân bằng lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa, giúp điều hòa nhu động ruột của bé sơ sinh.

Chưa hết sữa chua còn bổ sung canxi giúp xương, răng của hai mẹ con chắc khỏe, vì vậy mẹ có thể ăn sữa chua hàng ngày để giúp bé nhuận tràng, dễ tiêu hóa hơn.

Uống đủ nước

Thiếu nước khiến chất và lượng của sữa mẹ bị ảnh hưởng. Khi cơ thể mẹ thiếu nước, sữa mẹ bị ảnh hưởng và em bé cũng dễ gặp tình trạng táo bón. Hãy uống đủ 2 đến 3 lít mỗi ngày để cơ thể mẹ sản xuất sữa một cách dồi dào, cung cấp đủ nước và sữa cho bé, đồng thời quá trình loại bỏ cặn bã, chất độc hại của cơ thể mẹ cũng diễn ra trơn tru, dễ dàng hơn.

Nước không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa. Mẹ đừng uống nước khi khát, hãy phân bổ lịch uống nước phù hợp trong ngày để đảm bảo cơ thể luôn đủ nước cho mọi hoạt động.

Để tránh trường hợp trẻ sơ sinh bị táo bón thì mẹ nên cho bé sử dụng nhiều rau xanh cùng các biện pháp giới thiệu trên nhé.

 Kiểm duyệt bởi: Ths.Bs. Lê Đỗ Mười Thương

Tải Babiuni - Được tư vấn chăm sóc trẻ bởi chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu: Tải App miễn phí
Bài viết liên quan
Rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh
Rối loạn tiêu hóa ở trẻ sơ sinh là bệnh lý thường gặp ở trẻ em, nhưng sẽ có nhiều biến chứng nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh nếu ba mẹ không can thiệp kịp thời. Hãy tìm hiểu về những
Đặc điểm hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh
Mặc dù cũng bao gồm các cơ quan chức năng giống người trưởng thành như miệng, thực quản, dạ dày, ruột… nhưng cấu tạo riêng của từng cơ quan trong giai đoạn em bé là trẻ sơ sinh
Xem thêm
Đăng ký nhận tin
Đăng ký nhận tin
Gửi
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
Tải app Babiuni miễn phí để được hỏi đáp trực tiếp với chuyên gia
chplayios store